Thị Trường, - 08/12/2018 06:37 PM
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt thông tin về 3 đợt triệu hồi liên tiếp đối với dòng xe Mitsubishi Outlander tại thị trường Việt Nam. Theo đó, tổng số xe nằm trong 3 đợt triệu hồi này lên tới gần 1.000 chiếc.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, đợt triệu hồi bao gồm cả phiên bản xe lai PHEV - Plug-in hybrid Electric Vehicle, đều do lỗi liên quan đến hệ thống phần mềm điều khiển hệ thống phanhđược sản xuất trong khoảng thời gian từ 1/1 đến 17/7 2018. Ngoài ra còn một số phiên bản Outlander và Outlander PHEV sản xuất trong năm 2017.  

Qua kiểm tra, Mitsubishi phát hiện 971 xe Outlander và Outlander PHEV nằm trong hai đợt triệu hồi đầu tiên bị lỗi ở hệ thống cân bằng điện tử (ASC) dẫn đến hệ thống phân phối lực phanh (H/U) bị gián đoạn, khiến một loạt các tính năng an toàn chủ động bị hủy bỏ. Khi mô tơ bơm của bộ phân phối lực phanh (H/U) hoạt động, do phần mềm điều khiển không phù hợp làm cho các tín hiệu điện trả về ASC-ECU bị nhiễu, khiến cho IC trong ASC-ECU hoạt động không chính xác. Kết quả là bộ ASC-ECU bị khởi động lại, làm gián đoạn các hệ thống khác như: phanh tự động khẩn cấp (FCM), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS), hệ thống kiểm soát lực kéo (S-AWC), hệ thống đèn pha tự động (AHB).

Để khắc phục sự cố này, Mitsubishi sẽ triệu hồi tất cả các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển cho hệ thống cân bằng điện tử (ASC-ECU). Hai đợt triệu hồi này sẽ được triển khai tại các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty TNHH ô tô Mitsubishi Việt Nam trên toàn quốc, dự kiến chương trình này sẽ kéo dài từ nay đến hết 18/11/2020. Thời gian kiểm ra, khắc phục lỗi trên mỗi xe mất khoảng 20 phút.

Trong khi đó, đợt triệu hồi thứ 3 liên quan đến 3 xe Outlander PHEV bị lỗi hệ thống phanh tự động khẩn cấp (FCM - Forward Collision Mitigation).

Nguyên nhân là do phần mềm của hệ thống phanh tự động khẩn cấp (FCMECU)/ hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDW-ECU)/ hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha tự động (AHB-ECU) không phù hợp. Vì vậy hệ thống phanh tự động khẩn cấp vẫn tiếp tục phanh ngay cả khi người đi bộ hoặc vật thể khác ra khỏi ngoài vùng dò tìm của hệ thống.

Theo giải thích của Mitsubishi, khi xe hoạt động, các cảm biến của hệ thống phanh tự động khẩn cấp (FCM-ECU) sẽ nhận biết người đi bộ hoặc vật cản nằm trong vùng có thể gây nguy hiểm, khi đó hệ thống sẽ tự động cung cấp lực phanh để giảm tốc độ của xe. Trên các xe bị ảnh hưởng mặc dù người đi bộ hoặc các vật thể đã ra ngoài vùng có thể gây nguy hiểm, hệ thống FCM-ECU vẫn tiếp tục duy trì và cung cấp lực phanh dài hơn mức cần thiết. Khi đó người lái xe có thể cảm thấy xe vận hành không ổn định, nên có thể đạp phanh để dừng xe.

Để tránh ảnh hưởng đến người dùng, Mitsubishi sẽ triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển cho hệ thống phanh tự động khẩn cấp FCM-ECU đối với các xe Mitsubishi Outlander PHEV bị ảnh hưởng. Thời gian sửa chữa dự kiến mất khoảng 15 phút.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.