Khám Phá, - 22/05/2014 04:26 PM
Nếu như ở kỳ 1, Campuchia gây bất ngờ bởi dàn xe đắt tiền thì tại kỳ 2, Thái Lan lại gây ấn tượng về một “xã hội xe hơi” hiện đại.

Nhà nhà có xe hơi, người người lái xe hơi

Bất ngờ lớn nhất khi phóng viên CafeAuto đến thăm đất nước Thái Lan chính là tỉ lệ sử dụng xe hơi ở đây rất cao. Bạn sẽ phải choáng ngợp trước hình ảnh “nhà nhà có xe hơi, người người lái xe hơi”. Người dân tại đây xem xe hơi là phương tiện di chuyển chính.

Hầu như các thương hiệu xe hơi nổi tiếng trên thế giới đều có nhà máy hoặc hệ thống showroom tại Thái Lan. Từ các hãng xe như Toyota, Ford, Honda,… đến các thương hiệu hạng sang như Porsche, Mercedes, Rolls-Royce, Lamborghini, Ferrari,… đều có mặt tại đây.

Đường phố luôn tấp nập xe hơi là hình ảnh thường thấy ở Thái Lan

Những dòng xe được người dân tại Thái Lan ưu chuộng  là những chiếc sedan tầm trung như Honda Accord, Honda Civic, Toyota Corolla Altis, Vios,… Ngoài ra phải kể đến các dòng xe bán tải như Isuzu D-max, Ford Ranger, Toyota Hilux, Chevrolet Colorado,…

Được biết, Thái Lan là một trong những nước có tỷ lệ người dân sở hữu ô tô cao trong khu vực Đông Nam Á với gần 150 xe/1.000 dân. Lý do của tỉ lệ sử dụng xe hơi tại đất nước chùa vàng này cao như vậy chính là hàng loạt chính sách ưu đãi của chính phủ đối với ngành công nghiệp ô tô. Đặc biệt là những loại xe được sản xuất và lắp ráp trong nước. Cụ thể như chính sách hỗ trợ người dân mua xe lần đầu sẽ được giảm tới 3.200 USD thuế tiêu thụ đặc biệt.

Do chính sách khuyến khích nền công nghiệp ô tô trong nước nên xe hơi tại Thái chủ yếu là xe được sản xuất nội địa

Thái Lan cũng rất thành công với dự án Eco-car. Từ  2009, Chính phủ quy định, xe Eco-car có mức tiêu hao nhiên liệu tối đa dưới 5 lít/100 km, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro4 sẽ được ưu đãi giảm thuế với mức cao.  Nhiều mẫu xe giá rẻ đã ra đời đáp ứng nhu cầu của người dân.

Một điều đặc biệt là dù thu nhập của người dân khá cao nhưng tỷ lệ sử dụng xe đắt tiền ở Thái không nhiều. Lý do chính là những loại xe nhập khẩu, đặc biệt là xe đắt tiền sẽ bị áp dụng mức thuế rất cao từ 150-315%. Chính vì vậy, những người sở hữu những chiếc xe của Porsche, Mercedes, Audi hay thậm chí là Bentley, Rolls-Royce đều được xếp vào giới thượng lưu và siêu giàu.

Tại Thái Lan, nếu bạn sử dụng các dòng xe đắt tiền thì đều được xếp vào giới giới thượng lưu và siêu giàu vì giá xe nhập rất cao.

Có một điều khá thú vị về sở thích dùng xe đắt tiền tại Thái Lan là thương hiệu Mercedes rất được ưu chuộng. Đặc biệt là dòng Mercedes CLS Class và E Class. Về xe thể thao thì người Thái lại cực kỳ chuộng Porsche những chiếc Boxster, Cayman, 911 cho đến Cayenne, Panamera thuộc các đời từ cũ tới mới nhất đều xuất hiện.

Về siêu sang và siêu xe thì hai thương hiệu Rolls-Royce và Lamborghini lại chiếm thế thượng phong. Điển hình như đã có gần 30 chiếc Lamborghini Aventador có mặt tại đây. Mặc dù giá bán sau thuế của siêu xe này tại Thái lên đến gần 1,5 triệu USD.

Văn hóa giao thông luôn đặt lên hàng đầu

Mặc dù tại Thái Lan, lượng xe lưu thông trên đường luôn cao và tình trạnh kẹt xe thường xuyên xảy ra nhưng hầu như không hề nghe tiếng còi xe trên đường.

Người dân luôn chạy xe đúng làn đường và nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông. Mỗi khi kẹt xe thì ít thấy tình trạng chen lấn nhau để giành đường, các xe đều nối đuôi nhau ngay hàng thẳng lối trên phần đường của mình.

Ấn tượng lớn nhất của phóng viên CafeAuto khi lái xe trên đường phố Thái chính là những lần nhường nhau qua đường hay rẽ trái, rẽ phải đều được đáp lại bằng những cái gật đầu cảm ơn hay nụ cười thân thiện. Một điều hiếm thấy tại nước ta.

Một ấn tượng nữa về văn hóa giao thông tại Thái Lan chính là tốc độ di chuyển trên các con đường rất nhanh. Các xe đều phóng như bay trên các con đường nội ô hay ngoại ô. Bạn sẽ phải lắc đầu ngao ngán về tốc độ chạy xe tại đây.

Hệ thống giao thông hiện đại

Để tương xứng với nền công nghiệp ô tô phát triển như vũ bảo, chính phủ Thái Lan đã đầu tư xây dựng hệ thống giao thông khá hiện đại được phủ rộng khắp nơi trên đất Thái.

Các tuyến quốc lộ được xây dựng khá khang trang với chất lượng mặt đường khá tốt. Tốc độ di chuyển trung bình trên các tuyến quốc lộ này thường ở mức 80-100 km/h do đường rộng và khá thoáng.

Hệ thống giao thông khá hiện đại được phủ rộng khắp nơi trên đất Thái.

Tại Bangkok, những con đường tại đây được quy hoạch rộng thênh thang với 4, 6 hay thậm chí là 10, 12 làn xe. Các điểm giao đều được bố trí khá khoa học, hệ thống biển báo và hướng dẫn giao thông khá chi tiết và cụ thể.

Ngoài ra còn phải kể đến các công trình phụ trợ được xây dựng 2 bên đường như các cây xăng và trạm dừng nghĩ. Các cây xăng tại Thái nhiều vô kể và hoạt động 24/24 để phục vụ nhu cầu di chuyển bằng xe hơi tại đây. Tại mỗi cây xăng đều có một siêu thị nhỏ bán thức ăn nhanh và nước giải khát phục vụ cánh tài xế.

Điểm nổi bật của hệ thống giao thông tại Bangkok là được xây dựng với nhiều lớp từ thấp đến cao. Lớp thấp nhất được đặt dưới lòng đất là hệ thống tàu điện ngầm. Lớp thứ 2 trên mặt đất dành cho xe máy và xe ô tô di chuyển tốc độ thấp. Lớp thứ 3 là những cầu vượt cho ô tô và người đi bộ. Lớp thứ 4 là những con đường cao tốc trên cao dành cho xe ô tô. Và trên cùng là hệ thống tàu điện trên cao và Airport Rail link.

Văn hóa xe Pick up

Sẽ thật là thiết sót khi không đề cập tới văn hóa xe pick up khi nhắc tới xe hơi tại Thái Lan. Đất nước này được mệnh danh là “công xưởng của dòng pick up” khi trở thành thị trường tiêu thụ xe bán tải lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ.

Tuy nhiên, khác với nước Mỹ, nơi model động cơ dung tích trên 5 lít cực kì phổ biến thì tại Thái Lan, xe bán tải một tấn với dung tích động cơ 2.5 – 3 lít lại là mẫu bán chạy nhất.

Thái Lan được mệnh danh là “công xưởng của dòng pick up”

Các dòng bán tải được người Thái ưu chuộng phải kể đến như D-Max của Isuzu, Hilux của Toyota, Ranger của Ford và mới đây là Colorado của Chevrolet,…

Ngoài được ưa chuộng bởi sự tiện lợi, mức thuế ưu đãi cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của dòng pick up tại đây. Chính phủ nước này áp dụng mức thuế đối với xe bán tải chỉ từ 2-3%, thấp hơn nhiều so với xe chở người. Chính điều đó đã khuyến khích người dân tại Thái Lan mua xe bán tải ở cả nông thôn cũng như thành thị.

Độ xe là một trong những điểm gây ngạc nhiên khi đến thăm Thái Lan

Ngoài những nét đặc sắc về xe hơi kể trên, có lẽ bạn sẽ bị bất ngờ bởi phong cách độ xe khá phong phú của người Thái. Nhiều nhất là độ ở phần ống xả, kế đến là âm thanh và body kit. Ấn tượng nhất là những chiếc bán tải có gầm cao lại được độ lại với gầm thấp như sedan.

Với hệ thống giao thông hiện đại và tỉ lệ sử dụng xe hơi cao nhất nhì khu vực cùng văn hóa giao thông được đặt lên hàng đầu, Thái Lan được xem như một hình tượng về “xã hội xe hơi” mà có lẽ sẽ khá lâu nước nước ta mới có thể theo kịp. 

Xem Xe hơi ở những nước láng giềng - Kỳ 1: Campuchia và những điều bất ngờ tại đây <<<

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.