Thị Trường, - 24/03/2016 04:03 PM
Không hào nhoáng bằng vẻ bề ngoài hay công suất khủng như những cái tên gắn mác siêu xe, nhưng Subaru WRX STI vẫn được giới mộ điệu xếp vào hàng anh tài, một “kẻ khác lạ” theo cái chất riêng mà nếu chưa từng trải nghiệm thì khó mà lý giải được.

Subaru-WRX-STI-2015

Có không ít những mỹ từ dành cho Subaru WRX STI, một mẫu xe nếu xét về danh tiếng theo kiểu thương mại chắc hẳn chẳng thể sánh bằng nhiều cái tên đình đám khác trên thế giới như Porsche 911, Mercedes AMG GT, Audi R8... Nhưng khía cạnh vận hành và cảm giác khi cầm lái là hai thứ “đặc sản” chẳng thể xem thường đối với “chiến binh” đến từ Nhật Bản. Bởi với WRX STI, ngay từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1992, cái đích mà mẫu xe nhắm đến không dành cho những người muốn một chiếc xe “hiền lành”. Nghĩa là cần có kỹ năng, phải là người đam mê thực thụ với công nghệ và tốc độ, bằng không khó mà thuần phục hay phát huy những điểm mạnh vốn có của nó.

tai-viet-nam-subaru-co-so-luong-it

Tại Việt Nam, Subaru WRX STI có số lượng không nhiều. Mẫu xe được đề cập trong bài viết thuộc model 2015, sở hữu rất nhiều cải tiến ở nội, ngoại thất nhưng những gì tinh hoa nhất đến từ động cơ Boxer hiệu suất cao và khả năng xử lý chính xác vẫn được giữ lại.

Dựa trên nền tảng khung gầm của mẫu sedan Impreza, WRX STI phiên bản mới đã có nhiều đường nét mang tính thẩm mỹ cao hơn so với người tiền nhiệm. Những đường khối vuông vức xuất hiện ở phần đầu và đuôi xe giúp ngoại hình trở nên cứng cáp và mạnh mẽ hơn so với thế hệ trước. Xe sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao ở mức 4.595 x 1.795 x 1.474 (mm) chiều dài cơ sở 2.640 (mm).

 

Thiết kế trên thế hệ mới nhận được nhiều lời ngợi khen khi chiếc xe sở hữu cụm đèn pha LED sắc xảo, lưới tản nhiệt hình thang dạng mắc lưới đặc trưng và được bổ sung thêm tấm ốp carbon đậm chất thể thao.

 

Sự đối xứng cả về chiều dọc và chiều ngang nơi đầu xe được thể hiện rõ ở cụm đèn sương mù hai bên và thêm một hút hốc gió cỡ lớn trên nắp capô. Vì là một chiếc xe thể thao trong hình hài sedan nên cản trước được hạ thấp và có thiên hướng chồm về phía trước. Tại đây, khoảng sáng gầm đạt 135mm.

Khe hút gió có tác dụng làm giảm lực cản của không khí và giảm nhiệt độ của phanh xe khi chạy ở tốc độ cao, được lắp đặt hai bên của cụm bánh trước kích thước 18inch, đa chấu, sở hữu màu sơn đen mờ.

Phía sau mới là điểm đáng chú ý hơn cả trong tổng thể thiết kế của Subaru WRX STI khi sở hữu cản sau được tạo hình khá gai góc, kết hợp cùng cặp ống xả đôi đặt đối xứng hai bên. Và không thể không nhắc đến cánh lướt gió cỡ lớn phía sau giúp tăng khả năng bám đường và đạt được hiệu quả về mặt khí động học cho chiếc xe. Tựu trung, thiết kế trên thế hệ mới mang lại hiệu ứng thị giác tốt hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm.

 

Nội thất trên WRX STI thế hệ mới đã được Subaru chăm chút nhiều hơn về mặt trang bị, từ màu sắc cho tới cách bố trí các chi tiết. Cụ thể, hệ thống ghế ngồi trên xe được bọc da với thiết kế ôm sát người ngồi cho hàng ghế trước. Ngoài màu đen chủ đạo, nội thất của chiếc xe trở nên nổi bật hơn nhờ những đường chỉ khâu màu đỏ, xuất hiện ở nhiều vị trí như ghế ngồi, cần sang số, bệ tì tay, bảng táp lô...

Tính thể thao được thể hiện rõ nét ở cụm vô lăng ba chấu bọc da tích hợp nhiều nút bấm điều khiển, có thêm miếng ốp kim loại sáng bóng, cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật với hai tông màu đen – đỏ nổi bật.

Điểm đặc biệt còn lại phải kể đến hệ thống lái thông minh Subaru Intelligent Drive (SI-DRIVE) được điều chỉnh bằng nút xoay, chọn một trong ba chế độ lái Intelligent, Sport và Sport Sharp ngay cạnh người lái. Bên dưới là nút điều chỉnh tỉ lệ vi sai phân bổ lực cho bánh trước và bánh sau của xe, một chức năng đặc biệt chỉ có trên phiên bản cao cấp STI này.

Là một chiếc xe thiên về cảm giác lái và khả năng vận hành nên hệ thống thông tin giải trí không thật sự nổi trội về tính tiện nghi. Chiếc xe cung cấp dàn âm thanh CD 6 loa, kết nối USB và các thiết bị ngoại vi cũng như hỗ trợ đàm thoại rảnh tay thông qua Bluetooth.

 

Tất cả những suy xét về thiết kế về nội và ngoại thất như trên vẫn sẽ là chưa đủ cho những tín đồ đam mê tốc độ quan tâm đến mẫu xe này. Sức mạnh động cơ tăng áp Boxer 2.5L 16 van DOHC đối xứng nằm ngang đi cùng với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian là yếu tố quan trọng đầu tiên giúp Subaru WRX STI chinh phục được những tay lái khó tính nhất.

Theo Subaru, thế hệ mới sở hữu động cơ đã được cải tiến với phản ứng nhanh nhạy tốt hơn. Những điều chỉnh về mặt khí động học trên cơ sở cản trước được hạ thấp, cánh lướt gió lớn phía sau giúp phát huy hiệu quả hiệu suất vận hành ở tốc độ cao mà vẫn giữ được độ ổn định cần thiết. Với công suất 300 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 407 Nm tại 4.000 vòng/phút, Subaru WRX STI có khả năng tăng tốc từ 0-96km/h trong vòng 4,8 giây.

Cảm giác lái là thế mạnh đối với dòng xe thể thao của Subaru nói chung và WRX nói riêng. Mạnh hơn và sở hữu nhiều trang bị hấp dẫn hơn so với bản cơ sở, nhưng WRX STI lại không có lựa chọn hộp số tự động mà chỉ có hộp số sàn 6 cấp. Tại sao lại có sự khác biệt này nếu xét ở khía cạnh phân cấp và mức giá, WRX STI rõ ràng có “quyền” được trang bị đầy đủ hơn bản cơ sở?

 

 

So với sự nhàn nhã khi điều khiển xe với số tự động, hộp số sàn khiến người lái không thể rảnh rang như vậy. Sự phấn khích khi kết hợp nhiều thao tác khi phối hợp chân côn, ga và chuyển số hẳn nhiên mang đến cảm giác phấn khích hơn cho người điều khiển. Và với một chiếc xe thể thao được đánh giá cao về cảm giác lái như WRX STI, triệt tiêu đi những cảm xúc ấy bằng hộp số tự động chẳng khác nào bắt một ca sĩ hát rock phải gằn giọng để thể hiện những nốt trầm của bản ballade.

Điều đầu tiên đã nhắc đến, đó là sự vượt trội ở khả năng vận hành nhờ vào động cơ tăng áp mà Subaru luôn tự hào “khoe” với thế giới trong lịch sử hình thành và phát triển hàng chục năm qua. Cái còn lại để giúp chiếc xe tốt hơn, không gì khác ngoài những tính năng, công nghệ an toàn trên WRX STI.

Không phải ngẫu nhiên mà những mẫu xe của thương hiệu Nhật luôn nằm trong top những cái tên có chỉ số an toàn cao nhất được Viện nghiên cứu an toàn xa lộ Mỹ (IIHS) chứng nhận. Trên WRX STI, Subaru trang bị những công nghệ tiên tiến như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử, điều khiển hành trình, hỗ trợ phanh khẩn cấp... Và với một chiếc xe thể thao đường phố, tất nhiên WRX STI cần nhiều hơn những tính năng đó. Mấu chốt nằm ở hệ thống khung gầm được gia cố tăng độ cứng hơn so với thế hệ trước. Và hệ thống treo, lò xo giảm xóc cũng được nâng cấp để giúp chiếc xe bám đường tốt hơn, ổn định và vững chắc hơn khi vận hành trên đường.

Bên cạnh đó là hệ thống cảm biến độc lập được gắn trên bốn bánh, bộ phanh thể thao Brembo cho phép điều chỉnh áp lực phanh ở bánh sau khi vào cua. Cùng với sự “giúp sức” của hệ thống phân phối lực phanh điện tử, khóa vi sai chống trượt và hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian, Subaru WRX STI luôn mang đến cảm giác an toàn cho người cầm lái.

Mitsubishi Lancer Evolution, mẫu xe thể thao thương hiệu Nhật đỉnh cao một thời đã “về hưu” và để lại rất nhiều tiếc nuối cho giới mộ điệu. Nhưng vẫn còn đó một “chiến binh” Subaru WRX STI, cái tên hội đủ những phẩm chất cần thiết đủ sức gây “nghiện” cho những ai là tín đồ của thể thao tốc độ hay bộ môn Drift xe chuyên nghiệp.

Hiện Subaru WRX STI 2015 đang được phân phối chính hãng bởi công ty ô tô hình tượng Việt Nam với giá bán 1,81 tỷ đồng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.