Dựa trên các nền tảng khoa học mỹ thuật, Mazda đặt cho mình những mục tiêu tạo nên những thiết kế sản phẩm có thể làm lay động cảm xúc cũng như các giác quan của người dùng. Do đó, tất cả các mẫu xe khởi tạo từ Mazda thường bắt đầu bằng một tác phẩm điêu khắc đất sét do các nghệ nhân thực hiện mang tên “Goshintai”. Cũng phần nào lý giải được các mẫu xe Mazda thường liên tưởng đến những chuyển động mãnh mẽ của các loài mãnh thú.
Ngoài ra Mazda còn rất chú trọng nghiên cứu các màu sơn độc đáo để tôn vinh các đường nét của thiết kế một cách tối đa. Mazda còn nghiên cứu các màu sơn độc đáo để tôn các đường nét của thiết kế, điển hình như màu sơn đỏ Soul Red Crystal cũng như các đường kim mũi chỉ trên các chi tiết da nội thất. Những điều này một lần nữa khẳng định: “Tại Mazda, chiếc xe không chỉ là vật thể bằng kim loại mà được thổi hồn vào để tạo ra cảm xúc hòa quyện giữa xe và người sử dụng” - đây chính là triết lý thiết kế “Linh hồn của sự chuyển động - KODO”.
Với mục tiêu nâng tầm thương hiệu trở thành “Thương hiệu xe hạng sang Nhật Bản tương đương với các thương hiệu xe châu Âu cao cấp”, Mazda theo đuổi triết lý “Tất cả vì mọi người – Human Centric” để mang đến cho người dùng những giá trị riêng biệt của Mazda thông qua 5 yếu tố: Thiết kế mang tính nghệ thuật (Artful Design), Nghệ nhân chế tác thủ công (Takumi), Cảm giác lái xe đầy cảm hứng và thú vị, Các giải pháp tinh hoa, Tất cả vì người sử dụng (Human Centricity).
Cũng tại sự kiện hé lộ mẫu Mazda 3 thế hệ mới với hai biến thể sedan và sport. Cùng với Mazda 6, CX-5 thì Mazda 3 là một trong những sản phẩm chủ lực của hãng xe Nhật này. Đây cũng là mẫu xe được mong chờ nhất trong cuối năm 2019 dự kiến sẽ trình làng người tiêu dùng và những ngày đầu tháng 11.
Tại thị trường Việt Nam, Mazda 3 đang là vua phân khúc hạng C với doanh số cộng dồn 9 tháng đầu năm khoảng 9 ngàn xe, thường xuyên nằm góp mặt trong nhóm những xe có doanh số cao mỗi tháng.
Dựa vào những chi tiết tổng quan bên ngoài có thể thấy Mazda 3 2019 tại Việt Nam không khác nhiều so với thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nhiều công nghệ trang bị sẽ có thay đổi để phù hợp với nước sở tại.
Phiên bản được hé lộ dự đoán là phiên bản cao cấp dự trên những trang bị như hệ thống chiếu sáng LED hoàn toàn cùng bộ vành 18 inch và sở hữu tổng chiều dài 4.660 mm (+190 mm), cùng chiều rộng 1.795 mm, chiều cao 1.435 mm (-30 mm), chiều dài trục cơ sở 2.725 mm (+25 mm).
Mazda3 2019 áp dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo hoàn toàn mới của hãng với phần Phần đầu xe nổi bật với cụm lưới tản nhiệt màu đen bóng, đèn pha mảnh, bên dưới là những đường cắt mạnh mẽ ở cản trước. Thân xe thon dài đi kèm với các đường gân dập nổi cá tính, kính chắn gió sắc nét. Phần đuôi xe mang phong cách thể thao hơn, với cánh gió gắn trên nắp cốp, đèn hậu mảnh và hệ thống ống xả kép.
Thiết kế khoan nội thất thay đổi rõ rệt đáng kể so với bản cũ, các chi tiết nội thất của xe đều được làm từ các vật liệu cao cấp và được thiết kế theo phong cách tối giản “less is more” đậm chất Nhật Bản.
Những trang bị nổi bật bao gồm: vô-lăng 3 chấu, hệ thống thông tin giải trí với màn hình 8 inch, bảng táp-lô bọc da trải dài theo chiều rộng của xe. Mazda cũng lưu ý rằng, các bộ phận bên trong cabin đều được thiết kế theo phong cách độc đáo, mang lại cảm giác thoái mái và ấm áp của da thật.
Theo các thông tin nội bộ thì động cơ trên Mazda vẫn là loại SkyActiv-G 1,5L và 2.0L có tùy chỉnh lại nhưng các thông số kỹ thuật vẫn chưa được công bố đầy đủ chi tiết cũng như mức giá bán vẫn còn là ẩn số.
Trong tháng 6/2023, phân khúc sedan có phần tươi sáng hơn nhờ sự tăng trưởng của nhiều dòng xe, trong đó Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc với gần 600 xe bán ra. Đáng chú ý Hyundai Elantra lần hiếm hoi vượt mặt Kia K3 trong phân khúc.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.
Thaco vừa chính thức giới thiệu New Mazda CX-5 với một số thay đổi về kiểu dáng, cùng 2 gói tùy chọn trang bị cao cấp và hệ thống an toàn chủ động i-Activsense, đáng chú ý không còn phiên bản 2.5L với hiệu suất mạnh hơn.
Với các ưu đãi mạnh thì những chiếc Mazda CX-5 còn lại trong kho đã nhanh chóng được bán ra và hiện theo các nguồn tin thì số lượng tồn không còn nhiều để chuẩn bị đón phiên bản mới.
Trong tháng 5/2023, phân khúc sedan hạng C có phần ảm đạm khi hàng loạt mẫu xe có doanh số giảm dù có rất nhiều chương trình trợ giá. Như thường lệ Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc và cũng là mẫu xe duy nhất có tăng trưởng dương.