Triển lãm ô tô Việt Nam, - 28/10/2019 04:34 PM
Từ lâu, các thương hiệu xe sang đã trở thành một phần không thể thiếu ở triển lãm ô tô Việt Nam. Trong đó, phải kể đến sự góp mặt của Jaguar – một thương hiệu giàu truyền thống đến từ Anh, nổi tiếng với những chiếc xe thể thao.

Tại VMS 2019, Jaguar tiếp tục đánh dấu sự hiện diện của mình bằng bộ tứ F-Type, F-Pace, E-Pace và XF. 4 mẫu xe này trải đều ở các phân khúc xe thể thao, SUV và sedan cỡ trung. Các mẫu xe này đều cho thấy phong cách thiết kế khá đặc trưng và đặc biệt là kết cấu bằng nhôm do tập đoàn Jaguar Land Rover phát triển. Trong đó, F-Type được coi là tâm điểm bởi đây là model cao cấp nhất của Jaguar ở thời điểm hiện tại, sở hữu những gì tinh túy nhất của thương hiệu gần 85 năm tuổi.

Ra mắt vào năm 2013, F-Type là người kế nhiệm của huyền thoại E-Type. Được biết, F-Type vốn là tên của một bản concept ra mắt từ năm 2000. Tuy nhiên, nó đã không thể đi vào sản xuất. Trong khi đó, F-Type là phiên bản thương mại của mẫu xe ý tưởng C-X16 (2011). Theo Jaguar, C-X16 là chiếc xe có kích thước nhỏ nhất của hãng này kể từ model XK120 1954. Ngay sau khi được giới thiệu với kiểu dáng Convertible từ năm 2012, F-Type đã bổ sung thêm các phiên bản khác.

F-Type là model duy nhất của tập đoàn JLR sử dụng nền tảng D6a – phiên bản rút ngắn của nền tảng trên chiếc XK. Về thiết kế, F-Type thể hiện một phong cách rất lôi cuốn với nhiều chi tiết mang cảm hứng của C-X75 – dự án siêu xe hybrid từng bị hủy bỏ một cách đáng tiếc. Tuy nhiên, người hâm mộ của Jaguar có lẽ sẽ không cảm thấy quá thất vọng nhờ có F-Type. Chiếc xe này được cung cấp với nhiều tùy chọn động cơ, tương ứng với nhiều cấp bậc.

Ở bản tiêu chuẩn, F-Type được trang bị động cơ 4 xi-lanh 2,0 lít cho công suất 300PS. Tiếp đến là máy V6 3,0 lít cho 3 mức sức mạnh: 340, 380 và 400PS. Mạnh mẽ nhất là động cơ V8 5,0 lít siêu nạp cho các mức công suất 495, 550 và 575 PS. Xe có hai tùy chọn dẫn động: cầu sau RWD hoặc 4 bánh AWD (dành cho bản SVR). Jaguar cũng cung cấp hai tùy chọn hộp số là số tự động 8 cấp hoặc số sàn 6 cấp. Ở phiên bản cao cấp nhất SVR, F-Type chỉ cần 3,7 giây để tăng tốc từ 0-100km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 322km/h.

Tất nhiên, ở một phân khúc đặc biệt như vậy, F-Type không phải là mũi nhọn về doanh số. Nó giống như một biểu tượng mang ý nghĩa tinh thần nhiều hơn, gợi nhớ về những giá trị cốt lõi của Jaguar. Hiện tại, vai trò vai trò gánh “team” được đặt lên vai hai mẫu SUV là F-Pace và E-Pace. Bởi trong vài năm qua, thị trường ô tô thế giới đang bị thống trị bởi những chiếc xe thể thao đa dụng.

F-Pace, mẫu SUV đầu tay của Jaguar được giới thiệu lần đầu tiên ở triển lãm IAA 2015 trước khi ra mắt thị trường trong năm 2016. So với F-Type, F-Pace sở hữu thiết kế bình dân hơn song vẫn cho thấy dáng vẻ mạnh mẽ và sang trọng đã trở thành đặc trưng. Nâng đỡ cho chiếc xe này là nền tảng D7a thay vì D6a nhưng vẫn dựa trên kiến trúc trọng lượng nhẹ bằng nhôm. Nhìn chung, F-Pace chia sẻ các tùy chọn động cơ với F-Type nhưng có thêm các tùy chọn máy dầu 2,0 và 3,0 lít. Cùng với đó là hai tùy chọn hộp số tự động và số sàn.

Trong khi đó, E-Pace giống như là một biến thể thu nhỏ của F-Pace với rất nhiều điểm tương đồng về thiết kế. Tất nhiên, một vài khu vực đã được điều chỉnh để tạo nên những nét riêng. Ngoài ra, E-Pace được phát triển trên nền tảng D8, tương tự như Land Rover Evoque thế hệ đầu tiên. Theo tìm hiểu, E-Pace chỉ có các tùy chọn động cơ Ingenium, bao gồm cả máy xăng lẫn máy dầu. Khác với F-Pace, mẫu SUV cỡ nhỏ này có tùy chọn dẫn động cầu trước và hộp số tự động 9 cấp. Nếu như F-Pace được coi là đối thủ của BMW X3 hay Mercedes-Benz GLC thì E-Pace cạnh tranh trực tiếp với BMW X1 và Mercedes-Benz GLA.

Cuối cùng là XF, mẫu sedan có chung nền tảng với F-Pace. Vì vậy, thế hệ hiện tại của XF (X260) cũng có hai lựa chọn dẫn động là cầu sau hoặc 4 bánh. Dù vậy, model này lại không có tùy chọn máy V8 mạnh mẽ như F-Pace. Được giới thiệu vào năm 2015, kiểu dáng tổng thể của XF X260 nhìn chung là tương đồng với model nguyên bản nhưng đã được điều chỉnh ở nhiều chi tiết. Trong đó, phần mặt trước cho thấy nhiều điểm chung với các model khác trong đại gia đình Jaguar.

Tại thị trường Việt Nam, F-Type đang được bán ra với hai phiên bản: bản tiêu chuẩn có giá khoảng 7,6 tỷ đồng và Convertible R là hơn 13 tỷ. Trong khi đó, mức giá khởi điểm của E-Pace, F-Pace và XF lần lượt là 2,5, 3,5 và 2,6 tỷ đồng.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.