Xe điện, Công nghệ, - 10/07/2022 08:57 AM
Hai mẫu SUV chạy điện VinFast VF8 và VF9 vừa được trưng bày tại thị trường Bắc Mỹ đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người dân địa phương.

Không chỉ Việt Nam, thị trường Bắc Mỹ cũng đã xuất hiện những địa điểm trưng bày VinFast VF8 và VF9. Mới đây nhất, pv đã chụp được hai mẫu SUV này ở một trung tâm thương mại ở Canada. Cặp đôi xe điện đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dân địa phương.

vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-1

Do đây là bản trưng bày chưa được hoàn thiện 100% nên về cơ bản, VinFast VF8 và VF9 dành cho thị trường Bắc Mỹ vẫn tương tự thị trường Việt. Điểm khác biệt nằm ở đèn phản quang màu cam trên vòm bánh trước. Đây là đặc trưng trên những chiếc đến từ thị trường Mỹ do những quy định về tiêu chuẩn an toàn cho xe hơi.

vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-2

VinFast VF8 là mẫu SUV cỡ D, có chiều dài 4.750 mm và trục cơ sở 2.950 mm – ngắn hơn 190 mm so với “đàn anh” Lux SA nhưng trục cơ sở dài hơn 17 mm. Bên cạnh đó, VF8 cũng ngắn hơn đối thủ như Hyundai Santa Fe 20 mm chiều dài, riêng trục cơ sở lại lớn hơn 185 mm.

vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-3

Dù không cần không khí làm mát động cơ ngay dưới nắp capo song VinFast VF8 vẫn có thiết kế trẻ trung, thể thao nhờ các khe hút gió ở đầu xe. Khe gió lớn đặt giữa cản trước đưa luồng gió vào làm mát khối pin đặt dưới sàn.

vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-4

Khác với dòng Lux A hay Lux SA, VinFast VF8 sử dụng cụm đèn pha và đèn định vị công nghệ LED với vị trí liền kề tạo sự thống nhất cho thiết kế xe. Cụm đèn này còn đi kèm tính năng rửa đèn.

vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-5

Phần đuôi VinFast VF8 dù vẫn là đường nét mềm mại, song có phần cứng cáp hơn nhờ cản sau sơn màu tương phản với bộ khuếch tán gân guốc đồng màu cùng thân xe. Cụm đèn hậu LED có thiết kế quen thuộc trên hai dòng Lux A và Lux SA của hãng xe Việt.

vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-6 vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-7

Tương tự các mẫu xe điện khác trên thế giới, VinFast VF8 cũng có khoang nội thất với thiết kế đơn giản. Các nút chức năng được tích hợp hoàn toàn vào màn hình cảm ứng kích thước lớn đặt giữa táp-lô. Vô-lăng chỉ đi kèm một số nút bấm vật lý. Phía sau vô-lăng cũng không có màn hình kỹ thuật số như các mẫu xe chạy xăng/dầu.

vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-8 vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-9

vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-10 vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-11

Bệ điều khiển trung tâm của VinFast VF8 là các nút bấm cần số. Mẫu SUV hạng D này được trang bị hai động cơ điện cho trục trước và sau, với công suất 402 mã lực và 640 Nm mô-men xoắn. Theo dự kiến, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,5 giây. Phạm vi di chuyển tối đa của xe vào khoảng 460 hoặc 510 km tùy gói pin.

vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-12 vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-13

Cùng với VinFast VF8, mẫu VF9 cũng khá thu hút người tiêu dùng ở trung tâm thương mại đến quan tâm. Đây là mẫu SUV hạng E, cạnh tranh với những đối thủ như Mercedes-Benz GLS, BMW X7 ở thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung. Xe cũng trang bị động cơ điện tương tự chiếc VF8.

vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-14

Khách hàng có hai tùy chọn gói pin với phạm vi hoạt động tối đa mỗi lần sạc đầy là 485 km và 680 km. Thiết kế của VinFast VF9 thay đổi nhẹ, với cản trước góc cạnh hơn đi kèm dải LED viền nằm dưới hốc gió. Cụm đèn chiếu sáng công nghệ LED mang thiết kế đơn giản thay vì sắc sảo như VF8.

vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-15 vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-16

Phần đuôi xe VinFast VF9 là phong cách đơn giản, trong đó ốp cản sau không gân guốc như VF8 nhưng bổ sung ốp viền mạ chrome bao quanh đèn phản quang. Cụm đèn hậu không còn thanh mảnh, thay vào đó là to bản và kéo dài từ hai bên hông ra giữa đuôi xe, tạo điểm nhấn bằng logo VinFast chính giữa.

vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-17 vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-18

Hiện tại, do đang trong quá trình hoàn thiện nên VinFast cũng chưa công khai toàn bộ nội thất của mẫu VF9 tại thị trường Canada. Điểm khác biệt giữa VF9 với VF8 không chỉ nằm ở kích thước mà còn có trang bị, điển hình như tay nắm cửa truyền thống của VF8 nâng cấp lên loại tay nắm cửa ẩn vào thân xe.

vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-19 vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-20

VinFast cho biết, mẫu VF8 sẽ bán ra 2 phiên bản là Eco và Plus, giá bán lần lượt từ 1,109 tỷ đồng và 1,289 tỷ đồng. VF9 cũng có bản tương tự, song giá bán cao hơn ở mức 1,508 tỷ đồng và 1,636 tỷ đồng. Dự kiến, VF8 sẽ đến tay khách hàng vào quý IV năm nay, VF9 cũng đã nhận đặt cọc từ đầu năm 2022.

vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-21 vinfast-vf8-vf9-trung-bay-bac-my-cafeautovn-22

Ảnh: Hưng Lê

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.