Thuở trước, xe Hàn được mệnh danh là ngon bổ rẻ một phần do thương hiệu, trang bị nhiều, giá tốt hơn xe Nhật. Nhưng cuộc chơi không kéo dài được bao lâu khi xe Tàu tràn về ngập option và mức giá khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi quá rẻ.

Baic Beijing X7 là một chiếc xe Tàu nhưng lại nhận được sự quan tâm của nhiều người, các cộng đồng mạng thi nhau cân đo đong đếm với các dòng xe bán tại thị trường Việt Nam từ giá bán cho đến phân khúc đa phần có tính chất dìm khi so với xe Tàu.

Cùng tầm giá Kia Seltos hay Beijing X7

Thật khó so sánh khi bởi đây là 2 phân khúc hoàn toàn khác biệt từ hình dáng, kích thước, tới không gian ngồi bên trong, chỉ có chung yếu tố khoảng hơn 700 triệu đồng.

mang-danh-xe-han-vua-option-toi-viec-lat-ngoi-vuong-cua-xe-tau-lieu-co-xung-tam

Nhưng khung gầm của Kia Seltos được phát triển, gia cố bằng thép cường lực đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao ANCAP. Khung xe này không chỉ Việt Nam mà còn áp dụng tại nhiều nước trên thế giới. Còn khung gầm của Beijing X7 do hãng tự phát triển, sản xuất bởi người Trung Quốc, chưa có nhiều thông tin thẩm định rõ ràng.

Mặt khác động cơ của Kia Seltos là loại Kappa 1.4L và Gamma 1.6L là loại động cơ lâu đời, có độ bền cao từng được áp dụng trên nhiều mẫu xe dịch vụ , xe gia đình tại Việt Nam. Không chỉ Kia mà một số mẫu xe Hyundai vẫn đang được sử dụng loại động cơ này. Còn chiếc xe Tàu Beijing X7 thì sử dụng động cơ tương tự khung gầm đều do hãng xe này tự nghiên cứu chế tạo và gần như toàn bộ chi tiết đều tự sản xuất thế nên chất lượng độ vẫn là một câu hỏi chưa có sự kiểm chứng.

Beijing X7 có cao cấp hơn xe Hàn

Nếu đem thông số kỹ thuật ra so sánh hầu hết với các dòng xe đang bán tại thị trường Việt Nam trong cùng tầm giá hay thậm chí là ngay mốc 1 tỷ thì chắc chắn rằng Beijing X7 sẽ có con số tốt hơn rất nhiều từ trang bị, động cơ, thiết kế nội ngoại thất. Nếu có thua thì chỉ xếp dưới về mặt vận hành đối với những mẫu xe có hệ dẫn động 4 bánh AWD hay 4WD.

Không bàn về ngoại thất bởi mỗi người đều có cách nhìn khác nhau, nhưng nếu đem so nội thất thì chắc rằng Kia Seltos khó mà so được với chiếc xe Tàu này, bởi khoang lái của Beijing X7 là sự tổng hợp của bộ 3 xe Đức Bmw, Audi, Mercedes-Benz cùng với những hiệu ứng đèn long lanh khiến cho chiếc xe nổi trội hơn tạo cảm giác nịnh mắt hơn so với các xe có thương hiệu.

mang-danh-xe-han-vua-option-toi-viec-lat-ngoi-vuong-cua-xe-tau-lieu-co-xung-tam

Mặt khác thì chiếc xe này còn có hàng tá công nghệ an toàn và trang bị như xe sang, có khả năng tự lái cấp độ 2 nhờ nhiều hệ thống hỗ trợ lái như cảnh báo chệch làn, quá tốc độ, điểm mù, hỗ trợ duy trì làn đường, đỗ xe, kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp giảm thiểu va chạm, 6 túi khí.

Để liệt kê hết các tính năng của chiếc xe Tàu này thì bất cứ chiếc xe nào cùng tầm giá, cùng phân khúc đều phải chịu thua bởi có thể gọi đây là sự phá giá, cũng dễ hiểu bởi thương hiệu Beijing còn khá non trẻ chỉ mới thành lập vào tháng 10/2019.

Cao cấp hơn, xịn hơn nhưng chất lượng vẫn là câu hỏi lớn

Nhớ ngày đầu những hãng xe Hàn nhập khẩu lẫn lắp ráp gia nhập thị trường Việt Nam bị dân tình chê bai khá nhiều bởi độ bền chưa rõ, công nghệ thì nhiều mà sao giá lại rẻ hơn xe Nhật khiến số đông có tâm lý e ngại. Dần dần bằng việc thể hiện xử lý các sự cố 1 cách chuyên nghiệp, có mức giá bán hợp lý, thiết kế ổn khiến người xem có cảm tình nhiều hơn phá đi thế độc tôn của xe Nhật bằng chứng là giờ đây có thể thấy các xe Hàn lắp ráp xuất hiện nhiều hơn nhất là nhu cầu cho gia đình hay trong top 10 tháng 9 vừa rồi thì xe Hàn lại chiểm ưu thế khá lớn

mang-danh-xe-han-vua-option-toi-viec-lat-ngoi-vuong-cua-xe-tau-lieu-co-xung-tam

Còn với MG Motor một hãng xe Tàu mang thương hiệu Anh Quốc cũng có màn ra mắt rầm rộ dưới sự bảo trợ của Tanchong, trạm dịch vụ không thiếu dựa trên nền tản Nissan nhưng ở thời điểm hiện tại gần như chưa thấy sự xuất hiện của mẫu xe này trên đường. Zotye Z8 cũng thế, cũng có màn ra mắt hay ho nhận được sự quan tâm khá lớn thế nhưng sớm nở tối tàn bởi lí do “xe rẻ, nhưng sửa ở đâu”, theo nhiều nguồn thông tin thì số lượng xưởng dịch vụ của nhà phân phối Zotye Z8 chưa quá một bàn tay trên toàn quốc.

Với công nghệ sao chép, mượn ý tưởng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc thì mức giá 700 triệu đồng cho chiếc xe với hàng tá trang bị hiện đại, tiện nghi cao cấp, hệ thống an toàn, thì rõ ràng đây là một sản phẩm chuẩn “ngon, bổ, rẻ”. Nhưng liệu có bền, có trường tồn khi mà hệ thống khung gầm, động cơ cũng như các thành phần chi tiết “soi cũng chưa thấy” cần có rất nhiều thời gian để kiểm chứng. Những chi tiết ấy là giá trị cốt lõi của một chiếc xe quyết định yếu tố lâu dài của chiếc xe thứ không thể nâng cấp không thể sửa chữa được.

Rồi ai sẽ mua sẽ Tàu

Ai cũng hồ hởi, ai cũng khen tấm tắc xe Tàu, trình bày quan điểm triết lý rõ ràng, chê xe mình bởi giá đắt, ít trải nghiệm, nhưng liệu họ có mua. Bản tính “ăn chắc mặc bền” vẫn còn rất rõ ràng thế nên doanh số Toyota vẫn bền vững theo thời gian, hay giới trẻ đam mê công nghệ sẽ ngó qua xe Hàn như Kia, Hyundai hay xe Mỹ như Ford hoặc lên hẳn xe sang chứ không dại gì rước vào chiếc xe Tàu mà chỉ biết bền theo lời truyền miệng. Chưa kể những khoảng khắc ngại ngùng khi được đặt câu hỏi “ủa này xe Tàu hả, sao ngon vậy, chạy được không?”.

mang-danh-xe-han-vua-option-toi-viec-lat-ngoi-vuong-cua-xe-tau-lieu-co-xung-tam

Xe máy Tàu có thể làm được cuộc cách mạng về giá bán với xe Nhật, xe Thái nhưng với ô tô là một trường phái khác bởi cơ bản xe Tàu 5-7 triệu hư có thể bỏ, chứ ô tô 5-700 triệu không phải muốn bỏ lại bỏ, tầm giá đó có thể ngó ngang Vios, Seltos, Xpander, Kona, Ertiga dù sao bán lại vẫn có người hỏi mua.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.