Quyết định này được đưa ra sau cuộc thảo luận giữa hai bên tại Hàn Quốc vào đầu năm 2014. Giải thích về điều này, phía Hyundai đưa ra lý do, thời hạn ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ giữa hai bên đã kết thúc và do Dự án kéo dài nên ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất - kinh doanh tại thị trường ASEAN của tập đoàn này. Phía Huyndai đã báo cáo lãnh đạo tập đoàn xem xét điều chỉnh kế hoạch chuyển giao công nghệ và sản xuất sản phẩm vào năm 2016.
Trước tình hình này, mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản báo cáo Chính phủ và kiến nghị Chính phủ làm việc và đề nghị Tập đoàn Hyundai xem xét tiếp tục phối hợp triển khai Dự án.
Dự án Nhà máy Sản xuất và Chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải
Dự án Nhà máy Sản xuất và Chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải được xây dựng dựa trên cơ sở hợp đồng chuyển giao công nghệ giữa Tập đoàn Hyundai và Công ty Ô tô Trường Hải vào tháng 11/2011.
Sau đó, Dự án được cấp chứng nhận đầu tư vào tháng 6/2012 và cũng đã khởi công xây dựng trong tháng này. Theo kế hoạch, Dự án sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2013. Tuy nhiên, do một số khó khăn, trong đó có vấn đề về tài chính, Dự án đã bị triển khai chậm.
Bên cạnh đó, Dự án còn gặp vướng mắc trong việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho việc sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô - xe máy mới của Thủ tướng Chính phủ.
Liên quan đến vấn đề này, giữa năm ngoái, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét trình Thủ tướng cho phép Dự án được tiếp tục sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tiêu chuẩn Euro 2, 3 tại thị trường Việt Nam đến năm 2018.
Cuối năm 2013, Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc cho phép Nhà máy Sản xuất và Chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải sản xuất và tiêu thụ 100.000 động cơ diesel đến hết năm 2018.
Theo kế hoạch mới, Dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động tháng 01/2015.
Tuy nhiên, việc Hyundai xin rút khỏi Dự án, dù không góp vốn đầu tư, mà chỉ là chuyển giao công nghệ, cũng sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai này.
Sau khi phần ngoại thất tạo ra nhiều thông tin tranh cãi khác nhau, nhưng mới đây nội thất của mẫu xe này có phần lộ diện một cách rõ ràng.
Với nhiều yếu tố như gầm cao, nhỏ gọn, thực dụng, thiết kế ổn cùng mức giá hợp lý thì khả năng cao Kia Sonet, VinFast VF5 và Toyota Raize sẽ mất khá nhiều khách hàng nếu Hyundai Exter về Việt Nam.
Sau nhiều lần hé lộ ngoại thất một cách không rõ ràng thì mới đây Hyundai vừa công bố những hình ảnh rõ nét đầu tiên về mẫu Santa Fe thế hệ mới với nhiều thay đổi có phần gây tranh cãi.
Nhờ các ưu đãi kết hợp từ Chính phủ và đại lý, phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với thời điểm trước. Kia Sonet và Hyundai i10 đã có sức bật về doanh số tốt hơn, mẫu xe điện VinFast VF 5 cũng tăng trưởng gần như gấp đôi.
Sau thời gian sụt giảm doanh số thì trong tháng 6/2023 nhờ các ưu đãi về giá các mẫu xe của Hyundai đã có dấu hiệu tăng trưởng.