Kỹ thuật xe ô tô, - 08/11/2022 04:21 PM
Để tiết kiệm nhiều người thường chọn cách tự rửa xe tại nhà. Thế nhưng việc làm này có thể làm bạn “hao tốn tiền bạc” nếu bạn không chú ý những điều dưới đây khi rửa xe tại nhà. Đừng bỏ qua bài viết này vì nó sẽ giúp ích cho bạn bảo vệ “xế yêu” đấy!.


1. Trước khi rửa xe

- Đầu tiên, bạn hãy chọn nơi có bóng máy để đỗ xe, rửa xe, tránh rửa xe dưới ánh nắng gay gắt vì ánh mặt trời kết hợp với những hóa chất có trong nước tẩy rửa xe sẽ làm tổn hại lớp sơn ở bề mặt ngoài xe. Các chất tẩy và nước rửa xe sẽ nhanh chóng khô và các vết bẩn sẽ xuất hiện. Lưu ý, khi động cơ xe còn đang nóng bạn không nên rửa xe thời điểm đó.

- Để giảm nguy cơ làm trầy xước lớp sơn của xe không nên đeo các trang sức như: đồng hồng, nhẫn,... Hãy chọn một chiếc khăn mềm để rửa xe. Trường hợp nếu bạn dung quần áo cũ thì nên cẩn thận kiểm tra và cắt bỏ các các nút cúc, khuy...

- Bạn cần phải chuẩn bị khăn, giẻ lau, xô nhựa mỗi thứ 2 chiếc: một để dùng cho thân xe, một cho nội thất, một dùng cho phần gầm, bánh xe. Tuyệt đối không dùng khăn lau mâm xe để lâu thân xe hay nội thất vì mâm xe khá dơ bẩn và dính nhiều cát bụi.

- Nên dùng các dung dịch rửa xe chuyên dụng như Liqui Moly, Sonax, 3M... chúng thường được bán tại các cửa hàng phụ tùng hoặc phụ kiện xe. Không nên dùng bột giặt hay nước rửa chén để rửa vì về lâu dài sẽ làm hỏng tới nước sơn của xe. 

2. Khi rửa xe

- Dùng những dụng cụ chuẩn bị trên để riêng lần lượt: dung dịch rửa xe chuyên dụng và khăn lau mềm để vào một xô dùng lau thân xe, mâm xe vào 1 xô nhỏ, xô còn lại chà bánh xe, hốc bánh xe (có thể dùng thêm bàn chải).

- Khi đã chuẩn bị xong, xịt nước bắt đầu từ trần xe xuống để cuốn trôi hết bụi bẩn và đất cát. Kế tiếp, xịt mạnh vào các bánh xe, mâm và hốc bánh. Sau đó, để chắc chắn không còn dính đất cát trên xe, hãy xịt lại thân xe một lần nữa. Vì các vết xước chân chim khó chịu sẽ tạo trên bề mặt sơn nếu lớp đất cát vẫn còn.

- Sau khi xịt nước xong, dùng khăn lau mềm nhúng nước rửa để lau trước phần thân và kính xe. Đối với phần bánh xe chúng ta nên dùng bàn chải lớn, còn với hốc xe thì dùng các tấm mút lớn để chà xát. Với những vết bẩn trong các hốc nhỏ trên mâm xe, chúng ta có thể loại bỏ một cách dễ dàng bằng bàn chải dạng tăm, sau đó có thể dùng vòi xịt lại các hốc bánh xe nếu khu vực này quá nhiều đất cát... Sau khi đã chà rửa xong thì dùng vòi xịt lại từ trần xe xuống để trôi hết xà phòng.

3. Sau khi rửa xong xe

- Lau khô phần thân xe, kính xe bằng khăn hoặc vải khô, mềm. Riêng đối với kính xe và các cửa sổ thì cần xịt thêm dung dịch lau kính để đảm bảo kính không bị mờ sau khi khô.

- Mở khoang hành lý, nắp bình xăng, ca-pô để kiểm tra và lau kỹ. Với phần khoang động cơ, bạn chỉ nên giặt khăn lau bề mặt ngoài khi động cơ đã nguội. Trường hợp nhận thấy động cơ quá bẩn, không tự tin là có thể tự mình vệ sinh đúng kỹ thuật, lo lắng các sự cố nước xâm nhập gây chập điện... thì tốt hơn hết nên mang xe ra tiệm để được vệ sinh.

- Dùng khăn lau các mâm xe, bánh xe, sau đó dùng một tấm mút nhỏ và chai xịt bóng vỏ để làm bóng 4 bánh xe.

- Khởi động động cơ hoặc lái xe chạy một vòng, động cơ rung lên sẽ giúp nước ở các chi tiết kín thoát ra nhanh hơn, tránh gỉ sét không đáng có. 
 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.