Không chỉ Kia Sonet mà cả Kia Seltos và Kia K3 phiên bản 1.6 Premium bất ngờ đồng loạt tăng giá bán lên 5 triệu đồng. Điều này cũng dễ hiểu khi Seltos và K3 hiện đang có sức bán tốt, tuy nhiên việc tăng giá Sonet khiến không ít người ngỡ ngàng.
Thực tế Kia Sonet gây sức hút lớn ngay từ thời điểm lộ diện nhưng không lâu sau đó Toyota Raize ra mắt với mức giá rẻ hơn đáng kể khiến Sonet gặp không ít khó khăn. Đến thời điểm hiện tại lợi thế mà Sonet đang có chính là ưu đãi 50% phí trước bạ áp dụng cho xe lắp ráp và nguồn cung đầy đủ trái ngược với Toyota Raize.
Như vậy sau điều chỉnh, thì ba phiên bản Deluxe, Luxury và Premium có giá bán mới lần lượt 544 triệu đồng, 584 triệu đồng và 614 triệu đồng, riêng phiên bản số sàn giữ nguyên mức khởi điểm ban đầu 499 triệu đồng. Đây cũng là động thái khó hiểu của nhà phân phối, bởi sau thay đổi thì mức chênh lệch của Kia Sonet phiên bản Luxury so với Toyota Raize là 57 triệu đồng.
Từng được xem là phiên bản thu nhỏ của Kia Seltos nhưng thực tế Kia Sonet lại có rất ít điểm tương đồng trong thiết kế như đèn pha, lưới tản nhiệt, trang bị và công nghệ đi kèm. Theo thông số thì mẫu SUV cỡ nhỏ này có kích thước tổng thể dài rộng cao tương ứng 4.120 x 1.790 x 1.642 mm, trục cơ sở 2.500mm với cấu hình 5 chỗ ngồi, xe có khoảng sáng gầm 205mm, dung tích hành lý 392 lít.
Không gian bên trong của Kia Sonet có tổng thể khá giống đàn anh Sorento hay Carnival với đồng hồ lái và màn hình trung tâm dạng kép, đặt nổi, vô lăng 3 chấu, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, 6 loa, điều hòa tự động, đề nổ bằng nút bấm, tùy theo phiên bản sẽ có khởi động từ xa, sạc không dây, cửa sổ trời.
Về an toàn, ngoài các trang bị tiêu chuẩn Kia Sonet còn có thêm cân bằng điện tử, hỗ trợ lên dốc, cảm biết trước sau, ga tự động, áp suất lốp. Cả 4 phiên bản đều có chung cấu hình động cơ xăng 1.5L công suất 113 mã lực, 144Nm với tùy chọn hộp số sàn hoặc vô cấp CVT, 2 biến thể cao nhất có thêm tùy chọn chế độ lái.
Với nhiều yếu tố như gầm cao, nhỏ gọn, thực dụng, thiết kế ổn cùng mức giá hợp lý thì khả năng cao Kia Sonet, VinFast VF5 và Toyota Raize sẽ mất khá nhiều khách hàng nếu Hyundai Exter về Việt Nam.
Nhờ các ưu đãi kết hợp từ Chính phủ và đại lý, phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với thời điểm trước. Kia Sonet và Hyundai i10 đã có sức bật về doanh số tốt hơn, mẫu xe điện VinFast VF 5 cũng tăng trưởng gần như gấp đôi.
Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ dần không còn được sức hút như thời điểm trước, bởi nhu cầu người dùng có phần cao hơn khi Hyundai Grand i10 và Kia Morning không còn sức bán cao. Tuy nhiên phân khúc xe gầm cao lại được ưa chuộng hơn bởi tính đa dụng nhiều hơn.
Tương tự nhiều phân khúc khác, dòng xe đô thị cỡ nhỏ có mức doanh số với chỉ số tăng trưởng dương khi hầu hết các mẫu xe đều có sức bán kém. Đáng chú ý hai mẫu xe gầm cao là Kia Sonet và Toyota Raize cùng một lúc có số xe bàn giao cao hơn hai mẫu xe gầm thấp khác là Hyundai i10 và Kia Morning
Trong tháng 3, Kia Sonet tạo bất ngờ khi có hơn 1.000 xe bán ra toàn thị trường, mặt bằng chung các mẫu xe thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ đều không có sự tăng trưởng quá lớn.