Báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2015 vừa được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) gửi đại biểu Quốc hội chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV cho thấy, sau khi rà soát, cả nước có 2.334 xe dôi dư tuy nhiên đến ngày 8/3/2017 mới chỉ có 23/28 bộ, cơ quan trung ương và 19/50 địa phương báo cáo về Bộ Tài chính phương án xử lý.
Đáng chú ý, trong báo cáo KTNN lưu ý, một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương có tình trạng xe dôi dư so với định mức, chưa hoàn thành việc rà soát, sắp xếp về Bộ Tài chính song vẫn mua sắm thêm xe phục vụ công tác và xe chuyên dùng. Những đơn vị này là Bộ Ngoại giao; TPHCM; Đắk Lắk; Bình Thuận; Bình Dương; Quảng Ninh; Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cả nước có trên 2.300 xe ô tô công dôi dư (ảnh minh họa)
KTNN cũng đánh giá, hoạt động thanh lý xe ô tô tại một số cơ quan vẫn chưa đảm bảo điều kiện về thời gian sử dụng được thanh lý theo quy định của Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg. Cụ thể, Bộ Tài chính thanh lý 93 chiếc (đã thanh lý 41 chiếc, đang triển khai thủ tục bán đấu giá 11 chiếc và đang hoàn thiện hồ sơ để thanh lý 41 chiếc) thời gian sử dụng từ 2002 đến 2007 (thiếu 1-6 năm). Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thanh lý 13 chiếc có thời gian sử dụng từ năm 2002-2006 (thiếu 1-5 năm).
Hay như tỉnh Điện Biên thanh lý 4 chiếc có thời gian sử dụng 2003, 2004, 2005; TP Cần Thơ thanh lý 1 chiếc có thời gian sử dụng năm 2010 (thiếu 9 năm), theo báo cáo xe đã có số km sử dụng từ ngày 12/10/2010 đến thời điểm thanh lý tháng 11/2016 là 333.183km. Tỉnh Đồng Nai thanh lý 7 chiếc có thời gian sử dụng từ 2002-2009 (thiếu 1-8 năm). Tỉnh Bình Thuận thanh lý 6 chiếc có thời gian sử dụng từ 2002-2006 (thiếu 1-5 năm).
Ngoài ra, theo KTNN, mặc dù Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg và Thông tư số 159/2015/TT-BTC chưa quy định, hướng dẫn việc chuyển đổi từ xe phục vụ công tác sang xe chuyên dùng nhưng đã có 6 bộ và 1 tỉnh chuyển đổi từ xe phục vụ công tác sang xe chuyên dùng theo hướng dẫn tại Công văn số 1041/BTC-QLCS ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính.
Cụ thể, Bộ Tài chính chuyển 385 xe, tỉnh Bến Tre chuyển 9 xe, Ngân hàng Nhà nước chuyển 76 xe, Thông tấn xã Việt Nam chuyển 14 xe, Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam chuyển 8 xe, Đài Tiếng nói Việt Nam chuyển 15 xe, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyển 33 xe. Riêng tỉnh Bến Tre và Bộ Tài chính thực hiện chuyển đổi trước khi Bộ Tài chính ban hành Công văn số 1041/BTC-QLCS.
Một bất cập nữa được KTNN chỉ ra trong vấn đề quản lý, sử dụng tài sản công đó là tình trạng trang bị xe ô tô và xe chuyên dùng cho đơn vị không có tiêu chuẩn được trang bị xe.
Theo đó, tại tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh cho phép 7 huyện mua mới 8 xe chuyên dùng 9 tỷ đồng, các huyện đều giao cho các doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã quản lý, sử dụng để thực hiện công tác vệ sinh môi trường là chưa đúng quy định. Tại tỉnh Ninh Bình, UBND thành phố mua 3 xe chuyên dụng 4,1 tỷ đồng và 200 xe gom rác 0,86 tỷ đồng bàn giao cho Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Ninh Bình là chưa đúng quy định.
Theo Dân Trí
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Có rất nhiều loại pin được sử dụng cho ô tô điện và mỗi loại lại có những ưu nhược điểm khác nhau. Và dưới đây là những loại công nghệ pin phổ biến nhất được trang bị cho xe điện từ ngày đầu đến nay.
Công nghệ sạc nhanh và sạc siêu nhanh của ô tô điện giúp tối ưu thời gian sạc ngày càng được quan tâm. Qua nhiều công đoạn cải tiến, công nghệ sạc siêu nhanh lần được các hãng xe cho ra đời.
Thông qua chỉ số công-tơ-mét, khách hàng có thể định giá những chiếc xe ô tô cũ, bởi số hiển thị càng lớn đồng nghĩa xe đã sử dụng càng lâu và chạy nhiều.
Ngày 17/5 vừa qua, trong khuôn khổ triển lãm Future Mobility Asia 2023 diễn ra từ ngày 17-19/05 tại Bangkok (Thái Lan), VinFast đã công bố định hướng mở rộng sang thị trường xe điện Đông Nam Á với dải xe điện hoàn chỉnh, đồng thời lên kế hoạch ra mắt thị trường quốc tế 4 mẫu xe điện tay lái nghịch đầu tiên.