Sales bấm biển giùm mà ra biển đẹp thì danh tiếng vang xa như “mát tay”, “bàn tay vàng”,… nhưng xui rủi bấm trúng 49 - 53 thì không biết mặt mũi nào gặp khách nhiều khi còn bị ăn vạ. Thậm chí những chiếc xe lỡ mà gặp sự cố mà mang con số này còn bị dè biểu nhiều hơn.
Từ lâu trong quan niệm của người Việt, biển số xe nó giống như là một tấm bùa tinh thần quan trọng về mặt tâm linh, số đẹp thì may mắn, ăn nên làm ra như 6789, 7979, 6868,… còn số xấu thì xui rủi như “49 chưa qua, 53 đã tới”.
Theo như nhiều người lớn tuổi, thầy phán truyền lại thì hai tuổi 49 và 53 là “tuổi hạn”, độ tuổi thường dễ bị gặp vận xui như bệnh tật, tai nạn, sự cố,… Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chứng minh được cho vấn đề này. Thực tế thì bất cứ thời gian nào trong cuộc đời đều có thể gặp vận hạn xấu, nhưng có tỷ lệ thấp hơn ở độ tuổi 49,53.
Cũng trong quan niệm nhân gian thì có rất nhiều 3 cách giải thích chính cho 2 con số xui xẻo này:
Cách thứ nhất:
Khi cộng dồn số 49 ta thấy:
4 + 9 = 13 và 1 + 3 = 4
Tương ứng với nam gặp sao Thái Bạch, nữ gặp sao Thái Âm.
Khi cộng dồn số 53 ta thấy:
5 + 3 = 8
Tương ứng nữ gặp sao Thái Bạch, nam gặp sao Thái Âm.
Mà “Thái” là quá, "Bạch" là trắng liên tưởng đến tang chế, tai nạn, xương cốt.
Và “Âm” là tối, đen, nước, hiểm trở liên tưởng về ốm đau, dao kéo, xe cộ, sông nước.
Cách thứ hai:
Chòm sao Thái Tuế quản 12 năm hàng Chi, khởi điểm (1 tuổi) mang sao Thái tuế, cứ 12 năm lặp lại một lần.
Vào những năm có số tuổi chia cho 12 dư 1 như sau: 13, 25, 37, 49, 61, 73, 85 sẽ mang sao Thái Tuế. Mà Thái Tuế chủ về quan sự, khẩu thiệt, hao tốn, ốm đau, tang chế…
Trước Thái Tuế có Thiên Không, sau Thái Tuế có Quán Sách, đôi sao này thuộc “hỏa” và không có lợi.
Cách thứ ba:
Theo quy luật của tạo hóa thì từ khi thai nghén, con người đã theo chu kỳ 7 x 7. Theo đó, các mốc có số 7 như 7 giờ, 7 ngày, 7 tuần, 7 tháng, 7 năm đều đánh dấu sự thay đổi quan trọng . Cụ thể, 7 năm thứ nhất phát triển chiều ngang, 7 năm thứ hai phát triển chiều cao, 7 năm thứ ba phát dục, 7 năm thứ tư phát triển cơ bắp, 7 năm thứ năm phát triển trí tuệ, 7 năm thứ sáu phát triển toàn diện, 7 năm thứ bảy dừng lại, ổn định, dần suy giảm. Mà 7 x 7 = 49 sẽ hết một chu kỳ. Hết chù kì này sẽ là 49, 53, có thể sẽ bị diệt vong, cũng có thể sẽ phát triển chu kỳ tiếp theo.
Đó là sự sinh, còn xét ở sự tử thì khi con người mất đi cũng theo luật tạo hóa, cái gì sinh trước sẽ mất trước, sinh sau mất sau. Do đó, người ta mới có lễ Tứ Cửu (49 ngày). Cũng theo quy luật đó thì hết vòng 49, 53 thì mọi sự lại tốt đẹp, hồi xuân”.
Chính vì lẽ đó, mà người ra rất kị hai con số này đặc biệt là dân kinh doanh, làm ăn, buôn bán nhất là những người đặt nặng niềm tin vào phong thủy, sẵn sàng bán rẻ luôn chiếc xe vừa mới bấm biển để tránh xui rủi.
Tất nhiên sẽ có nhiều người chê bai cho rằng quá mê tín dị đoan nhưng thực tế có kiêng có lành, không phải tự nhiên hai con số này được nhiều người né tránh như vậy. Ngay cả ở phương Tây, nơi có nền khoa học phát triển vượt bậc nhưng vẫn phải kiêng dè con số 13 và 14 vì nhiều lí do. Thậm chí nhiều tòa chung cư văn phòng cao cấp họ còn để tầng 12A, 12B thay có tầng 13,14.
Hiện tại, nếu chẳng may lỡ bấm vào biển 49, 53 bạn có thể làm thủ tục “đường vòng” sang tên đổi chủ cho người thân khác tỉnh/thành để được cấp mới biển sổ tất nhiên sẽ phải chịu một khoảng chi phí mới không rẻ.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Theo quy định mới tại Thông tư 24/2023/TT-BCA thì sau ngày 15/8/2023 sẽ có đến 8 trường hợp thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe.
Từ 15/8/2023, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (còn gọi là biển số định danh) là nội dung tại Thông tư 24/2023/TT-BCA ngày 01/7/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới.
Từ 1/7, toàn bộ dải biển số ô tô đang có của 63 tỉnh, thành phố sẽ được đưa ra đấu giá, người dân được quyền lựa chọn, cạnh tranh để sở hữu biển số theo mong muốn.