Thị Trường, - 03/12/2017 06:39 PM
Tối 1/12 tại Hà Nội, Công ty Xe tải và xe khách Mitsubishi Fuso (MFTBC) đã ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, bus Fuso tại Việt Nam.

fuso-ve-tay-fuso-lieu-co-buoc-ngoat-moi

Tại sao lại FUSO về tay Trường Hải?

Năm 2014, MFTBC đã chuyển hoạt động kinh doanh của FUSO từ nhà Tổng Phân phối Vina Star sang Mercedes-Benz Việt Nam, công ty trực thuộc tập đoàn mẹ Daimler, để thúc đẩy hiệu quả hoạt động. Kể từ đó, MBV đã tái ra mắt thương hiệu FUSO trên thị trường Việt Nam và giới thiệu các dòng xe tải mới, danh mục sản phẩm được mở rộng từ xe tải nhẹ FUSO Canter, đến xe tải hạng trung FUSO Fighter, rồi các xe tải hạng nặng FJ, FZ, xe đầu kéo FV và xe khách hạng nhẹ ROSA.

Tuy nhiên, sau ba năm hoạt động, đến hết tháng 10, doanh số năm 2017 của Fuso đạt con số khiêm tốn là 769 xe, chiếm 13,7% doanh số của Mercedes Việt Nam.  

Nói về quyết định thực hiện chiến lược chuyển giao hoạt động sản xuất và kinh doanh xe thương mại Fuso tại Việt Nam cho Thaco, đại diện MFTBC cho biết, hành động này nhằm mục tiêu tối ưu hóa hoạt động bán hàng, sản xuất các dòng xe Fuso tại Việt Nam và tìm kiếm một đối tác có nhiều kinh nghiệm về xe thương mại, sẵn sàng đầu tư nguồn lực và nhân lực để phát triển hơn nữa hoạt động kinh doanh của Fuso, từ đó phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng tại Việt Nam.

Còn về phía Mercedes Việt Nam, Tập đoàn Daimler cũng đã bắt đầu thực hiện trên quy mô toàn cầu các hoạt động tách riêng mảng kinh doanh xe Du lịch, xe Van và xe Thương mại của mình để có thể tập trung phục vụ tốt hơn các nhóm khách hàng trọng tâm khác nhau. Vì vậy, trong tương lai, Mercedes Việt Nam có lẽ sẽ chỉ tập trung vào sản xuất, nhập khẩu và phân phối xe con. 

fuso-ve-tay-fuso-lieu-co-buoc-ngoat-moi

Cánh cửa mới cho FUSO?

Hiện, Thaco là nhà phân phối và sản xuất xe tải và xe khách hàng đầu tại Việt Nam với mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước. Được thành lập từ năm 1997, Thaco tham gia sản xuất linh kiện và lắp ráp xe ô tô tại các cơ sở sản xuất hiện đại, tân tiến. 

Công ty này đang dẫn đầu thị trường xe thương mại với mạng lưới phân phối lớn gồm 97 showroom trực thuộc và 59 đại lý độc lập.  Năm 2016, doanh số xe thương mại của Thaco đã đạt hơn 47.000 chiếc.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết: "Được hợp tác với hai tập đoàn nổi tiếng và lâu đời trên thế giới là Daimler và Mitsubishi Fuso có bề dầy lịch sử 100 năm và ở hai quốc gia có công nghệ nguồn và hàng đầu về công nghiệp ô tô là Đức và Nhật Bản là cột mốc quan trọng cho giai đoạn phát triển sản xuất kinh doanh xe tải, xe bus tiếp theo và ở tầm cao hơn của Thaco".

Các đại lý Fuso hiện tại sẽ được chuyển vào mạng lưới đại lý của Thaco để đảm bảo không làm gián đoạn các hoạt động chăm sóc khách hàng, với điều kiện các đại lý này đồng ý và tuân thủ thực hiện công tác chuyển giao. Bên cạnh đó, rất có thể những sản phẩm của Fuso trước đây được Mercedes Việt Nam nhập khẩu có thể sẽ trở thành xe lắp ráp khi thuộc quyền quản lý của Trường Hải.

Qua đó, Thaco sẽ tổ chức sản xuất, lắp ráp tất cả các chủng loại xe tải Fuso, mẫu xe bus Rosa và sử dụng động cơ, cụm linh kiện chính yếu để sản xuất, lắp ráp các loại xe bus khác. Đồng thời sản xuất linh kiện phụ tùng nội địa hóa theo tiêu chuẩn của Tập đoàn Mitsubishi Fuso Nhật Bản và Daimler Đức.

Trong năm 2017, Trường Hải đã mạnh tay hợp tác với xe sang BMW và xe thương mại Fuso thuộc Daimler, hướng tới mục tiêu phát triển ngành lắp ráp ô tô trong nước. Điều này mang đến nhiều lợi ích cho thị trường ô tô Việt Nam, giá xe rẻ hơn, người tiêu dùng hưởng lợi.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.