Phân khúc sedan hạng D vừa có thêm sự xuất hiện của mẫu xe Volkswagen Passat mới. Với mức giá của các dòng xe ở tầm giá trên 1 tỷ đồng và thị trường ôtô Việt trong năm 2017 có dấu hiệu chững lại, hầu hết mẫu xe đều sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng.
Toyota Camry vẫn thống trị phân khúc nhưng lượng xe bán ra thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khá nhiều. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số cộng dồn 8 tháng năm 2017 của Toyota Camry đạt 2.001 chiếc, giảm khoảng 34,5% so với cùng kỳ 2016 (3.056 xe).
So với cùng kỳ 2016, doanh số của Toyota Camry, Mazda 6 sụt giảm khá mạnh.
Nếu như trong 8 tháng của năm 2016, lượng xe Toyota Camry bán ra trung bình khoảng 380 chiếc/tháng thì cùng kỳ 2017, con số tương ứng trong năm 2017 là 250 xe/tháng.
Đối thủ của Toyota Camry là Mazda 6 cũng không khả quan hơn khi doanh số cộng dồn 8 tháng năm 2017 cũng chỉ đạt 1.382 chiếc, trung bình 172 xe/tháng. So với cùng kỳ năm ngoái (1.979 chiếc), mức giảm khoảng 30%.
Một mẫu xe khác có sự tăng trưởng nhẹ nhưng doanh số khá khiêm tốn là Honda Accord khi đạt 180 chiếc bán ra trong 8 tháng năm 2017. Cùng kỳ năm ngoái, chỉ có 141 chiếc được tiêu thụ.
Nguyên nhân các mẫu sedan hạng D bán chậm và kém hút khách theo giới kinh doanh ôtô là bởi giá bán của các dòng xe này khá cao. Toyota Camry có giá bán từ 1,1 đến gần 1,4 tỷ đồng. Honda Accord cũng ở mức 1,4 tỷ đồng. Nissan Teana hay Volkwagens Passat cũng không dưới 1,4 tỷ đồng.
Chỉ duy nhất Mazda 6 hiện có giá bán dưới 1 tỷ đồng với 850 triệu cho bản 2.0L và 999 triệu đồng cho bản 2.5L Premium.
Giá bán cao và khách hàng trẻ hóa khiến sedan hạng D giảm dần sức hút tại Việt Nam.
Cũng theo chia sẻ của một số đại lý kinh doanh ôtô, mặc dù giá đề xuất ở mức cao nhưng các đại lý liên tục phải giảm giá và bán thấp hơn giá đề xuất khá nhiều bởi lẽ trong tầm giá 1 tỷ đồng hiện khách hàng Việt có nhiều lựa chọn ở các phân khúc khác như SUV 7 chỗ, SUV 5 chỗ, thậm chí các mẫu sedan hạng C với giá rẻ hơn.
Một lý do khác khiến sedan phân khúc D đang mất dần sức hút tại thị trườngViệt Nam là bởi đối tượng người dùng trong nước đang dần trẻ hóa. Những người trẻ quan tâm nhiều đến các dòng xe trẻ trung, thể thao thay vì các mẫu sedan hướng nhiều đến khách hàng trung niên.
Những phân khúc đang có sự tăng trưởng mạnh tại Việt Nam là các dòng xe nhỏ hạng A, sedan hạng B, sedan hạng C và SUV 5 chỗ. Kia Morning, Mazda 3, Toyota Fortuner hay Mazda CX-5 hiện phổ biến hơn rất nhiều so với Toyota Camry hay Mazda 6.
Theo Zing
Khác với nhiều phân khúc khác, trong tháng 6 thị phần xe sedan khá u ám khi không có mẫu xe nào có giá trị tăng trưởng dương, hầu hết đều có doanh số giảm nhẹ. Đáng chú ý mẫu Honda Accord dù có nhiều khuyến mãi nhưng vẫn không có xe nào được bán ra.
Phân khúc sedan hạng D từ lâu không quá nổi bật về mặt doanh số, trung vài trăm xe mỗi tháng. Tuy nhiên trong tháng 5 hầu hết các cái tên trong phân khúc này đều có doanh số tăng trưởng dương riêng Toyota Camry lại giảm doanh số nhưng vẫn đứng đầu phân khúc.
Sau khi dừng phân phối được một thời gian thì bất ngờ trên website của VinFast bất ngờ mở bán lại mẫu sedan Lux A với 3 phiên bản như trước nhưng có sự điều chỉnh về giá.
Phân khúc sedan hạng D từ lâu không quá nổi bật về mặt doanh số, trung vài trăm xe mỗi tháng. Tuy nhiên trong tháng 4 dưới nhiều tác động thì các mẫu xe nằm trong phân khúc này hầu hết đều có tăng trưởng âm và không có quá nhiều sự thay đổi về vị trí xếp hạng. Trong đó Honda Accord dù bán ít nhưng lại mẫu xe duy nhất có doanh số tăng.
Các dòng xe sedan trong phân khúc xe hạng D đều có sự tăng trưởng, tuy nhiên không quá cao như mong đợi. Như thường lệ Toyota Camry vẫn là cái tên đứng đầu phân khúc dù ít có các chương trình hỗ trợ.