Suzuki Swift: 3 xe
Cái tên lạ mà quen bởi chu kỳ góp mặt của mẫu xe này không đều, có tháng có, có tháng không. Tuy nhiên tháng 3 này chỉ có 3 xe được bán ra. Có khá nhiều lí do để đưa ra nhưng hợp lý nhất là hãng dừng bán để chuẩn bị chờ phiên bản mới.
Giá bán của Suzuki Swift có giá 549 triệu đồng, là xe nhập khẩu hiện vẫn còn một số ưu đãi. Theo một số thông tin thì trong thời gian tới sẽ có bản nâng cấp nhẹ cho mẫu xe hạng B dáng hatchback này.
Toyota Avanza: 6 xe
Mặc dù thường trực ở trong danh sách này, nhưng đây là lần hiếm hoi Avanza xếp vị trí tháng 2 với 6 xe được bán ra thị trường mặc dù cao hơn tháng rồi đến 2 chiếc. So với tháng 3 năm 2020, thì doanh số mẫu MPV này giảm đến 75%.
Dù có mức giá từ 544 - 612 triệu đồng và mang thương hiệu Nhật nhưng vẫn phải xếp chót bởi trước sức ép quá lớn đến từ các đối thủ như Suzuki hay Mitsubishi.
Toyota Alphard: 10 xe
Bất ngờ khi tháng 3, Toyota Alphard có sức bán khá tốt với 10 xe bán ra tăng hơn 230% so với tháng trước, dù vậy xe vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ 3 trong danh sách xe bán chậm.
Bởi mức giá khá cao nên Toyota Alphard không phải là con bài chiến lượt kinh doanh bởi nhóm khách phân khúc này rất hạn chế, chưa kể mức giá bán lên đến 4.038 tỷ đồng nên thường có số lượng bán ra rất ít. Nếu tính nhanh thì 10 chiếc Alphard bán ra tương đương với khoảng 60 chiếc Vios phiên bản cao nhất.
Honda Accord: 18 xe
Sau Toyota, Honda góp mặt thêm mẫu sedan hạng D Accord với 18 xe được bán ra. Dù đây là một chiếc xe tốt, nhiều tính năng, vận hành ổn, nhưng mức giá cao cùng động cơ chấm nhỏ khiến người dùng chuyển sang dòng xe khác có mức giá tốt hơn hoặc thêm một chút để chuyển lên thương hiệu hạng sang.
Honda Accord được bán duy nhất 1 phiên bản với mức giá 1.319 tỷ đồng, sử dụng động cơ 1.5L Turbo, hộp số CVT với kiểu dáng fastback hiện đang là trào lưu trên những mẫu xe sang.
Ford Tourneo: 30 xe
Có doanh số khả quan hơn tháng 2 với 30 xe bán ra tăng hơn 300% nhưng cũng không giúp mẫu mpv này thoát khỏi danh sách này mặc dù có mức giá từ 999 đến 1.069 tỷ đồng dễ tiếp cận nhất trong phân khúc.
Có khá nhiều nguyên nhân lý giải tuy nhiên việc thiếu máy dầu có thể là lí do chính. Bởi tại Việt Nam người dùng thường chọn những dòng xe này cho mục đích thương mại vận chuyển hơn là dành cho gia đình, doanh nghiệp tư nhân khiến Ford Tourneo khó cạnh tranh lại với các đối thủ khác vốn có máy dầu là lợi thế.
Toyota Land Cruiser: 33 xe
Tương tự như Toyota Alphard vốn dành cho những tệp khách hàng riêng biệt thế nên doanh số của mẫu xe này không quá nổi bật thường chỉ có vài chiếc đến vài chục chiếc bán ra trong tháng.
Toyota Land Cruiser là dòng xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam dưới dạng nguyên chiếc với mức giá bán từ 4.03 đến 4.04 tỷ đồng và số lượng tương đối hạn chế.
Kia Optima: 41 xe
Song hành với Honda Accord thì Optima là mẫu sedan hạng D tiếp theo nằm trong số những mẫu xe bán chạy của tháng. Tuy nhiên việc xuất hiện trong danh sách này không quá thường xuyên.
Giá của Kia Optima cũng thuộc mức rẻ nhất phân khúc từ 759 đến 919 triệu đồng, tuy nhiên đã khá lâu rồi mẫu xe này vẫn chưa có bản nâng cấp nào đáng kể trong khi đó các đối thủ trong phân khúc này ngày càng mạnh như Toyota Camry, Mazda 6 hay gần đây là VinFast Lux A.
Kia Rondo: 51 xe
Tương tự như Kia Optima thì Kia Rondo là mẫu xe gần đây góp mặt trong danh sách xe bán chậm của tháng. So với những thời điểm trước thì mẫu MPV này có doanh số giảm đáng kể chỉ con vài chục xe mỗi tháng.
Mặc dù góp mặt từ sớm trong phân khúc MPV cỡ nhỏ, nhưng Kia Rondo bất lợi khi có mức giá từ 559 triệu đồng khá cao so với các đối thủ khác như Xpander, XL7,… và cũng từ lâu Rondo vẫn chưa có nâng cấp nào mới kể cả ở thị trường quốc tế.
Toyota Prado: 54 xe
Có doanh số tốt hơn so với các tháng trước đã giúp Toyota Prado nằm ở vị trí cuối danh sách 10 xe bán chậm của tháng. Toyota Prado cũng có số phận tương tự như Land Cruiser hay Alphard vốn chỉ dành cho các tệp khách hàng riêng biệt.
Xe vẫn thuộc diện nhập khẩu nguyên chiếc với mức giá 2.379 tỷ đồng, mặc dù không dành cho nhóm khách số đông nhưng Prado vẫn có không ít đối thủ như Ford Explorer, VinFast Lux SA có mức giá dễ chịu hơn đáng kể.
Các dòng xe khác
Ngoài những cái tên trên thì các gương mặt quen thuộc như Toyota Granvia, Isuzu D-Max, Isuzu Mu-X, Ford Explorer đều có doanh số bằng 0 trong đó 2 mẫu xe Isuzu được đồn đoán là đã dọn kho từ trước chờ ngày ra mắt phiên bản vào cuối tuần này.
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Đáng chú ý dù bán ít nhưng Isuzu Mu-X là mẫu xe có tăng trưởng dương, Ford Everest vẫn đứng đầu phân khúc.
Từng là mẫu xe tiên phong với nhiều lợi thế, huy hoàng suốt một thời gian dài nhưng giờ đây Wuling Hongguang Mini EV mất dần sức hút tại quê nhà và tìm đường sang các thị trường khác.
Dẫn đầu doanh số trên thị trường Thái Lan trong 3 tháng đầu năm 2023 vẫn là Isuzu D-Max với 37.328 với chiếc. Theo sau là mẫu bán tải cùng phân khúc Toyota Hilux, đạt doanh số 32.554 xe.
Mặc dù thị trường ô tô đang ngày càng khó khăn nhưng Toyota tại Việt Nam vẫn tăng giá bán lẻ một số mẫu xe từ 5 đến 90 triệu đồng so với trước đó.
Nhìn chung thị trường ô tô Việt trong phân khúc sedan hạng C trong tháng 2 vừa qua có sự tăng trưởng nhẹ về doanh số bán hàng. Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, trong tháng 2/2023 doanh số bán được đạt 1.206 chiếc tương ứng với tăng khoảng 6,5% so với tháng 1/2023.