Theo dự thảo, mức lệ phí trước bạ áp dụng với ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký mới giảm một nửa và chỉ còn 10% (so với mức 20% như hiện hành). Bộ Tài chính cũng cho biết, trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương thì hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng, nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung. Điều này có nghĩa là hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố có quyền quyết định xem xét tùy vào tình hình của địa bàn mình để có thể điều chỉnh tăng thêm lệ phí trước bạ lên tới mức cao nhất đối với ôtô đăng ký lần đầu là 15%. Còn đối với các dòng xe cũ, mức 2% sẽ được áp dụng thống nhất trên cả nước.
Cơ quan thuế sẽ xác định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô dựa trên căn cứ vào mục loại phương tiện tại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp. Trong trường hợp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu ở mục loại phương tiện (loại xe) xác định là xe ôtô tải thì áp dụng tỉ lệ thu lệ phí trước bạ 2%. Còn loại xe không xác định là xe ôtô tải thì sẽ áp dụng tỉ lệ thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô chở người (10-20%).
Trước đó, trong Nghị quyết 02 của Chính phủ ban hành đầu năm 2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, để giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho DN hạ giá thành và tiêu thụ sản phẩm, Chính phủ đã yêu cầu phải giảm lệ phí trước bạ đối với xe ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi. Hiện Hà Nội là thành phố có mức thu lệ phí trước bạ với ôtô dưới 10 chỗ ngồi cao nhất, kịch trần là 20%, một số tỉnh thành phố thu ở mức 15%.
Nhiều khách đề nghị đại lý tạm ngưng xuất hóa đơn, đợi đến khi chính sách giảm lệ phí trước bạ được áp dụng. Với việc chờ đời thêm vài ngày, số tiền mà khách hàng tiết kiệm từ chính sách giảm phí trước bạ dao động từ hơn 20 triệu đồng và lên đến hơn 100 triệu đồng cho những mẫu xe cao cấp.
Bộ Tài chính đã bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô đăng ký mới và cho biết sẽ tiếp tục cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước để có chính sách phù hợp.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Người mua xe ô tô sản xuất trong nước được giảm lệ phí trước bạ kể từ khi nào vẫn chưa được "chốt". Trong khi đó, Chính phủ cho phép áp dụng quy trình rút gọn để xây dựng các văn bản hướng dẫn.
Dù Bộ Tài chính phản đối, Bộ Công Thương vẫn muốn giảm phí trước bạ trong khi "liều thuốc" này được giới chuyên gia đánh giá, không đủ kích cầu thị trường.