Cụ thể, dầu Brent về mức 85 USD/thùng, dầu WTI giao dịch ở mức 77 USD/thùng vào ngày 28-9, đây là mức giảm mạnh, tương đương mức giá vào thời điểm tháng 1-2022.
Trong khi đó, giá xăng RON95-III giao dịch tại Singapore ngày 27-9 ở mức 90 USD/thùng và giá dầu DO ở mức 87 USD/thùng, tương đương với giá xăng dầu vào cuối năm 2021.
Theo lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, giá xăng dầu vẫn trong xu hướng giảm, với mức giảm của ngày 27-9 so với ngày trước đó lên đến 1.600 đồng/lít xăng RON95-III và 1.000 đồng/lít đối với dầu DO.
Do đó, giá xăng bán lẻ trong nước sẽ giảm khá mạnh vào kỳ điều hành ngày 1-10.
Trong đợt điều chỉnh gần nhất, của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng RON 95-III giảm về 22.580 đồng và E5 RON 92 là 21.780 đồng. Trong khi đó, dầu diesel giảm 1.650 đồng, về mức 22.530 đồng.
Như vậy giá xăng trong nước có kỳ giảm lần thứ 8 trong 2,5 tháng qua, về mức thấp nhất từ đầu năm.
Trong diễn biến mới nhất, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng cho biết Bộ Tài chính đã chuẩn bị sẵn các kịch bản giảm thêm thuế đối với xăng dầu, không chỉ thuế bảo vệ môi trường (đã áp dụng), thuế nhập khẩu ưu đãi, mà cả thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt (đang lấy ý kiến) tùy thuộc diễn biến của giá xăng dầu thế giới. “Các kịch bản được đưa ra trên tinh thần sẵn sàng ứng phó kịp thời với các biến động của thị trường để giữ được giá mặt hàng chiến lược này”, ông nói.
Trước đó, góp ý trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất thay vì mức giảm 50% (như đề xuất của dự thảo), có thể xem xét miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng.
VCCI cũng đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này.
Người dân hy vọng mức giảm sẽ còn tiếp diễn, đồng thời bớt đi những khoản thuế phí để hỗ trợ đời sống và sản xuất sau đại dịch. Chứ hiện tại, chỉ doanh nghiệp ngành xăng dầu là có lợi với tình hình sốt giá xăng vừa qua.
Do xăng ở mức cao từ đầu năm, giá các mặt hàng trong nền kinh tế đang tăng rất mạnh, từ giá vận tải hành khách, giá lương thực thực phẩm, giá ăn uống ngoài gia đình, dịch vụ vui chơi giải trí, giá các mặt hàng may mặc, giày dép...
Như tại TP.HCM, hàng loạt hệ thống dịch vụ ăn uống phải đóng cửa hoặc thu hẹp hoạt động do chi phí đầu vào tăng mạnh, trong khi hoạt động kinh doanh online bị ảnh hưởng nặng do giá ship tăng cao, nhiều người tiêu dùng từ chối đặt hàng sau khi xem giá ship. Trong khi đó, nhiều tài xế xe công nghệ cũng tắt app, bán xe để chuyển nghề với lý do giá xăng "ăn" hết lợi nhuận.
Từ 15h ngày 11/07/2023, giá mỗi lít của một số mặt hàng xăng dầu có mức tăng từ 70-660 đồng.
Từ 15h ngày 01/06/2023, giá mỗi lít của một số mặt hàng xăng dầu có mức tăng từ 390 đồng và giảm từ 10 đồng cho 1 lít tùy loại nhiên liệu.
Thị trường ô tô hiện nay đang có biến động khi hàng loạt các mẫu xe đến từ nhiều thương hiệu khác nhau tranh nhau giảm giá để thu hút khách hàng. Mới đây nhất, trên trang của Kia Việt Nam bất ngờ cập nhật thông tin điều chỉnh giá bán đối với các phiên bản Kia Carens động cơ xăng giảm giá từ 30 – 60 triệu đồng, trong khi bản máy dầu vẫn không có sự thay đổi.
Từ 15h ngày 11/05/2023, giá mỗi lít xăng có mức giảm từ 1.300 đến 1.320 đồng, các mặt hàng dầu khác cũng được điều chỉnh.
Từ 15h ngày 04/05/2023, giá mỗi lít của một số mặt hàng xăng dầu có mức giảm từ 1.140 đến 1.310 đồng.