Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ rõ, công tác đăng kiểm vẫn còn khá nhiều điểm tồn tại cần sự tác động, nỗ lực cải tạo mạnh mẽ, đột phá hơn nữa. Qua đó, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo và đơn vị đăng kiểm tập trung vào công tác đăng kiểm xe đang lưu hành, cùng các cơ quan chức năng triệt để loại bỏ xe hết đăng kiểm lưu thông trên đường, đảm bảo chất lượng phương tiện giữa 2 kỳ đăng kiểm, góp phần tích cực đảm bảo TTATGT, kiềm chế TNGT.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN rà soát, kiểm tra năng lực, trách nhiệm của từng cán bộ, đăng kiểm viên thì mới nâng cao được chất lượng chuyên môn.
“Phải tăng thêm quy trình quy phạm, nghiêm khắc xử lý nếu phát hiện cán bộ vi phạm đạo đức nghề nghiệp, của công chức, viên chức thi hành công vụ, bởi chỉ một sơ suất nhỏ hay làm việc tắc trách, tham lợi riêng của cán bộ đăng kiểm sẽ đe doạ đến an toàn cho người và phương tiện lưu thông với hậu quả rất lớn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ.
“Công tác đào tạo nguồn nhân lực của đăng kiểm viên, phải ngày được nâng cao nhất là các Trung tâm của địa phương thì trách nhiệm chất lượng đăng kiểm viên thuộc về Cục ĐKVN”, Bộ trưởng chỉ rõ.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục ĐKVN chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi hậu kiểm, nhất là với các doanh nghiệp vận tải có nhiều phương tiện vi phạm khi được cơ quan đăng kiểm chỉ lỗi.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
“Qua đây, tôi yêu cầu, song song với mảng đào tạo sát hạch lái xe thì đăng kiểm cũng cần có đổi mới ngay. Phải có định hình xem đăng kiểm sắp tới làm cái gì, tập trung vào nhiệm vụ nào, giải pháp ra làm sao để tập trung vào đó thì mới có đổi mới thực sự, góp phần lớn vào công tác kiềm chế TNGT, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản cho người dân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cương quyết.
Trước đó, Cục trưởng Cục ĐKVN Trần Kỳ Hình báo cáo, về công tác kiểm định xe cơ giới, hiện có 158 trung tâm và chi nhánh đăng kiểm với 315 dây chuyền kiểm định cơ giới hoá đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành với 1556 đăng kiểm viên xe cơ giới.
“Toàn bộ các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đã trang bị hệ thống camera IP giám sát để truyền hình ảnh trong quá trình kiểm định về Cục ĐKVN”, ông Hình cho biết.
Cục trưởng ĐKVN cũng báo cáo, năm 2017 có hơn 2,3 triệu/hơn 2,8 triệu lượt xe đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; thường xuyên phối hợp với Cục CSGT tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm soát xe quá hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng; Cục cũng đã hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ xe dịch trục gần 8000 xe sơmi rơmooc, điều chỉnh khối lượng bản thân cho 25.265 xe tải phù hợp theo quy định mới về quản lý tải trọng…
Thông tư 44/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.
Ngoài các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô tham gia vào hoạt động kiểm định xe cơ giới, hợp tác xã cũng là đơn vị được phép kiểm định xe khi đáp ứng các điều kiện theo quy định.
Không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm xếp hàng, chờ đợi… từ ngày 3/6 xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thể tự tra cứu thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định.
Ngoài việc tự động gia hạn đăng kiểm, Thông tư 08/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải có nhiều điểm mới.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi tờ trình đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới với mức tăng từ 30.000 - 220.000 đồng/xe tùy theo loại xe.