Triển lãm ô tô Việt Nam, - 24/10/2019 11:26 PM
Audi chính thức bước chân vào thị trường xe điện bằng mẫu SUV e-tron với hy vọng đặt nền móng cho thương hiệu này ở kỷ nguyên mới của thế giới xe hơi.

Dù là một sản phẩm của tương lai, sử dụng công nghệ động lực hoàn toàn mới song e-tron vẫn cho thấy nhiều điểm chung với những model hiện có của Audi, nhất là các dòng xe thể thao đa dụng. Điều này được thể hiện rất rõ ở thiết kế. Vẫn là kiểu dáng với những đường nét quen thuộc, trong đó bộ lưới tản nhiệt bát giác đặc trưng vẫn được kế thừa dù cho bố cục bên trong đã có sự thay đổi đáng kể.

Trong khi đó, cặp gương chiếu hậu truyền thống đã bị thay bằng các camera truyền hình ảnh về màn hình bên trong cabin. Mặt sau của xe được tạo điểm nhấn bằng dải đèn hậu trải dài, vắt ngang đuôi xe. Thiết kế này đã xuất hiện trên một số model của Audi cũng như các thương hiệu khác.

 

Về kích thước, Audi e-tron được xếp vào hàng ngũ SUV crossover cỡ trung, tương đương với Q5. Xe có chiều dài 4901mm, rộng 1935mm và cao 1616mm. Trục cơ sở đạt 2928mm. Về tổng thể, e-tron nhỉnh hơn Q5 về chiều dài, chiều rộng và trục cơ sở trong khi chiều cao lại thấp hơn, cụ thể là 43mm. Thế nên, tuy cùng đặt trên nền tảng MLB nhưng e-tron sở hữu một cabin rộng rãi hơn, nhất là với sàn xe được làm phẳng do không bị choán chỗ bởi trục truyền động.

Ở phía bên trong, nội thất của Audi e-tron cho thấy sự đơn giản và hiện đại – triết lý mà hãng xe nước Đức đã và đang áp dụng. Nhưng chất tương lai trên chiếc xe này được nhấn mạnh nhiều hơn. Các bề mặt được tối giản và làm phẳng ở mức tối đa, phím bấm vật lý bị thay thế gần như hoàn toàn bởi công nghệ cảm ứng. Đặc biệt, các màn hình cảm ứng của hệ thống thông tin giải trí MMI được tích hợp công nghệ phản hồi xúc giác, qua đó nâng cao hiệu quả cho quá trình tương tác cũng như đem đến cảm giác mới lạ, thú vị. Bảng đồng hồ kỹ thuật số Virtual Cockpit vẫn được trang bị dưới dạng tiêu chuẩn hoặc có thể thay thế bằng tùy chọn Virtual Cockpit Plus với sự bổ sung của một màn hình thứ 3.

Trong khi đó, các chất liệu cao cấp cũng như những trang bị tiện nghi cao cấp là điều không phải bàn cãi. Bởi dù sao, Audi e-tron cũng là một chiếc xe hạng sang. Đồng thời, các hệ thống trợ lái thông minh cũng là điều bắt buộc bởi ngay cả những model phổ thông cũng đã bắt đầu được tích hợp các công nghệ tương tự. Được biết, viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ IIHS đã đưa e-tron vào danh sách những chiếc xe an toàn nhất (Top Safety Pick+) do tổ chức này đánh giá. Ngoài e-tron, Tesla Model 3 là mẫu EV còn lại có vinh dự này.

Cội nguồn sức mạnh của e-tron đến từ cặp mô-tơ điện được bố trí ở mỗi cầu, tạo thành hệ dẫn động 4 bánh. Hệ thống này cho tổng công suất 402 mã lực và 664Nm mô-men xoắn (bản 55 Quattro). Theo công bố từ nhà sản xuất, chiếc xe nặng tới hơn 2,5 tấn này chỉ cần 5,7 giây để tăng tốc từ 0-100km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 200km/h. Với khối pin lithium-ion 95kWh, mẫu EV của Audi có thể chạy liên tục 328km theo chuẩn EPA hoặc 417km theo chuẩn WLTP.

Trong khi di chuyển, chiếc xe có thể tự tái nạp một phần năng lượng như công nghệ phục hồi động năng. Còn tại các điểm sạc điện, người dùng có thể cắm sạc cho xe với các tùy chọn khác nhau, từ sạc thường cho tới sạc nhanh 150kW.

Nếu so sánh với một số model trong tầm ngắm như Tesla Model X hay Jaguar I-Pace, phạm vi di chuyển của Audi e-tron tỏ ra khá thất vọng. Bởi ngoại trừ bản 60D (nhỉnh hơn không đáng kể), e-tron thua kém hoàn toàn Model X ở khía cạnh này. Trong khi ấy, Jaugar I-Pace dùng pin 90kWh nhưng vẫn có tầm hoạt động đạt 377km. Tất cả đều là số liệu được xác định theo chuẩn EPA của Mỹ.

Ngoài e-tron 55 Quattro, Audi còn tung ra một phiên bản entry-level của dòng sản phẩm này. Đó là 50 Quattro. So với 55 Quattro, model này thua kém cả về công suất, hiệu năng và phạm vi hoạt động.

Với rất nhiều điểm mới lạ, Audi e-tron hứa hẹn sẽ trở thành một chiếc xe đáng chú ý tại VMS năm nay. Chỉ có điều, Audi dường như chưa có ý định cung cấp mẫu xe này tới khách hàng trong nước do trở ngại về nhiều mặt.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.