Thị Trường, - 13/04/2021 04:02 PM
Bộ GTVT siết chặt quy trình đăng kiểm ô tô cũng như tăng mạnh các khung phạt hành chính và thời gian tước bằng lái khiến nhiều chủ xe đối phó bằng việc làm giả chứng nhận đăng kiểm mà không lường trước hậu quả.

Có vô vàn lý do để chủ xe tìm đến với dịch vụ làm giả đăng kiểm xe, như xe đã độ, xe quá hạn đăng kiểm, xe mất giấy chứng nhận đăng kiểm, giấy chứng nhận đăng kiểm bị hư hỏng...Chỉ cần một thao tác tìm kiếm vô cùng đơn giản, người có nhu cầu có thể tìm được rất nhiều địa chỉ cung cấp dịch vụ làm giả giấy tờ với những lời chào mới như uy tín, nhanh chóng, không cọc, vô cùng bảo mật...

Thậm chí chứng nhận đăng kiểm giả còn được làm tại các tiệm photocopy. Chủ xe chỉ cần cung cấp sổ đăng kiểm cũ, sau đó được scan và sửa lại thông tin. Khách hàng được cam kết giấy tờ giả giống tới 90%, nhìn qua sẽ không thể phân biệt.

Trước tình trạng này, mới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm phối hợp với Phòng CSGT các địa phương tăng cường kiểm tra nhằm ngăn chặn làm giả giấy tờ. Các trung tâm đăng kiểm sẽ tiến hành các biện pháp như soi giấy đăng ký bằng đèn cực tím, kiểm tra biển số, số khung, số động cơ, thời gian kiểm định và nhận dạng phương tiện.

Có thể thấy, với những biện pháp trên, các loại giấy đăng kiểm giả khó thể nào “qua mắt” được các kiểm định viên. Không những vậy, khi bị phát hiện các chủ xe sẽ đối mặt với các mức phạt rất nặng.

Cụ thể, theo Nghị định 100 các hành vi sử dụng giấy chứng nhận, tem đăng kiểm không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa sẽ bị phạt từ 4 – 6 triệu đồng. Ngoài ra, còn thêm hình thức phạt bổ sung là tịch thu giấy, tem đăng kiểm, tước quyền bằng lái từ 1-3 tháng. Nghị định này cũng bổ sung quy định tịch thu phương tiện nếu người vi phạm không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

Đối với cá nhân sẽ bị phạt 4 – 6 triệu đồng đối, tổ chức từ 8 – 12 triệu đồng khi là chủ phương tiện sử dụng giấy, tem đăng kiểm không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa tham gia giao thông. Trường hợp không có giấy đăng ký xe hoặc có nhưng không chứng minh được nguồn gốc phương tiện cũng bị tịch thu xe.

Có thể thấy, mức phạt cho hành vi sử dụng giấy chứng nhận đăng kiểm là rất nặng. Vì vậy, các chủ xe nên chấp hành theo quy định để tránh tình trạng tiền mất tật mang. Chứng nhận đăng kiểm sẽ bao gồm giấy chứng nhận, tem đăng kiểm được cấp theo kỳ hạn, khi đến hạn, phương tiện phải được kiểm định tại trung tâm đăng kiểm, trường hợp đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được cấp tiếp chứng nhận đăng kiểm. Tùy vào loại xe sẽ có chu kỳ đăng  kiểm khác nhau. Cụ thể:

Đối với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống không kinh doanh vận tải, chu kỳ đăng kiểm sẽ là 30 tháng cho xe mới, lần đầu tiên đăng kiểm. Sau đó, chu kỳ sẽ là 18 tháng/lần trong 7 năm, tính từ năm sản xuất. Từ sau năm thứ 7, chu kỳ đăng kiểm sẽ là 12 tháng/lần và từ sau năm thứ 12 sẽ là 6 tháng/lần cho đến khi xe hết hạn lưu thông.

Đối với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống kinh doanh vận tải, chu kỳ đăng kiểm sẽ 18 tháng cho lần đầu tiên và sau mỗi 6 tháng từ lần đăng kiểm tiếp theo. Đối với ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất 7 năm trở xuống là 24 cho lần đầu tiên và sau 12 tháng ở những lần tiếp theo. Những xe này có số năm sản xuất trên 12 năm chu kỳ đăng kiểm sẽ là 6 tháng/lần. Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên phải đăng kiểm 3 tháng một lần.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.