Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 11/08/2020 03:46 PM
Bề ngoài, hai vợ chồng tôi có thể nói là hình mẫu của nhiều người, có nhà có cửa những lại rất dễ chạnh lòng bởi câu hỏi “chừng nào mua xe”.

10 năm sau nhiều giông bão, trắc trở cuộc sống 2 vợ chồng đi lên từ hai bán tay trắng có thể hãnh diện giữa đất Sài Gòn hoa lệ bởi mức thu nhập tổng hiện đang nằm ở con số 40 triệu đồng. Dù chưa nằm trong nhóm tầm trung nhưng ít nhất con số này nhiều hơn rất nhiều gia cảnh khác.

Càng tự hào hơn khi giờ đây hai vợ chồng đã có một căn chung cư thuộc loại khá không còn phải cảnh chạy thuê, dòm nhà từng bữa tùy vẫn phải trả góp hàng tháng tầm 7 triệu đồng. Nhưng đó không phải là vấn đề lớn so với tổng thu nhập.

bi-cuoi-vi-luong-khung-nhung-khong-dam-mua-xe

Ấy thế, mỗi lần họp lớp, hay về quê vẫn còn chạnh lòng bởi những câu nói “chừng nào sắm xe hơi, chứ con ông cậu mới mua chiếc kia ngon lắm, vừa cho thuê vừa đi mà vẫn có tiền”, “lương lậu vậy còn đi xe thuê hả”, “tiền nhiều mà bộ tiếc hay không thương vợ sao mà cứ bắt nhỏ đi xe máy hoài vậy”,… và hằng hà câu nói khác từ bóng gió hay nói thẳng đến từ bạn bè và người thân hai bên. Những lúc ấy chỉ biết trầm ngâm nhìn tấm bằng lái vẫn còn mới nguyên chưa được sử dụng có được nhờ đi nghĩa vụ quân đội về mà nó cũng sắp hết hạn sử dụng.

Thật ra tâm trí đã nghĩ đến những chiếc 4 bánh từ lâu, kể từ khi khoảng vay mua nhà chỉ còn 50% nợ nhưng nếu tính toán kỹ thì thu nhập 40 triệu nghe có vẻ nhiều nhưng tổng chi phí sinh hoạt nỗi tháng đã hết 20 triệu, tiền trả nhà 7 triệu chỉ còn lại 13 triệu, tiền tiết kiệm cũng chỉ mới có 200 triệu đồng. Nếu vậy dốc hết sức lực ra mua thì buộc phải vay ít nhất thêm 400 triệu như vậy vô tình có thêm xe nhưng lại mất hẳn khoảng tiền dự phòng.

Có những đêm đọc hàng loạt bài tư vấn, bài chia sẻ, gia nhập hết các group xe để tham khảo thì quả thực chi phí nuôi xe không hề rẻ tý nào. Cơ bản việc đổ xăng thôi trung bình từng tháng thôi cũng mệt như đổ xăng 1 đến 2 triệu, giữ xe 1 triệu rưỡi, bảo dưỡng chia nhỏ 300 ngàn, rửa xe 200 ngàn tổng khoảng ít nhất là 3 triệu kết hợp với trả ngân hàng trung bình 10 triệu như vậy thì đâu còn khoảng dư nào để tiết kiệm hay chi tiêu.

 bi-cuoi-vi-luong-khung-nhung-khong-dam-mua-xe

Nếu mà mua xe như vậy thì thật sự nó quá phí bởi phải cắt giảm mọi thứ thì sắm xe để làm gì. Câu hỏi này cứ khiến bản thân suy tư mãi vẫn không ra chỉ ước gì thu nhập cao thêm 10 triệu nữa có lẽ ổn. Đặc biệt là mùa dịch này càng khiến tôi chùng bước.

Ngay cả tỷ phú Warren Buffet cũng nói: “Nếu bạn mua những thứ không cần thiết, sớm muộn bạn sẽ phải bán đi những thứ mình cần” càng giúp tôi từ bỏ ý định mua xe trong thời điểm này bởi nếu gồng gánh quá rồi phải bán lỗ đi. Hiện tại có lẽ các app gọi xe công nghệ với hàng loạt khuyến mãi khủng sẽ là lựa chọn của bản thân và việc mua xe sẽ có khi mọi thứ ổn định và thu nhập được tăng thêm. Bản thân tôi sống cho mình chứ không nghe theo lời người khác.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.