Thị Trường, - 31/12/2013 02:50 PM
Không thiếu những sản phẩm mới, ấn tượng với những công nghệ, động cơ mới, tiết kiệm nhiên liệu, đi cùng là mức giá hợp lý, nhưng thị trường xe máy năm 2013 vẫn thất bát.

Không khí ảm đạm và tốc độ bán xe chậm là những gì dễ thấy ở thị trường xe máy năm 2013. Không phải do không có sản phẩm tốt. Năm 2013 có hàng loạt mẫu xe hấp dẫn được tung ra từ nhiều hãng. Từ xe số, xe ga tới xe côn tay được mang về đầy đủ, đa dạng.

Thị trường xe máy có nhiều sản phẩm tốt nhưng bán không chạy như kỳ vọng.

Cũng không phải vì mức giá cao, bởi mức giá có vẻ đã mềm hơn so với chất lượng xe. Hiện tượng đội giá cũng chỉ xảy ra ở một vài mẫu xe và chỉ trong thời gian ngắn, còn lại nhiều lúc xe được bán dưới giá đề xuất nhưng vẫn ế ẩm.

Nền kinh tế cũng đang có dấu hiệu phục hồi, tức là việc bỏ tiền ra mua xe máy với người dân có lẽ cũng không quá khó khăn nữa. Tuy vậy, thị trường vẫn ế ẩm, và dường như đã tới mức bão hòa như dự kiến đưa ra hồi đầu năm.

Xe mới tràn ngập

Điểm nhấn của Honda năm nay là Lead và SH Mode - phiên bản SH thu nhỏ được định hướng dành cho phái nữ với mức giá hấp dẫn. Hoạt động tốt, thiết kế khá trang nhã và có mức giá hợp lý là điểm chung của 2 chiếc xe trên.

Cùng sử dụng động cơ eSP với Honda SH hay Air Blade, Lead mới và SH Mode được thiết kế toàn cầu và có mức giá lần lượt 37,5 triệu và 50 triệu, đều là mức giá hợp lý cho những gì chiếc xe mang lại. Ngoài ra, Honda cũng mang về chiếc Dream phiên bản mới, tuy nhiên cũng không thu hút được người mua.

Honda SH Mode với động cơ eSP.

Chậm hơn Honda 1 bước, nhưng Piaggio mới là cái tên sáng nhất trong làng xe máy Việt năm vừa qua. Nâng cấp Liberty lên động cơ 3V, tung phiên bản Vespa LT cho giới trẻ là những bước đi thiếu ấn tượng ban đầu.

Dịp cuối năm, Piaggio tung ra 2 bom tấn là chiếc Primavera hoàn toàn mới thay thế Vespa LX và chiếc GTS lắp ráp Việt Nam với mức giá rẻ hơn nhiều so với bản nhập. Động cơ tiên tiến tiết kiệm nhiên liệu hơn, công nghệ giảm rung cho xe và thiết kế đỉnh cao tới từ Ý, Primavera và GTS có một khởi đầu hết sức thành công khi thu hút được sự quan tâm lớn của thị trường.

Nhắc tới Piaggio là không thể không nhắc tới tác phẩm nghệ thuật Vespa 946. Được mang về Việt Nam với mục đích quảng bá là chủ yếu, nhưng siêu xe ga với thiết kế độc nhất và mức giá lên tới 340 triệu đột nhiên nhận được tới 50 đơn đặt hàng, kết thúc đầy bất ngờ.

Vespa Primavera thay thế Vespa LX, sử dụng động cơ 3V của Piaggio.

Yamaha nâng cấp nhẹ các dòng xe của mình, chủ yếu là thay tem, màu xe để thu hút khách hàng. Chỉ có chiếc Luvias là được nâng cấp toàn diện, hoạt động mạnh mẽ và là chiếc xe tay ga nhỏ gọn chạy phố nổi bật trong năm 2013.

Yamaha với chiếc xe ga Luvias nhỏ gọn chạy phố.

Trong khi đó Suzuki nổi lên với việc mang về những chiếc xe côn tay sau thành công của 2 chiếc GZ150 và EN150. Chiếc Suzuki Axelo và cuối năm là chiếc Suzuki Raider đều được Suzuki đặt nhiều kỳ vọng trong phân khúc xe côn tay, khi mà xe số cùng xe ga bán rất chậm trong năm nay. Bên cạnh đó, chiếc Viva hồi sinh một huyền thoại không được mấy ai quan tâm.

Năm mới – hướng đi mới

Hàng loạt những sản phẩm từ phổ thông tới thời trang cao cấp được các hãng tung ra nhưng hầu hết đều bán chậm bởi sự ảm đạm chung của thị trường. Có lẽ trong năm tới, các hãng xe máy sẽ chuyển hướng sang những dòng xe phân khối lớn hơn để phục vụ nhu cầu của một thị trường nhỏ hơn nhưng vẫn khá màu mỡ.

Bắt đầu từ tháng 3/2014, việc sở hữu bằng A2 dành cho xe trên 175 phân khối đã không còn bị giới hạn, khiến thị trường xe máy phân khối lớn rục rịch nóng lên.

Ngay từ cuối năm 2013, những chiếc xe phân khối lớn đủ loại đã chuẩn bị sẵn để sẵn sàng một cuộc cạnh tranh khốc liệt và hấp dẫn trong năm 2014. Ducati, Benelli, KTM và cả Harley Davidson đã tiến vào Việt Nam theo dạng nhập khẩu chính hãng. Có lẽ Honda, Suzuki, Yamaha, những cái tên lớn trong thị trường Việt Nam và cả trong phân khúc xe phân khối lớn cũng sẽ không buông phân khúc này.

Bên cạnh phân khối lớn, việc nâng cấp những chiếc xe phổ thông, xe tay ga hay xe thời trang chắc chắn sẽ không bị bỏ dở, dù thị trường đang trong giai đoạn khó khăn nhất.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.