Thị trường ô tô, - 03/09/2019 09:06 PM
Trình làng tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2018, Mazda3 thế hệ mới là một chiếc xe dành được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng.

Không quan tâm làm sao được, bởi lẽ Mazda3 2019 có những thứ để được trở thành một cái tên hot trong phân khúc  Đó là thiết kế bóng bẩy đầy lôi cuốn được thổi hồn bởi ngôn ngữ KODO và đặc biệt là công nghệ khởi động kiểm soát đánh lửa SCCI. Công nghệ được tuyên bố là có hiệu suất cao hơn 20-30% so với động cơ xăng thông thường. Giống như thế hệ trước, Mazda3 thế hệ mới cũng bao gồm hai phiên bản sedan và hatchback.

 

Nếu như Mazda3 hatchback là phiên bản sản xuất của mẫu xe ý tưởng Kai Concept thì Mazda3 sedan lại được chuyển thể từ bản concept Vision Coupe. Đây đều là hai mẫu concept được đánh giá rất cao về mặt thiết kế. So với biến thể sedan, Mazda3 hatchback tiệm cận hơn với nguyên mẫu của mình. Nhưng xét cho cùng, hai phiên bản của Mazda3 thế hệ mới đều toát lên một vẻ đẹp thanh lịch và năng động bậc nhất phân khúc hạng C.

So với thế hệ trước, Mazda3 mới còn cho thấy sự khác biệt ở bộ lưới tản nhiệt rộng hơn trong khi đèn pha có phần mảnh hơn. Những điều chỉnh này góp phần tạo nên một bộ mặt ấn tượng hơn cho chiếc xe. Cả hai phiên bản cho thấy sự tương đồng ở phần nửa thân trước, từ mũi xe cho đến cột B. Điều tương tự cũng có thể được nhận thấy ở bên trong cabin.

Giống như ở bên ngoài, cabin của hai model Mazda3 2019 đều dựa trên phong cách tối giản nhưng cực kỳ hiện đại và không kém phần thu hút như ngoại thất. Trong đó, táp-lô được làm trơn phẳng gần như hoàn toàn. Trên đó, Mazda đã bố trí một màn hình có kích thước 8,8inch tích hợp hệ thống thông tin giải trí. Xu hướng tối giản tiếp tục được thể hiện trên bảng điều khiển trung tâm với số lượng nút bấm không nhiều. Trong khi đó, khu vực xung quanh cần số được thiết kế khá tinh xảo và tạo thành một điểm nhất rất đáng chú ý bên trong xe. Ngoài ra, cũng phải kể đến những chất liệu cao cấp được sử dụng. Nhìn chung, chiếc xe này cho cảm giác của một sản phẩm hạng sang hơn là một chiếc xe phổ thông.

Edmunds - trang chuyên review ô tô của Mỹ cũng dành những lời có cánh cho nội thất của Mazda3 2019. Cách tạo điểm nhấn, những chất liệu được sử dụng cũng như chất lượng hoàn thiện đã thực sự nâng tầm đẳng cấp của chiếc xe. Trong khi đó, màn hình cảm ứng và các phím bấm tỏ ra thân thiện, dễ sử dụng. Ngoài ra, tư thế lái cũng là một điểm cộng khác mà Edmunds nhắc tới. Còn chất lượng âm thanh thì miễn chê khi Edmunds đã phải thốt lên là xuất sắc.

 

Điểm trừ lớn nhất của nội thất có lẽ là hạn chế về tầm nhìn ở phía sau cũng như không gian cho hành khách ngồi sau – trang này nhận định. Ngoài ra, khoang hành lý cũng không phải là rộng rãi, thậm chí còn bị chê là thua kém nhiều mẫu xe khác trong cùng phân khúc.

Mazda3 2019 có khá nhiều lựa chọn về động cơ. Trước hết phải nói đến cỗ máy SkyActiv-X tích hợp công nghệ SCCI và hệ thống mild-hybrid 24V. Theo công bố mới nhất của Mazda, cỗ máy này có dung tích 2,0 lít cho công suất 178 mã lực và mô-men xoắn cực đại. Mức tiêu thụ nhiên liệu của SkyActiv-x vào khoảng 5,4 lít/100m. Ngoài ra, tùy chọn máy xăng còn bao gồm 3 động cơ SkyActiv-G có dung tích 1,5; 2,0 và 2,5 lít. Cuối cùng là một bản máy dầu SkyActiv-D có dung tích 1,8 lít. Đi kèm với đó là hai tùy chọn hộp số: số sàn 6 cấp SkyActiv-MT và số tự động 6 cấp SkyActiv-Drive.

Theo đánh giá của tạp chí Autocar, động cơ SkyActiv-X chạy mượt và yên tĩnh hơn so với động cơ dầu thông thường. Khi khởi động, cỗ máy này phát ra âm thanh tương tự như động cơ xăng. Nhấn ga qua 1500 vòng/phút, tiếng động cơ nghe na ná máy dầu. Nhưng khi vòng tua máy vượt ngưỡng 4500 vòng/phút, nó lại mang đến âm thanh của động cơ chạy xăng. Dù cho mô-men xoắn khá thấp ở dải vòng tua máy tương đối cao nhưng nhìn chung, hiệu năng cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải của loại động cơ này đều  không phải bàn cãi – Autocar cho hay.

Còn theo nhận xét của Edmunds, khả năng xử lý sắc lẹm của sản phẩm này là một trong những nét đặc sắc. Ở những thế hệ trước đó, đặc tính này đã góp phần làm nên tên tuổi của Mazda3 và nó tiếp tục được thể hiện ở thế hệ mới nhất. Khối động cơ 2,5 lít sẽ cung cấp cho Mazda3 nguồn năng lượng dồi dào. Còn nếu được bổ sung tùy chọn dẫn động 4 bánh, độ bám của chiếc xe sẽ được cải thiện trên các bề mặt trơn trượt. Nhìn chung, Mazda3 2019 được Edmunds đánh giá là có cảm giác lái tốt, khá thú vị.

Ngoài ra, trang này cũng chấm điểm khá cao cho chiếc xe ở sự êm ái thoải mái. Dù là một model mang nhiều đặc tính thể thao nhưng không vì thế mà Mazda3 thế hệ mới phải hy sinh sự êm ái. Edmunds cho biết xe chạy êm, ít rung lắc và nhìn chung là yên tĩnh. Như khi di chuyển ở tốc độ cao, cabin lại khá ổn và có thể gây khó chịu. Cũng theo Edmunds, một điểm khá đáng tiếc là hệ thống điều hòa khí hậu lại gây thất vọng khi phải đặt ở nhiệt độ khá thấp mới cảm thấy mát.

Về khía cạnh công nghệ, Mazda3 2019 được tích hợp gói trang bị an toàn tiên tiến. Tuy nhiên, nó không phải là trang bị tiêu chuẩn trên model cơ bản. Hệ thống định vị đều nhận được phản hồi rất tích cực từ Edmunds. Trái ngược với đó, hệ thống điều khiển bằng giọng nói lại không quá nhạy và người dùng phải phát âm chính xác thì mệnh lệnh mới có thể được tiếp nhận.

Nhìn chung, theo nhận định của các chuyên gia, Mazda3 thế hệ mới là một sản phẩm có rất nhiều điểm hấp dẫn. Đó là thiết kế nội, ngoại thất ấn tượng; cảm giác lái kích thích; vận hành êm ái, ít rung lắc và tương đối yên tĩnh và khá thân thiện với người dùng. Hơn nữa, chiếc xe còn sở hữu hệ thống âm thanh xuất sắc và gói công nghệ an toàn khá toàn diện. Tất nhiên, không có gì là hoàn hảo và Mazda3 cũng có những hạn chế nhất định. Đáng kể nhất là không gian khá eo hẹp ở khoang sau và khoang hành lý. Ngoài ra, cũng chưa rõ là hàng hot SkyActiv-X sẽ có phải là tùy chọn toàn cầu hay chỉ dành riêng cho một số thị trường.

Cách đây ít lâu, dòng xe compact của Mazda đã chính thức cập bến Đông Nam Á. Tại đây, Mazda3 2019 có hai tùy chọn động cơ xăng là 1,5 và 2,0 lít. Giá bán khởi điểm của chiếc xe tại Malaysia là hơn 780 triệu đồng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.