Thị Trường, - 24/03/2020 06:24 PM
Ngày 17/3, Hyundai đã ra mắt chiếc Elantra thế hệ thứ 7 tại Mỹ. Với ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới, Elantra 2021 hướng đến mục tiêu chinh phục các khách hàng trẻ tuổi đang tìm kiếm một chiếc sedan đẹp và mang phong cách thể thao. Vậy nếu Hyundai Thành Công quyết định mang mẫu xe này về Việt Nam, liệu ngôi vương có đổi ngôi? Trong suốt những năm qua, Mazda 3 luôn là ông vua trong phân khúc sedan hạng C. Còn về chất thể thao, đó phải là Honda Civic.

Hãy cùng xem Elantra 2021 thế nào khi đứng cạnh 2 đối thủ sừng sỏ này nhé.

Thông số kỹ thuật

Kích thước

 

Chiều dài (mm)

Chiều rộng (mm)

Chiều cao (mm)

Trục cơ sở (mm)

Elantra 2021

4,676

1,826

1,415

2,720

Civic 2020

4,648

1,799

1,416

2,700

Mazda 3 2020

4,660

1.795

1,440

2,725

Rất dễ để có thể nhận ra Elantra 2021 là chiếc xe có kích thước lớn hơn hẳn so với các đối thủ đến từ Nhật Bản. Cùng với chiều cao được hạ thấp tương đương Civic là minh chứng rõ nhất cho quyết tâm của Hyundai trong việc mang Elantra trở lại với hình hài của một chiếc sedan thể thao như nó vốn đã từng.

*Thể tích khoang chứa đồ

 

Thể tích khoang chứa đồ (lít)

Elantra 2021

402

Civic 2020

519

Mazda 3 2020

450

Ở hạng mục này thì Mazda 3 và đặc biệt là Civic vượt trội hoàn toàn. Tuy nhiên, sẽ là quá lời khi cho rằng đây là điểm yếu của Elantra trước 2 đối thủ của mình. Có lẽ, mẫu xe Hàn Quốc phù hợp với các khách hàng trẻ độc thân, những người quan tâm đến hình thức hơn là tính thực dụng. Còn các gia đình trẻ có từ 2-3 thành viên với nhu cầu chở đồ nhiều hơn thì sẽ dành nhiều sự quan tâm đến 2 mẫu xe đến từ Nhật Bản.

*Động cơ

 

Loại

Hộp số

Công suất tối đa (hp)

Mô men xoắn cực đại (nm)

Elantra 2021

2.0

CVT

147

179

Civic 2020

1.5 Turbo

CVT

170

220

Mazda 3 2020

2.0

AT 6 cấp

153

200

Sedan thể thao mà không phải thể thao. Đây là lời nhận xét chính xác dành cho Elantra, ít nhất là dựa trên thông số về động cơ tại thời điểm hiện tại. Động cơ xăng 2.0 từ mẫu xe cũ được đặt lên mẫu xe mới này cho ra công suất tối 147hp và mô men xoắn cực đại chỉ 179nm (chưa có thông tin về dải vòng tua máy). Do đó, sẽ rất khó để hi vọng về cảm giác lưng dính ghế khi đạp ga chiếc Elantra này.

Với Civic, đơn giản là không đối thủ. Động cơ xăng turbo 1.5 với công suất tối đa 170hp, mô men xoắn cực đại 220nm tại dải vòng tua 1700-5500 kết hợp cùng lẫy chuyển số trên vô lăng sẽ giúp cho người lái có cảm giác đang điều khiển một chiếc xe thể thao thực sự. Vết gợn duy nhất ở mẫu xe này là độ trễ turbo; tuy nhiên, rõ ràng là không thể đòi hỏi quá nhiều từ một chiếc xe bình dân.

Còn Mazda 3, mọi thứ sẽ là vừa đủ để phù hợp với vẻ ngoài có chút kiêu sa của mẫu xe này.

Ngoại thất

Elantra 2021 mang một thân hình đồ sộ nhưng không hề nặng nề. Có khá nhiều mỹ được các chuyên gia sử dụng để nói về ngôn ngữ thiết của mẫu xe mới của Hyundai như Sensuous Sportiness hay Parametric Dynamic. Với phong cách này, các kỹ sư của hãng đã tạo nên một chiếc xe đẹp nhưng góc cạnh, mang tính điêu khắc nhưng không quá điệu đà. Điểm nổi bật tạo sự khác biệt của Elantra 2021 là những đường xẻ góc cạnh ở hai bên than xe, đồ họa đèn hậu được thiết kế theo hình chữ H của Hyundai, cùng với các tinh thể hình học trên mặt ca lăng tạo ấn tượng mạnh đối với khách hàng.

Cùng mang phong cách thể thao, trong khi Elantra phảng phất đường nét của một chiếc siêu xe thì Civic lại đậm chất xe đua đường phố. Mẫu sedan của Honda luôn làm cho người nhìn liên tưởng đến phần phim Tokyo Drift trong series Fast & Furious.  Với thiết kế theo tinh thần Otokomae, không chỉ đẹp mà còn phải chất, những đường nét mang đến cho xe vẻ bên ngoài cứng cáp nhưng cũng khá “dị”. Do đó, Civic phần nào cũng kén người dùng hơn các mẫu sedan hạng C khác.

Ngược lại hoàn toàn với 2 mẫu xe trên, Mazda 3 có riêng cho mình vẻ đẹp trẻ trung, nhẹ nhàng, và hiện đại. Được lấy cảm hứng từ mẫu xe concept đẹp nhất thế giới năm 2018 Vision Coupe, thiết kế của Mazda 3 gần như là hoàn hảo. Điểm nhận được nhiều ý kiến chưa hài lòng nhất là về phần đuôi xe khi các khách hàng cho rằng vẫn còn hơi hiền và chưa sắc sảo như tổng thể chiếc xe.

Nội thất

Thêm một lần nữa cảm nhận của nhận của đa số khách hàng sẽ lại chia làm 2 khi nhìn vào khoang cabin của 3 chiếc xe này. Hyundai Elantra 2021 và Mazda 3 cùng theo đuổi phong cách nội thất tối giản và hiện đại như những mẫu xe châu Âu. Các chi tiết trong xe thể hiện sự tinh tế trong thiết kế và hỗ trợ tạo sự kết nối giữa người và xe.

Tuy nhiên, chiếc sedan hạng C của Hyundai ăn điểm ở phần trang bị như một mẫu xe hạng sang, đó là 2 màn hình 10.15 inch được đặt trên bảng taplo. Một chiếc là bảng đồng hồ kỹ thuật số có thể hiển thị các tính năng hỗ trợ người lái, và một là màn hình giải trí trung tâm.

Còn nội thất Civic cũng được thiết kế tối giản, nhưng vẫn mang nét đặt trưng mà người ta có thể tìm thấy ở những mẫu xe Nhật. Như vậy không có nghĩa mẫu xe của Honda không có điểm cộng của riêng mình. Chiếc xe thể thao bình dân có thiết kế đồng hồ trung tâm dạng kỹ thuật số với đồ họa đẹp mắt không kém các mẫu xe cao cấp khác.

Một điểm quan trọng khác mà người dung thường cân nhắc để quyết định lựa chọn mua xe là mức độ rộng rãi của khoang nội thất.

Như đã nêu ở trên, Elantra là mẫu xe sở hữu kích thước lớn nhất còn Mazda 3 có trục cơ sở dài nhất. Do đó, Civic dường như trở nên yếu thế hơn 2 đối thủ ở hạng mục này. Nhưng liệu suy nghĩ này có chính xác? Hãy xem bảng dưới đây:

 

Chiều cao khoang cabin ghế trước/sau (mm)

Chiều dài khoảng để chân ghế trước/sau (mm)

Chiều rộng khoang cabin ghế trước/sau (mm)

Elantra 2021

1.031/948

1.075/965

1.435/1.412

Civic 2020

1.026/948

1.077/940

1.445/1.397

Mazda 3 2020

965/948

1.075/892

1.415/1.359

Thật bất ngờ, Civic không hề chật chội hơn 2 đối thủ, thậm chí còn có phần nhỉnh hơn. Và chiếc xe có trục cơ sở dài nhất là Mazda 3 lại là chiếc xe có khoảng để chân hàng ghế sau hẹp nhất.

Trang bị an toàn

Những công nghệ an toàn được trang bị trên cả 3 mẫu xe đều được đánh giá là đủ và phù hợp với điều kiện giao thông hiện tại ở Việt Nam.

Honda Civic mặc dù thiếu đi hệ thống an toàn Honda Sensing, nhưng có lẽ với hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động AHA, hệ thống cân bằng điện tử VSA, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống chống bó cứng phanh ABS hay hệ thống phân bổ lực phanh EBD thì người tiêu dung cũng không có gì cần phải phàn nàn. Cũng tương tự với Mazda 3, các trang bị an toàn chủ động kết hợp cùng gói iActivesense nổi tiếng của Mazda, mẫu xe Nhật là một trong những chiếc sedan hạng C phổ thông an toàn bậc nhất tại Việt Nam.

Còn với Elantra, hiện vừa mới được ra mắt tại thị trường Mỹ và chưa có thông tin về thời điểm chào sân Việt Nam, người tiêu dùng có lý do để lo ngại về việc bị cắt option như truyền thống từ trước đến nay. Tuy nhiên, chỉ cần Hyundai mang đủ bộ trang bị an toàn tiêu chuẩn về thì khách hàng Việt có thể hoàn toàn hài lòng. Trong đó, công nghệ hỗ trợ phòng tránh va chạm trước FCA, hỗ trợ giữ xe đi chính giữa làn đường LFA hay tính năng cảnh báo khả năng tập trung của tài xế DAW sẽ rất hữu dụng.

Kết luận, không có quá nhiều sự khác biệt giữa 3 mẫu xe này, mỗi một chiếc đều có những điểm mạnh và tập khách hàng của riêng mình. Do đó, một mức giá hợp lý có thể sẽ là món vũ khí giúp Elantra thay đổi cuộc chơi. Doanh số ảm đạm của Civic không đến từ bất kỳ lý do nào khác ngoài mức giá thậm chí còn cao hơn cả một số chiếc sedan hạng D khác. Ở trường hợp của Mazda 3, sau khi thành công rực rỡ suốt những năm qua, ông Vua phân khúc cũng đã gia nhập câu lạc bộ những chiếc sedan hạng C tiền tỷ vào cuối năm 2019. Giá luôn là yếu tố có tính chi phối cao tại thị trường Việt Nam, và biết đâu sẽ có một cuộc lật đổ chuẩn bị được diễn ra.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.