Có cần thêm chứng nhận sở hữu ô tô?
Trước khi trả lời câu hỏi “Có cần thêm chứng nhận sở hữu ô tô?”, thiết nghĩ cần phải tìm hiểu bản chất của giấy đăng ký xe hiện nay. Theo điều 106 Bộ luật Dân sự 2015, ô tô là động sản mà quyền sở hữu đối với ô tô phải đăng ký. Giấy đăng ký xe chính là chứng nhận cho việc đăng ký quyền sở hữu của người chủ đối với ô tô. Như vậy, dù mang tên là giấy đăng ký nhưng về bản chất pháp lý, đây chính là giấy tờ xác nhận quyền sở hữu ô tô. Do vậy đề xuất tách giấy đăng ký xe hiện tại thành giấy đăng ký và chứng nhận sở hữu ô tô là thừa và hiểu sai bản chất pháp lý của giấy đăng ký xe hiện nay.
Về mặt kinh tế, việc tách giấy đăng ký xe hiện tại thành hai giấy, nếu có, chỉ để phục vụ cho nhu cầu của một số lượng nhỏ chủ sở hữu ô tô có giao dịch thế chấp, trong khi số lượng lớn những chủ sở hữu khác không có nhu cầu này.
Mặt khác, đối với những ô tô đã được cấp giấy đăng ký, có thể việc phải đổi thành hai giấy theo chính sách mới sẽ gây ra rối loạn trong việc xác lập quyền sở hữu mà Bộ luật Dân sự 2015 đã có quy định.
Ý tưởng tách giấy chứng nhận sở hữu xe cũng không khác gì đề xuất về “sổ xanh”, “sổ đỏ”, “sổ hồng” như đối với đất đai, hay quy định đổi bằng lái xe sang chất liệu PET trước đây. May mà những đề xuất đó đã sớm bị phản đối và bị Bộ Tư pháp “tuýt còi”.
Cần tôn trọng quyền tài sản của người dân theo Bộ luật Dân sự
Việc thế chấp xe để vay tiền ngân hàng, bản chất là việc thực thi quyền sở hữu của người dân - với tư cách là chủ sở hữu đối với tài sản của mình. Theo Bộ luật Dân sự 2015, chủ sở hữu được quyền thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình đối với tài sản trừ khi điều đó trái với luật hoặc gây thiệt hại quốc gia, dân tộc, công chúng hoặc cho người khác. Việc người dân và ngân hàng thỏa thuận trao cho ngân hàng giữ bản chính giấy đăng ký xe là hoàn toàn phù hợp với Bộ luật Dân sự và không gây hại cho bất cứ ai, do vậy không có lý do gì để nói rằng thỏa thuận đó vi phạm luật(1). Việc ngân hàng giữ bản gốc đăng ký xe nhằm hạn chế bên thế chấp định đoạt tài sản, trước hết là thỏa thuận của hai bên và là hợp lý để ngân hàng kiểm soát tài sản thế chấp còn người dân (người vay) có trách nhiệm với khoản vay của mình. Đây không chỉ là thực tiễn bấy lâu nay mà còn tránh rủi ro về nợ xấu cho ngân hàng. Viện lý do quản lý hành chính mà tước đi quyền được khai thác tài sản của chủ sở hữu là xâm phạm đến quyền sở hữu của người dân và đẩy các giao dịch vay vốn - thế chấp của ngân hàng vào rủi ro.
Bên cạnh đó, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ(2) cũng chỉ quy định rằng người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô không mang theo giấy đăng ký xe thì bị phạt tiền mà không yêu cầu là bản chính hay bản sao chứng thực giấy đăng ký xe. Do đó, người dân được quyền lựa chọn giải pháp tình thế sử dụng bản sao chứng thực cho mình, như vậy hoàn toàn không trái pháp luật.
Từ các phân tích trên cho thấy các quy định pháp luật hiện hành đã đủ chi tiết và có khả năng để áp dụng giải quyết tình huống thực tiễn đặt ra. Vậy tách giấy là không cần thiết. Cũng không cần phải sửa các luật liên quan hoặc ban hành thêm luật để giải quyết vấn đề này. Các bên liên quan cần phải áp dụng các quy định trong Bộ luật Dân sự - luật gốc về dân sự - và tôn trọng quyền sở hữu của người dân và tự do thỏa thuận giữa người dân và ngân hàng để điều chỉnh cách tiếp cận. Theo đó, CSGT cần chấp nhận bản sao của giấy đăng ký xe hoặc có thêm xác nhận của ngân hàng nếu cần thiết.
(1) Khoản 1 điều 320 BLDS 2015
(2) Điểm b khoản 3 điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016
Theo Kinh tế Sài Gòn
Theo quy định mới tại Thông tư 24/2023/TT-BCA thì sau ngày 15/8/2023 sẽ có đến 8 trường hợp thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe.
Đội ngũ quản trị app TTDK của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết từ ngày 17/5, nếu khách hàng không cập nhật số seri giấy chứng nhận đúng theo biển số xe sẽ có khả năng bị hủy lịch hẹn đăng kiểm.
Từ 15-11, 5 trường hợp sẽ bị đình chỉ hoặc thu hồi giấy chứng nhận kiểu loại xe đối với cơ sở sản xuất xe chuyên dùng.
Trung tâm Đăng kiểm 98-03D đã cấp khống giấy chứng nhận đăng kiểm cho 5 xe ô tô biển số tỉnh Lào Cai. Để qua mắt camera giám sát, các đăng kiểm viên đưa xe ô tô khác cùng kiểu loại các xe trên vào dây chuyền kiểm định và điền các thông tin, kết quả kiểm định vào hồ sơ kiểm định.
Bộ Công Thương Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ Việt Nam cho mặt hàng xe đạp điện xuất khẩu sang EU do lo ngại xe đạp điện Trung Quốc gắn mác "Made in Vietnam" nhằm tránh thuế khi xuất sang Châu Âu.