Honda HRV 2018 được biết đến là một cái tên có sức ảnh hưởng rất lớn tại thị trường Đông Nam Á. Thậm chí nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á 6 tháng đầu năm 2018. Mẫu xe này nổi tiếng với sự bền bỉ, nội thất tiện nghi và khả năng vận hành mạnh mẽ mà thương hiệu Nhật xây dựng trong lòng khách hàng. Nhiều người cho rằng đây là cái tên làm nên những kỳ tích mới cho doanh số bán của Honda Việt Nam trong những tháng cuối năm.
Mới đây thì Honda tiếp tục giới thiệu phiên bản nâng cấp HR-V RS 2019 với nhiều thay đổi đáng kể về ngoại thất theo phong cách thể thao. Đây là vũ khí mà Honda tự tin có thể thu hẹp khoảng cách với Mazda CX-3 hay Toyota C-HR, đối thủ mà HR-V đang cảm thấy khó chịu.
Cùng CafeAuto tìm hiểu chi tiết sự nâng cấp mà Honda mang lại cho mẫu xe này để thực sự hiểu vì sao cái tên này lại nổi tiếng như vậy?
Tương tự như Jazz, phiên bản RS được xem là phiên bản hàng đầu của Honda. RS hiện không có nghĩa là thể thao. Nó được xem như viết tắt của Road Sailing, một biệt danh của hãng này mang đến cho những chiếc xe có dáng vẻ thể thao từ mọi góc độ.
Về ngoại thất, Honda HR-V RS 2019 được giới thiệu tại Malaysia sở hữu ngoại thất với nước sơn màu đỏ (Passion Red Pearl) khá bắt mắt. Điều này giúp cho xe trở nên nổi bật và hấp dẫn trước mọi ánh nhìn, kể cả dưới ánh nắng chói chang của mặt trời.
Đầu xe cũng được thiết kế lại để mang đến sự thể thao cá tính cho HR-V RS. Đáng kể phải nói đến đó là cản trước mới với phần lip bên dưới được sơn đen bóng. Lưới tản nhiệt được làm lại mới với hình tổ ong rất trau chuốt đi kèm với logo HR-V RS đặc trưng. Thay đổi này khác biệt so với 5 nan ngang màu đen không nổi bật cho lắm ở phiên bản tiêu chuẩn. Ốp gương chiếu hậu và hốc bánh xe vẫn được giữ nguyên nhưng được phủ sơn đen rất mê hoặc.
Đáng chú ý, hệ thống đèn LED trên mẫu xe này cũng là điểm nhấn quan trọng khiến xe trở nên hiện đại hơn. Đèn pha bây giờ được thiết kế mỏng hơn và được tích hợp dải đèn Tube LED vô cùng bắt mắt. Cùng với đèn sương mù LED được bố trí theo kiểu nằm ngang, giống như CR-V. Nhờ vậy mẫu xe trở nên hiện đại và sang trọng hơn hẳn.
Phần thân xe Honda HR-V RS gợi đến hình ảnh một chiếc xe thể thao Coupe 2 cửa với tay nắm cửa sau dạng ẩn, cùng mui xe cụp nhanh khi xuống đến cột trụ C. Chạy dọc thân vẫn là những đường gân đầy mạnh mẽ và cá tính. Nhìn tổng thể, chiếc xe trông đồ sộ và hầm hố hơn hẳn khi vẫn sử dụng chung khung gầm với mẫu xe gia đình cỡ nhỏ Honda Jazz nhưng lại có chiều dài cơ sở 2.610mm, dài hơn Honda City là 10 mm và hơn Honda Jazz là 80 mm.
Ngoài ra, mẫu xe mới này còn được trang bị bộ la zăng hợp kim lớn có kích thước lên đến 18 inch với thiết kế 5 chấu. Đi cùng với lốp 225/50 cấu hình Continental UltraContact UC6 mang đến sự trẻ trung và đầy cá tính. Ấn tượng hơn hẳn so với thiết kế 17 inch, cỡ lốp 215/55 trên phiên bản HR V tiêu chuẩn.
Đuôi xe cũng không có quá nhiều thay đổi về kiểu dáng với cụm đèn lớn có thiết kế 2 mảnh dạng bàn là nằm ngang. Giúp xe không có cảm giác bị gù xuống như người anh em CR-V. Cửa khoang hành lý thiết kế sẻ thẳng xuống cản sau. Khác biệt duy nhất chỉ là cản sau được thiết kế lại thể thao sơn đen và đèn hậu LED cũng được đồ họa lại nhẹ nhàng hơn.
Nội thất của Honda HR-V RS về về cơ bản vẫn không có nhiều sự khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn. Đồng hồ tốc độ sau tay lái khá giống với Honda City sedan và Jazz Hatchback nhưng mà viền bảng đồng hồ có thể lựa chọn được 7 màu sắc khác nhau. Mẫu xe này vẫn sử dụng hình cảm ứng 7 inch tích hợp các cổng kết nối AUX/USB/Bluetooth tài xế dễ dàng thao tác với chiếc điện thoại thông minh thực hiện các cuộc gọi thoại hay xem phim, nghe nhạc..
Xe được trang bị nút bấm khởi động Start/stop và bổ sung thêm bàn đạp nhôm. Ghế ngồi được thiết kế với màu ngà voi chủ đạo với cách bố trí gập mở ghế linh hoạt có tên Magic Seat. Bên cạnh camera lùi, HR-V RS còn được bổ sung thêm 2 camera quan sát tích hợp nơi gương chiếu hậu.
Ngoài ra, trên phiên bản RS xe còn được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh Panorama. Bổ sung này sẽ bù đắp sự tù túng của không gian nội thất và làm hài lòng nhiều khách hàng hơn so với bản tiêu chuẩn. Cốp sau chứa đồ rộng rãi. Có thể gập hàng ghế thứ 2 xuống để tạo không gian khoang chở đồ lớn hơn. Đây là những điểm then chốt có thể rút lại khoảng cách mà HR- V bị cho là thiếu sót trước đối thủ.
Về sức mạnh vận hành, Honda HR-V RS vẫn sử dụng động cơ xăng 4 xy-lanh thẳng hàng (I4) cam đơn SOHC sử dụng công nghệ i-VTEC dung tích 1.8L. Thiết kế này cho phép xe sản sinh công suất tối đa lên đến 140 mã lực và mô men xoắn tối đa 172 Nm, sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD) thông qua hộp số tự động vô cấp CVT.
Đối thủ CX-3 lại tỏ vẻ nhỉnh hơn 1 chút khi được trang bị động cơ xăng SkyActiv-G dung tích 2.0L được tái thiết kế. Giúp sản sinh công suất 148 mã lực và mô men xoắn cực đại 200 Nm. Chưa kể ở phiên bản tiếp theo dự kiến sẽ được bổ sung các tùy chọn động cơ SkyActiv-X đánh lửa không cần bugi. Giúp tối ưu hiệu suất nhiên liệu đồng thời cải thiện khả năng vận hành với công suất 187 mã lực và mômen xoắn 230 Nm.
Về mặt an toàn, Honda HR-V RS tại Malaysia được trang bị tiêu chuẩn với 6 túi khí, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, hỗ trợ ổn định xe (VSA) và khởi hành ngang dốc (HSA), hệ thống cảnh báo điểm mù Honda LaneWatch,…Đáng tiếc, trên phiên bản RS, chức năng phanh khẩn cấp tự động trong thành phố (City Brake Active System - CTBA) lại không được Honda trang bị.
Ngoài ra, sự thú vị mà HR-V RS mang lại đó chính là hệ thống lái linh hoạt VGR (Variable Gear Ratio Steering System) giúp tài xế có thể thao tác xử lý nhạy và điều khiển chuyển hướng nhanh. Mang đến cảm giác lái tốt hơn, đảm bảo độ chắc chắn và chính xác trên mọi cung đường, khi vào cua, đổ xe hay chuyển làn đường ở tốc độ cao.
Nếu được đưa về Việt Nam như phiên bản HR-V tiêu chuẩn, mẫu xe này hứa hẹn sẽ mang đến 1 hơi thở mới trong phân khúc này của Honda. Đồng thời, cũng giúp cho hãng xe này tự tin hẳn trước các đối thủ còn lại.
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Kuala Lumpur (KLIMS18) tại Malaysia, Honda giới thiệu đến khách hàng mẫu xe HR-V RS 2019 hoàn toàn mới. Phiên bản này có thiết kế hoàn toàn mới, mang đậm chất thể thao hơn.