Đề xuất và nghị định mới, - 29/11/2023 02:59 PM
Theo đó một số khu nội đô nếu được giới hạn tốc độ 30-50 km/h sẽ góp phần giảm tai nạn, tăng sự an toàn cho các phương tiện tham gia lưu thông.

Ngày 28/11, tại hội thảo Quản lý tốc độ giao thông - Kinh nghiệm quốc tế và vận dụng tại Tp. HCM, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó ban chuyên trách An toàn giao thông Tp. HCM cho biết: các nghiên cứu quốc tế cho thấy tốc độ trung bình tăng 10 km/h, tỷ lệ tai nạn giao thông tăng 30%, tốc độ trung bình tăng một km/h, tỷ lệ tai nạn tử vong tăng 2.2%. Người đi bộ nếu va chạm ôtô ở tốc độ 50 km/h, tỷ lệ tử vong lên 80%, va quẹt khi tốc độ dưới 30 km/h, tỷ lệ sống sót tới 90%.

mot-so-noi-tai-tp-hcm-duoc-de-xuat-toc-do-toi-da-khong-qua-30km-h

Từ đó Ban An toàn giao thông đã đề nghị UBND Tp. HCM chấp thuận chủ trương thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý tốc độ hợp lý trong nội đô theo kinh nghiệm quốc tế. Đề xuất này khuyến nghị giới hạn tốc độ 50 km/h đối với các đường nội đô, trừ một vài tuyến 4 làn xe trở lên như đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt... Đồng thời, chính quyền thực hiện các giải pháp, hình thức cảnh báo, không quá 30 km/h ở các khung giờ nhất định tại nơi tập trung đông người như trường học, bệnh viện, chợ...

Ở thời điểm hiện tai, ô tô và xe máy được điều khiển ô tô với vận tốc tối đa trong khu đông dân cư là 60 km/h khi chạy trên đường đôi, đường một chiều hai làn xe trở lên hoặc tối đa 50 km/h với đường hai chiều, đường một chiều một làn xe.

Ngoài ra, đại diện Viện Tài nguyên thế giới (WRI) cũng khuyến nghị tăng cường quản lý tốc độ cho Hà Nội và Tp. HCM, tại các khu vực đông người qua lại dưới 50 km/h và 30 km/h như áp dụng ở các nước Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ...

mot-so-noi-tai-tp-hcm-duoc-de-xuat-toc-do-toi-da-khong-qua-30km-h

Theo viện này, việc giảm tốc độ không gây ùn tắc giao thông, mà nâng cao an toàn, giảm nguy cơ tai nạn, thương tích nếu xảy ra va chạm. Dẫn chứng cho thấy, con người mất từ 0.7-2 giây để phản ứng khi xảy ra sự cố, tốc độ di chuyển phù hợp thì người đi bộ, xe máy kịp thời phản ứng.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Tp. HCM, cho biết tốc độ trung bình ở Tp. HCM hiện là 33.8 km/h, đường sá chỉ đáp ứng 20% nhu cầu đi lại. Hồi đầu tháng 11, Ban An toàn giao thông có kiến nghị thí điểm giới hạn tốc độ tại khu vực trường học, bệnh viện. Sở cho rằng nên nghiên cứu kỹ hơn kinh nghiệm quốc tế trước khi thí điểm.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.