Thị trường ô tô, - 26/03/2023 03:09 PM
Các nghị định mới về việc đăng kiểm, kiểm định khiến các chủ xe cũ lẫn mới có phần dễ thở hơn, tuy nhiên theo đó một loại phí khác gắn liền với đăng kiểm cũng tăng bởi việc gia hạn kiểm định.

Cụ thể theo quy định mới vừa có hiệu lực thì các phương tiện chưa qua sử dụng sản xuất dưới 2 năm sẽ không cần mang vào dây chuyền kiểm định và không cần nộp tiền dịch vụ đăng kiểm. Nhờ đó mà chủ phương tiện là xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chỉ cần đóng phí 90.000 để được cấp giấy chứng nhận xe đạt tiêu chuẩn, tiết kiệm được 250.000 đồng chi phí kiểm định.

mien-dang-kiem-lan-dau-phi-kiem-dinh-giam-nhung-gia-lan-banh-xe-lai-tang-vi-muc-phi-khac

Trước đó chủ xe phải tiêu tốn 340.000 đồng để thực hiện quy trình đăng kiểm bao gồm 250.000 đồng chi phí kiểm định và 90.000 để cấp giấy chứng nhận. Hai mức phí này là bắt buộc và tách rời. Và hiện tại các chủ xe chỉ cần mang hồ sơ của phương tiện đến trung tâm đăng kiểm để nhận tem và giấy chứng nhận thay vì mang xe đến trung tâm kiểm định chụp lại hình ảnh để hoàn thiện hồ sơ kiểm định như trước đó.

Và trên giấy kiểm định mới, khu vực hình ảnh phương tiện trên giấy đăng kiểm sẽ bỏ trống, thay vào đó là dòng chữ “Xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu”. Theo các bảng báo giá của các showroom bán hàng, thì khi mua xe mới người mua phải tốn thêm tiền dịch vụ để nơi bán mang xe đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện kiểm định với mức phí dao động từ 1.5 đến 4 triệu tùy xe và nơi bán.

mien-dang-kiem-lan-dau-phi-kiem-dinh-giam-nhung-gia-lan-banh-xe-lai-tang-vi-muc-phi-khac

Ngoài việc miễn đăng kiểm lần đầu giúp chủ xe tiết kiệm 250 ngàn, nhưng chủ xe phải tốn thêm một khoảng tiền khá lớn để đóng phí sử dụng đường bộ, loại phí này cần phải đóng đầy đủ để có thể đăng kiểm được phương tiện.

Theo đó ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống và không kinh doanh vận tải sản xuất dưới 7 năm được tăng chu kỳ đăng kiểm lần đầu từ 30 tháng lên 36 tháng, và chu kỳ lần kế tiếp lên 24 tháng. Vì vậy cũng sẽ có một số khác biệt về chi phí này.

mien-dang-kiem-lan-dau-phi-kiem-dinh-giam-nhung-gia-lan-banh-xe-lai-tang-vi-muc-phi-khac

Cụ thể hơn với những xe mua lần đầu thì phí đường bộ cho 30 tháng là 3.65 triệu đồng nhưng khi được gia hạn lên 36 tháng thì tăng lên thành 4.68 triệu đồng. Tuy nhiên các đại lý bán hàng thường chỉ đóng phí đường bộ 12 tháng đầu tiên và người dùng cần chi thêm tiền nếu muốn đóng đầy đủ.

Như vậy các quy định mới giúp tối ưu hơn về thời hạn đăng kiểm, kiểm định không có tác động qua lớn đối với giá xe, ngoài ra chu kỳ đăng kiểm cũng kéo dài hơn tạo sự thuận lợi cho người dùng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.