Việc giảm giá sâu Mazda nằm trong chương trình khuyến mãi tháng cuối năm của Trường Hải, nhưng rất có thể chiến dịch này sẽ bắt đầu khơi mào cho cuộc chiến ô tô giả rẻ tại thị trường Việt.
Mazda CX-5 2016
Mazda giảm giá chưa từng có
Theo thường lệ, những tháng cuối năm là thời điểm thị trường ô tô giảm giá để khuyến khích người tiêu dùng, đồng thời cố “tống” đi những sản phẩm còn sót lại trong kho hàng bằng chiêu bài khuyến mãi. Đây là thời điểm bán hàng cuối cùng của năm và cũng là khoảng thời gian để chuẩn bị cho chu kỳ ra mắt sản phẩm tiếp theo vào đầu năm tới.
Chưa bao giờ thị trường ô tô cuối năm lại ồn ào bởi Mazda giảm giá sốc như năm nay. Trong tổng 12 sản phẩm của Mazda đều giám giá mạnh theo tỉ lệ xe càng đắt tiền thì giảm giá càng sâu.
Cụ thể, xe giảm giá thấp nhất là Mazda2 có giá niêm yết 590 triệu nhưng giá bán ra chỉ có 565 triệu, Trường Hải đã giảm tới 25 triệu đồng cho mẫu Sedan này. Còn sản phẩm giảm giá nhiều nhất là Mazda6 2.5 có giá niêm yết 1,119 tỉ nhưng giá bán ra chỉ còn 949 triệu, có nghĩa là nhà phân phối đã giảm giá dòng xe này xuống tới 170 triệu đồng.
Mẫu xe |
Giá niêm yết (triệu VNĐ) |
Giá bán thực tế (triệu VNĐ) |
Mức giảm (triệu VNĐ) |
Mazda2 sedan |
590 |
565 |
25 |
Mazda2 hatchback |
645 |
615 |
30 |
Mazda3 1.5 sedan |
685 |
660 |
25 |
Mazda3 1.5 hatchback |
705 |
680 |
25 |
Mazda3 2.0 sedan |
849 |
784 |
65 |
CX-5 2.0 2WD |
999 |
909 |
90 |
CX-5 2.5 2WD |
1035 |
950 |
85 |
CX-5 2.5 AWD |
1070 |
990 |
80 |
Mazda6 2.0 |
965 |
840 |
125 |
Mazda6 2.5 |
1.119 |
949 |
170 |
BT-50 2.2AT |
719 |
685 |
34 |
BT-50 2.2MT |
684 |
655 |
29 |
Bảng giá khuyến mãi, giảm giá cuối năm của Mazda.
Chiến lược bán hàng dựa trên lợi thế về giá, không quá xa lạ với người tiêu dùng bởi trong năm 2015 vừa qua, Trường Hải đã tiếp cận khách hàng bằng chiến dịch này, không chỉ với Mazda mà còn với cả Kia hay Peugeot. Hơn nữa, kế hoạch giám giá của nhà phân phối không chỉ tập trung vào tháng cuối năm mà còn được tiến hành đều đặn theo định kỳ tháng.
Tuy nhiên, việc giảm giá lên tới cả trăm triệu đồng chưa từng có trong tiền lệ, khiến các đối thủ bị sốc. Chiến lược giá của Trường Hải đã tác động mạnh mẽ lên cục diện thị trường, buộc các đối thủ phải thay đổi chiến dịch, làm não loạn thị trường ô tô Việt.
Mazda CX-5 giảm giá từ 80-90 triệu đông, tùy phiên bản
Để giữ thị phần, Toyota đã giảm giá Camry mới từ 24-31 triệu tùy phiên bản, kế đến là Honda và Mitsubishi lần lượt giảm từ 10-20 triệu và 20-35 triệu. Táo bạo hơn là đối thủ Ford đến từ Mỹ đã mạnh giản giảm giá xe từ 40-60 triệu đồng.
Các chuyên gia từ đối thủ nhận định, “đòn đánh” của Trường Hải cực kỳ liều lĩnh và táo bạo, về lâu dài chính sách này có thể phản tác dụng. Bởi công ty cần nguồn lực để duy trì trong khoảng thời gian dài, đồng thời việc giảm giá “sốc” khiến khách hàng mua trước bị thiệt, mất niềm tin dần vào thương hiệu.
“Nhen nhóm” cuộc chiến ô tô giá rẻ?
Theo dự đoán, chiến dịch giảm giá “sốc” vào cuối năm nhằm tạo đà đẩy mạnh xe ra thị trường. Và giá xe sẽ tăng trở lại đầu năm 2017, vì quy đổi tỷ giá cũng như đảm bảo lợi ích kinh tế cho nhà sản xuất. Tuy nhiên, trong kế hoạch giảm giá cuối năm 2016, Trường Hải đã kéo giá xuống thấp chưa từng có trong quá khứ. Điều này có vẻ khá bất thường so với chương trình khuyến mãi thường niên của hãng.
Nguyên nhân của sự bất bình thường này, có thể được cho là xuất phát từ sự cạnh tranh khốc liệt của các dòng xe giá rẻ nhập khẩu từ Ấn Độ, Nga, Thái Lan, Indonesia,.. Và lẽ thường vào dịp cuối năm, các dòng xe giá rẻ này cũng đưa ra chính sách khuyến mãi thu hút người tiêu dùng. Như vậy, xe gắn mác “giá rẻ” nay càng rẻ hơn vào dịp cuối năm.
Mobilio, mẫu ôtô giá rẻ nhập khẩu từ Ấn Độ
Nguy cơ mất thị phần của Trường Hải cũng như các nhà phân phối khác trước dòng xe giá rẻ nhập khẩu là điều có thể. Trong lúc, các nhà phân phối xe giá rẻ chưa kịp tung ra chiến dịch chinh phục thị trường, Trường Hải Auto đã khôn ngoan đi trước một bước, giảm giá sốc để tạo lợi thế cạnh tranh ngang bằng giá với các dòng xe này.
Việc giảm giá quá sâu, có phần mạo hiểm và thiệt thòi cho nhà phân phối song việc lấy doanh số bù lợi nhuận xét về chiến dịch ngắn và trung hạn đều có lợi thế. Khi xe được tiêu thụ mạnh, sản xuất sẽ tăng và khi đó, càng có cơ sở hạ giá sản phẩm. “Chiến lược này tạo thành vòng tròn khiến lượng xe sản xuất và bán hàng của Mazda, Kia tăng liên tục” - Ông Bùi Kim Kha, Tổng giám đốc khối xe con của Trường Hải chia sẻ cùng phóng viên Vnexpress.
Về trung hạn, chiến dịch “tống” những chiếc xe trong showroom tới khách hàng sẽ chiếm lĩnh được thị phần, đẩy mạnh hơn nữa độ phủ của thương hiệu tới người tiêu dùng. Khi xây dựng thành công niềm tin của khách hàng, nhà phân phối mới có thể trụ vững trước sự xâm nhập ồ ạt từ dòng xe giá rẻ.
Chiến lược giá của Trường Hải đã tác động trực tiếp đến thị trường ô tô Việt, buộc các đối thủ như Toyota, Honda, Mitsubishi, Ford,.. phải giảm giá theo để giữ thị phần. Và điều này, có lợi cho người tiêu dùng Việt.
Liệu Trường Hải có phục hồi giá Mazda về ban đầu vào năm tới hay không, còn chưa rõ. Tuy nhiên, trong thời gian tới, người tiêu dùng Việt sẽ có cơ hội chứng kiến sự biến động bất thường của thị trường ô tô trong nước. Do các chiến lược cạnh tranh về giá lên xuống không chủ định đến từ các nhà phân phối ôtô trong nước và nhập khẩu.
Dù Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATGIA) miễn thuế cho xe nhập khẩu chưa tới thì hiện tại có vẻ đã bắt đầu “nhen nhóm” cuộc chiến giá rẻ giành thị trường ô tô Việt. Rất có thể, cuộc chiến sẽ được khơi mào từ kế hoạch giảm giá của Trường Hải và Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JBAV), khi xin nhập lin kiện ô tô với mức ưu đãi đánh thuế 0%. Vì lo ngại trước lợi thế cạnh tranh gay gắt của sản phẩm ô tô nhập khẩu đến từ Thái Lan, Indonesia,. khi ATGIA có hiệu lực.
Trong tháng 6/2023, phân khúc sedan có phần tươi sáng hơn nhờ sự tăng trưởng của nhiều dòng xe, trong đó Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc với gần 600 xe bán ra. Đáng chú ý Hyundai Elantra lần hiếm hoi vượt mặt Kia K3 trong phân khúc.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.
Thaco vừa chính thức giới thiệu New Mazda CX-5 với một số thay đổi về kiểu dáng, cùng 2 gói tùy chọn trang bị cao cấp và hệ thống an toàn chủ động i-Activsense, đáng chú ý không còn phiên bản 2.5L với hiệu suất mạnh hơn.
Với các ưu đãi mạnh thì những chiếc Mazda CX-5 còn lại trong kho đã nhanh chóng được bán ra và hiện theo các nguồn tin thì số lượng tồn không còn nhiều để chuẩn bị đón phiên bản mới.
Trong tháng 5/2023, phân khúc sedan hạng C có phần ảm đạm khi hàng loạt mẫu xe có doanh số giảm dù có rất nhiều chương trình trợ giá. Như thường lệ Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc và cũng là mẫu xe duy nhất có tăng trưởng dương.