Liên tiếp tháng thứ 3 Toyota Raize vẫn phải xếp dưới Kia Sonet về mặt doanh số khiến không ít người chú ý. Cụ thể trong tháng 2/2022, Toyota Raize bán ra 421 xe thấp hơn tháng 1 có đến 562 xe, còn Kia Sonet là 478 xe thấp hơn vừa rồi 142 xe.
Tại thị trường miền Bắc, Kia Sonet có sức bán mạnh nhất với 238 xe, miền Trung và miền Nam lần lượt là 75 xe và 165 xe. Với Toyota Raize thì con số này tương ứng 197 xe, 126 xe và 98 xe. Dựa vào các báo cáo thì có thể các con số bán hàng này đã có mức giảm khi đã qua mùa cao điểm mua sắm và khoảng cách chênh lệch của 2 xe không còn quá xa.
Trước đó không ít các dự đoán Toyota Raize sẽ bắt kịp Kia Sonet khi lượng hàng ổn định. Nhưng đến nay thì tại một số đại lý vẫn còn hiện tượng “bia kèm lạc” tầm 20 triệu đồng chưa kể các bất ổn về tình hình thị trường nên khả năng trong thời gian tới giá xe của Toyota Raize sẽ có các thay đổi mới chắc chắn sẽ tác động đến doanh số bán hàng.
Trong khi đó Kia Sonet vừa có mức tăng giá thêm 10 triệu đồng vào một số phiên bản khiến không ít người có phần bất ngờ mà chuyển sang thương hiệu khác. Tuy nhiên với lợi thế lắp ráp nên nguồn cung luôn có sẵn và ưu đãi 50% trước bạ vẫn còn hiệu lực thế nên doanh số của Kia Sonet vẫn ở mức ổn định. Theo đó giá mới của 3 phiên bản Deluxe, Luxury và Premium có giá bán lần lượt 554 triệu đồng, 594 triệu đồng và 624 triệu đồng. Phiên bản Deluxe MT giữ nguyên giá bán 499 triệu đồng.
Có thể trong thời gian tới phân khúc SUV hạng A sẽ trở nên sôi động hơn khi có sự gia nhập của các đối thủ mới khi xu hướng chuyển từ xe gầm thấp sang xe gầm cao ngày càng nhiều. Lợi thế của những mẫu xe trong phân khúc này đều có thiết kế trung hòa, trang bị tiện nghi vừa đủ, giá bán hợp túi tiền và sự đa dụng đặc trưng của phân khúc SUV nhưng vẫn gọn gàng, phù hợp với đô thị.
Với nhiều yếu tố như gầm cao, nhỏ gọn, thực dụng, thiết kế ổn cùng mức giá hợp lý thì khả năng cao Kia Sonet, VinFast VF5 và Toyota Raize sẽ mất khá nhiều khách hàng nếu Hyundai Exter về Việt Nam.
Nhờ các ưu đãi kết hợp từ Chính phủ và đại lý, phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với thời điểm trước. Kia Sonet và Hyundai i10 đã có sức bật về doanh số tốt hơn, mẫu xe điện VinFast VF 5 cũng tăng trưởng gần như gấp đôi.
Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ dần không còn được sức hút như thời điểm trước, bởi nhu cầu người dùng có phần cao hơn khi Hyundai Grand i10 và Kia Morning không còn sức bán cao. Tuy nhiên phân khúc xe gầm cao lại được ưa chuộng hơn bởi tính đa dụng nhiều hơn.
Tương tự nhiều phân khúc khác, dòng xe đô thị cỡ nhỏ có mức doanh số với chỉ số tăng trưởng dương khi hầu hết các mẫu xe đều có sức bán kém. Đáng chú ý hai mẫu xe gầm cao là Kia Sonet và Toyota Raize cùng một lúc có số xe bàn giao cao hơn hai mẫu xe gầm thấp khác là Hyundai i10 và Kia Morning
Trong tháng 3, Kia Sonet tạo bất ngờ khi có hơn 1.000 xe bán ra toàn thị trường, mặt bằng chung các mẫu xe thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ đều không có sự tăng trưởng quá lớn.