Thực tế, nếu nhìn vào những đối thủ đang hiện diện trên thị trường, Gojek phải mất gần 6 năm để phát triển đội xe khoảng 200.000 tài xế. Con số này ở Be Group gần 300.000 tài xế sau 5 năm.
Đội xe của các hãng thường tính cả hai bánh và 4 bánh, nhưng chiếm phần lớn vẫn là xe hai bánh. Nếu như vậy, rõ ràng mục tiêu của GSM đang vượt ra khỏi quy chuẩn thông thường.
GSM dù không thuộc Vingroup nhưng dưới bàn tay điều hành của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng sẽ chịu “âm hưởng” trong chiến lược kinh doanh tương tự. Tuy nhiên, chiến lược này của GSM lại đang vấp phải một số rào cản.
Thứ nhất, theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường gọi xe tại Việt Nam dự kiến tăng từ 0,96 tỷ USD trong năm nay lên 2,61 tỷ USD vào năm 2028. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 22%.
Nhìn vào con số này có thể thấy dung lượng thị trường vẫn lớn. Nhưng sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt và sôi động, đến nay thị trường này gần như ổn định với thị phần chia lần lượt cho ba cái tên, gồm: Grab, Be Group và Gojek. Do đó, cơ hội cho một hãng đến sau như GSM tưởng chừng như rất mỏng.
Thứ hai, sự tăng trưởng nóng của thị trường gọi xe trong thời gian qua tại Việt Nam đã dẫn tới tình trạng dư thừa tài xế, và nhiều phản ánh thu nhập của tài xế đã sụt giảm so với thời gian trước.
Để đảm bảo thực hiện mục tiêu 90.000 tài xế, GSM đưa ra những chính sách thu hút như người lao động không phải dùng xe cá nhân, khi cọc 4 triệu đồng ban đầu tài xế sẽ được công ty cấp xe máy điện, thu nhập tương đương hoặc tốt hơn,…
Ngoài cấp xe, đáng kể nhất là mức chiết khấu 15,5% của Xanh SM Bike. Đây là phí sử dụng dịch vụ mà tài xế phải trả cho nền tảng, được tính trên tổng thu trên mỗi cuốc xe thực hiện thành công, chưa bao gồm các khoản thuế theo nghĩa vụ.
Mức chiết khấu này đang thấp nhất so với các nền tảng gọi xe tại Việt Nam. Chẳng hạn với Grab, theo doanh thu chia sẻ thì mức chiết khấu với xe máy là 20%. Con số này cũng tương tự ở Gojek, trong khi Be Group có mức chiết khấu là hơn 25%.
Về phía xe máy điện, trong quý III vừa qua hãng xe này cũng chứng kiến đà tăng tới 177% lên 28.220 chiếc, so với quý II trước đó và tăng 113% so với cùng kỳ năm ngoái. Chưa rõ con số này bao nhiêu phần trăm được hỗ trợ bởi đội xe Xanh SM Bike.