Chờ xe rẻ hơn
Một đại lý phân phối ô tô Mazda tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, tháng 6 nhuận âm lịch sắp hết, nhiều khách hàng đã quyết định ngừng mua xe. Bởi, ký hợp đồng lúc này họ sẽ nhận xe vào tháng 7 âm lịch, là tháng cô hồn nên không ai muốn.
Khách hàng đến xem xe đều hỏi, ký hợp đồng bây giờ, liệu có được bàn giao xe trong tháng 6 âm không. Nếu được thì khách mới mua, còn không thì dừng lại. “Song, thực tế là chỉ có một số ít xe có sẵn tại cửa hàng, có thể giao ngay, còn lại khách hàng ký hợp đồng, chúng tôi phải đặt hàng với nhà cung cấp và nhiều mẫu xe sẽ giao vào tháng 7 âm lịch”, nhân viên bán hàng của đại lý này cho biết.
Tình cảnh chung nhiều đại lý ô tô đang trải qua là khách hàng đến xem xe, khảo giá rồi bỏ đi, có ý chờ đợi giá giảm nữa. Vì vậy các đại lý lo ngại doanh số bán sẽ còn tiếp tục giảm.
Tháng 7 (dương lịch) vừa qua, nhiều mẫu xe giảm giá, lại là thời điểm mua xe khá tốt, vậy mà tiêu thụ ô tô vẫn sụt giảm mạnh thì tháng 8 và tháng 9 khó có hy vọng khởi sắc, bởi trùng với tháng 7 âm lịch - anh này lo ngại.
Không những thế, ngay đầu tháng 8, hàng loạt mẫu xe đã giảm giá mạnh, mặc dù đa số là những model cũ, hay xe bán ế, nhưng cũng gây tác động, khiến nhiều người quyết định tạm dừng mua xe, chờ đợi.
“Mua xe ô tô mới vào lúc này không phải là sự khôn ngoan. Tôi nghĩ kiểu gì các DN cũng sẽ phải giảm giá khuyến mãi nữa, vì vậy nên chờ đợi” - một khách hàng sau khi xem xe tại đại lý Ford trên đường Nguyễn Xiển, nói.Anh Nguyễn Văn Cường, ở Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, đang có ý định mua ô tô mới nhận định: “Không chỉ tháng cô hồn, người tiêu dùng mới dừng không mua xe. Tôi nghĩ là từ nay đến cuối năm, nhiều người cũng sẽ tạm dừng mua xe, chờ sang đầu năm 2018. Khi đó thuế nhập khẩu giảm về 0% xe còn rẻ hơn nữa”.
Nhiều người có tâm lý chờ đợi giá ô tô còn giảm nữa
Chỉ những mẫu xe nào chứng minh được giá bán hiện nay tương đương với giá năm 2018, khi thuế giảm thì mới hy vọng giữ được doanh số. Ngay cả với dòng Pick up, rõ ràng có thông tin thuế, phí sẽ tăng vào 2018, đáng ra khách hàng sẽ phải mua ngay thì doanh số vẫn sụt giảm. Điều đó cho thấy nhiều người vẫn chờ đợi và hy vọng từ nay tới cuối năm giá xe sẽ giảm thêm.
Thời điểm nào tốt để mua xe?
Một số DN và đại lý ô tô cho biết, trong tháng 8 này, sẽ có kế hoạch để đẩy mạnh bán hàng để duy trì doanh số.
Các nhân viên bán ô tô cho hay họ đang chịu áp lực doanh số bán trong tháng 7 âm lịch sắp tới. Một nhân viên bán xe Ford tại Hà Nội than thở rằng đã thấy sức ép đang tăng dần, trong khi khách hàng không hào hứng mua xe vào tháng cô hồn.
Theo các DN ô tô, trong tuần tới sẽ có nhiều chương trình được tung ra để hỗ trợ tối đa cho khách hàng mua xe. Cũng giống như năm trước, khách hàng muốn hưởng ưu đãi cao, nhưng lại e ngại tháng 7 âm lịch, nên một số đại lý tiết lộ áp dụng chính sách thanh toán linh hoạt.
“Tức là, chúng tôi đồng ý cho khách chỉ cần đặt cọc để hưởng ưu đãi, các thủ tục ký hợp đồng mua bán và nhận xe sẽ được linh động thực hiện khi tháng 8 âm lịch tới”, giám đốc kinh doanh một DN ô tô cho biết.
Có người cho rằng, bỏ qua những kiêng kỵ nêu trên thì đây là thời điểm tốt để mua sắm ô tô, vì có rất nhiều hãng xe giảm giá, kích cầu. Do là thời điểm ế ẩm nhất trong năm, nên các nhà sản xuất thường giảm giá ác liệt, để tránh sự thất bại về mặt doanh số. Nhờ đó, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi hơn khi mua xe vào các thời điểm khác. Đặt cọc để mua ô tô với giá hời thì không vấn đề gì, trả tiền vào sau rằm tháng 7, để đầu tháng 8 lấy xe là lựa chọn tốt.
Mặc dù vậy, cũng có ý kiến ngược lại, cần tránh xa tháng 7 âm lịch. Theo quan niệm dân gian, vào tháng cô hồn không nên làm những việc lớn như động thổ làm nhà, mua xe, nhiều sự việc, kế hoạch quan trọng đều phải tránh. Nếu thực hiện sẽ không được hanh thông và gặp phải nhiều rủi ro. Với nhiều người, ô tô là tài sản lớn, nên khi mua vẫn phải chọn ngày tháng tốt.
Theo Vietnamnet
Nửa cuối năm 2020 khi chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ xuất hiện, xe lắp ráp đắt khách hơn hẳn. Trong khi đó nhiều dòng xe ô tô nhập khẩu được hãng và đại lý giảm giá hết cỡ vẫn cám cảnh ế ẩm.
Đã hơn 3 tháng kể từ ngày dịch bắt đầu bùng phát, gần như tất cả các nghành công nghiệp đã thấm đòn Covid-19, và xe hơi cũng không phải ngoại lệ. Tại Việt Nam, đại diện của VAMA cho biết doanh số bán hàng năm 2020 có thể giảm 15% so với dự báo trước đó. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở các thị trường ô tô lớn như Trung Quốc, châu Âu hay Mỹ. Do đó, các hãng xe cả trong và ngoài nước, từ bình dân đến cao cấp, đang nỗ lực hết sức để khắc phục khó khăn.
"Nóng ruột" vì muốn tiêu thụ bớt xe cũ, nhiều dân buôn đã hạ giá xe lướt để kích cầu mùa dịch.
Năm 2003, thị trường ô tô của Trung Quốc tăng trưởng bất ngờ sau đại dịch SARS ngược với lo ngại trước đó. Năm 2020, đất nước đông dân nhất thế giới phải đối phó với virus corona, nhưng mọi thứ đang đi ngược lại.
Nếu được hỗ trợ 100% lãi suất giống như Thái Lan, kết hợp với các chính sách ưu đãi khác, sắp tới người Việt sẽ chuyển sang mua ô tô sản xuất lắp ráp trong nước bởi giá rẻ.