Dù bãi giữ ôtô trên đường Lê Lai (quận 1) khuyến khích sử dụng thu phí qua ứng dụng thông minh nhưng đa phần khách lại thích hình thức thủ công Ảnh: Hoàng Triều
Theo đó, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa kiến nghị Thường trực Hội đồng Nhân dân TP chấp thuận chủ trương cho phép Uỷ ban Nhân dân TP điều chỉnh thời gian thực hiện Nghị quyết 01/2018 về ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ôtô trên địa bàn TP từ ngày 1/8 thay vì ngày 1/6 như kế hoạch trước đây.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP, một số công tác chuẩn bị hiện chưa hoàn thiện như việc ký kết hợp đồng lắp đặt thiết bị thu tự động, in ấn biên lai tài chính, cải tạo, đầu tư về hạ tầng kỹ thuật, lắp đặt biển báo, băng rôn, công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin cho người dân, người tham gia giao thông chưa được rộng rãi.
Bên cạnh đó, hiện Uỷ ban Nhân dân các quận có những tuyến đường áp dụng thu phí vẫn chưa có kế hoạch cụ thể trong việc triển khai, kể cả việc thu phí bằng thủ công với mức phí mới. Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng cho biết đội ngũ nhân viên thu phí hiện tuyển dụng từ nhiều nguồn khác nhau, lực lượng bố trí còn thưa thớt và chỉ phù hợp với hình thức thu phí theo lượt.
Với việc áp dụng đồng bộ thu phí giữ xe ở 35 tuyến đường sắp tới, tất cả trường hợp tài xế ôtô không sử dụng ứng dụng công nghệ quản lý thông minh sẽ không được phép tạm dừng đỗ xe ở khu vực lòng đường, vỉa hè cho phép thu phí mà buộc phải gửi ở nơi khác.
Trước những khó khăn, vướng mắc trên, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với công ty viễn thông về chi phí nhắn tin, tỉ lệ chi phí chi trả cho các công ty và quy trình thanh toán.
Song song đó, sẽ làm việc với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Chi nhánh TP, đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí về tỉ lệ chi phí chi trả cho đơn vị và quy trình thanh toán. Sau khi đạt thỏa thuận sẽ tiến hành ký hợp đồng chính thức với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Chi nhánh TP.
Bên cạnh đó, ông Tuyến cho hay sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về mức thu phí, hướng dẫn cách thức cài đặt, sử dụng phần mềm ứng dụng đỗ xe.
Trước kiến nghị của Uỷ ban Nhân dân TP, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách Cao Thanh Bình thuộc đơn vị thẩm định tờ trình cho rằng nếu chưa có sự chuẩn bị chu đáo thì việc lùi thời gian thực hiện là cần thiết. "Sắp tới, Hội đồng Nhân dân TP sẽ nghe Uỷ ban Nhân dân TP và các sở, ngành liên quan báo cáo về cách thức tổ chức thực hiện, thời hạn lùi như thế nào cho bảo đảm.".
Người mua xe ô tô sản xuất trong nước được giảm lệ phí trước bạ kể từ khi nào vẫn chưa được "chốt". Trong khi đó, Chính phủ cho phép áp dụng quy trình rút gọn để xây dựng các văn bản hướng dẫn.
Theo thống kê, chỉ khoảng 30% số xe đã dán thẻ thu phí không dừng sử dụng dịch vụ này do "tài xế thấy chưa thuận tiện".
Đề án được xây dựng nhằm giảm kẹt xe với 36 giải pháp, trong đó có việc cấm xe máy vào quận 1, 3, 5, 10, Phú Mỹ Hưng...
Theo Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính đây mới chỉ là một bước đề nghị nghiên cứu, xây dựng phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.
Sau hơn 4 tháng triển khai thu phí ôtô theo giờ trên 23 tuyến đường tại TP HCM, thất thoát vẫn tiếp tục xảy ra dù các cơ quan chức năng đã nhìn thấy từ trước