Khám Phá, - 23/04/2014 10:08 PM
Với mong muốn giúp bạn đọc hiểu hơn về văn hóa xe hơi cũng như những điều bất ngờ về xe hơi ở những nước làng giềng của nước ta, CafeAuto sẽ thực hiện loạt bài giới thiệu về xe hơi ở những nước láng giềng.

Ở bài đầu tiên này, đất nước Campuchia anh em với nhiều điều bất ngờ về xe hơi sẽ được chọn để giới thiệu tới bạn đọc.

Là đất nước có quan hệ gắn bó lâu dài với Việt Nam, nền kinh tế của Campuchia chỉ thực sự phát triển trong những năm gần đây sau thời gian dài bị ảnh hưởng của chiến tranh. Tuy nhiên, khi có dịp ghé thăm đất nước này, bạn sẽ không khỏi bất ngờ về thị trường xe hơi tại đây.

Những con đường Quốc lộ thẳng tắp tại Campuchia

Những con đường thẳng tắp tuyệt đẹp, những mẫu xe đắt tiền của Lexus, Land Rover, Toyota có mặt ở khắp nơi và điều quan trọng là văn hóa giao thông luôn được đề cao. Đó chính là cảm nhận của phóng viên CafeAuto khi có dịp ghé thăm đất nước này.

Lexus LX570 nhiều như Toyota Innova tại Việt Nam

Nếu bạn là một người đam mê xe hơi hoặc có chút hiểu biết về xe hơi thì khi đặt chân đến đất nước này, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước thị trường xe hơi sôi động ở đây.

Điển hình nhất phải kể đến thủ đô Phnom Penh của Campuchia. Tại đây, hiện diện khá nhiều thương hiệu xe, có nhiều loại xe chưa hề thấy xuất hiện ở Việt Nam, nhưng phổ biến nhất vẫn là Toyota, Lexus và Land Rover. Những thương hiệu xe từ Đức như Mecedes-Benz, BMW, Audi lại không mấy được ưa chuộng tại đây. Thỉnh thoảng mới bắt gặp những chiếc Audi Q7, BMW 7 Series, BMW X5 trên đường phố.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những mẫu xe đắt tiền trên đường phố Campuchia

Đa phần xe hơi ở Phnom Penh đều là xe số tự động, trong đó nhiều nhất là các mẫu xe Camry của Toyota, RX và LX của Lexus và Range Rover của Land Rover. Bạn có thể dẽ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc xe đắt tiền như Lexus LX570, Rage Rover Sport nối đuôi nhau trên đường hay đậu cạnh nhau tại các bãi đỗ xe. Thậm chí, thật không ngoa nếu ví von Lexus LX570 và Range Rover có thể dễ gặp như như Toyota Innova và Ford Everest tại Việt Nam.

Mua xe hơi dễ như đi chợ

Để mua một chiếc xe ở Phnom Penh khá đơn giản và có nhiều lựa chọn. Xe hơi ở đây được bày bán trong những garage lợp mái tôn khá đơn giản hay thậm chí cả trên vỉa hè. Giá xe ở Phnom Penh cũng rất đa dạng, từ những chiếc TICO của Daewoo giá chỉ 500 USD (khoảng 11 triệu đồng) cho đến những chiếc xe siêu sang hàng trăm ngàn USD như Rolls-Royce, Bentley...

Bạn chỉ cần cầm theo tiền và đến chọn xe, nếu chọn được xe vừa ý thì có thể trả tiền đủ hoặc chỉ cần đặt cọc và lấy xe về ngay. Nếu sau vài ngày sử dụng bạn không vừa ý với chiếc xe mới mua, bạn có thể lái xe ra đổi xe khác mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Những mẫu xe đắt tiền được bán bày bán trong những garage lợp mái tôn khá đơn giản hay thậm chí cả trên vỉa hè.

Theo một chủ garage ở Phnom Penh, mỗi ngày trung bình có hơn 10 container loại 40 feet xe hơi được khui hàng. Các container xe hơi này được nhập về chủ yếu từ Mỹ và các nước châu Âu. Trong đó ngoài những chiếc còn lành lặn, có cả xe cũ, xe tai nạn... Một đội quân mua xe luôn thường trực, trả giá cho mỗi chiếc khi vừa ra khỏi container sau đó bán lại với mức giá cao hơn từ 200 đến 500 USD cho chủ các cửa hàng hoặc người sử dụng thấy ưng ý.

Cũng theo chủ garage trên, hầu hết xe bày bán tại của hàng đều đã qua tay thợ "tút" lại cho bắt mắt hơn. Toyota Camry sản xuất từ năm 1999 trở về trước có giá khoảng 7.000 USD, Lexus RX330 đời 2001-2002 có mức giá dưới 15.000 USD, hay Honda CR-V đời 2004 có giá khoảng 14.000 USD. Những loại xe sang hơn và đời mới hơn cũng có giá khá mềm, Lexus LX570 đời 2014 có giá khoảng 105.000 USD, Range Rover Evoque có giá 89.000 USD hay Range Rover Sport V6 Diesel đời 2014 cũng chỉ có giá 150.000, rẻ hơn khá nhiều so với Việt Nam.

Việc mua xe hơi ở Campuchia khá dễ dàng và nhanh chóng

Theo chủ một showroom trên đại lộ Monivong, Phnom Penh, hầu hết các nhà nhập khẩu ở đây đều lựa chọn những xe có thời gian sản xuất từ năm 2005 trở về trước để được hưởng mức thuế thấp hơn.

Do số lượng xe hơi nhiều ở Phnom Penh nên các gara sửa xe, trạm bơm xăng mọc lên cũng lắm. Điều đặc biệt người Campuchia rất tín nhiệm các thợ sửa xe người Việt. Các lỗi hỏng hóc nặng của xe hơi, chủ xe chỉ tín nhiệm vào tay nghề của những gara có thợ sửa người Việt.

Các cây xăng ở Phnom Penh là một sự ngạc nhiên lớn đối với những tay lái từ Việt Nam sang, bởi chúng đều rộng rãi sạch sẽ và luôn có một siêu thị mini, toilet đi kèm. Các bác tài có thể tranh thủ nhâm nhi cà phê hoặc mua đồ lặt vặt lúc dừng đổ xăng.

Văn hóa xe hơi cao đến khó tin

Dù lượng xe hơi nhiều hơn xe máy, nhưng hệ thống giao thông đô thị Phnom Penh khá tốt nên gần như chưa xảy ra hiện tượng tắc đường. Tại các giao lộ, tín hiệu đèn giao thông đều được chia thành 3 loại cho xe rẽ trái, rẽ phải và đi thẳng. Người dân tham gia giao thông rất cẩn thận, hiếm khi nghe được tiếng còi xe hoặc phóng nhanh vượt ẩu chen lấn như Việt Nam.

Văn hóa xe hơi tại đây luôn được đề cao

Điều đặc biệt ở Phnom Penh, các loại trộm cắp vặt như gương chiếu hậu, biển số xe không hề có, kể cả khi xe dừng ở vỉa hè suốt đêm. Việc đậu xe ở vệ đường khá thoải mái mà không phải nơm nớp lo bị trộm cắp hay làm trầy xước xe.

Vào bất cứ nhà hàng, cửa hiệu nào cũng có một người bảo vệ kiêm xi-nhan cho xe sau khi khách đến. Đa phần những người bảo vệ này được lái xe "boa" 1.000 Real (khoảng 5.000 đồng) cho mỗi lần xi-nhan.

Một điều đáng nhớ với cánh lái xe Việt Nam khi sang Campuchia là cảnh sát giao thông ở đây rất dễ chịu. Hầu hết các lỗi vi phạm giao thông hàng ngày họ đều phạt tiền mà không cần biên bản tùy mức lỗi nặng nhẹ khác nhau, nhưng cũng chỉ dao động trong khoảng 1 - 5 USD cho một lỗi vi phạm.

Thị trường xe hơi sắp bùng nổ

Nếu như trong chuyến sang thăm Campuchia cách đây vài năm, tỉ lệ sở hữu ô tô ở đây còn chưa cao và những chiếc xe đắt tiền như BMW, Audi, Bentley, Rolls-Royce còn vắng bóng thì trong chuyến đi lần này mọi chuyện tại đây đã khác xa. Người dân đã bắt đầu xem xe hơi là phương tiện chính và những chiếc xe đắt tiền như Rolls-Royce, Bentley đời mới nhất đã bắt đầu xuất hiện.

Những mẫu siêu sang và siêu xe ngày càng xuất hiện nhiều. Trong ảnh là chiếc Bentley Contnental đời 2012 có giá xuất xưởng khoảng 250.000 USD  trên đường phố Phnom Penh.

Mới đây, vào cuối năm 2013, Audi Việt Nam đã nhìn thấy tiềm năng tại đất nước này đang nở rộ và đã quyết định tấn công thị trường tại đây bằng việc chỉ định nhà nhập khẩu và xây dựng showroom Audi. Dự kiến, Showroom Audi Phnom Penh sẽ khai trương vào giữa năm 2014 và sẽ đón đầu xe thế xe hơi hạng sang sắp bùng nổ tại đây.

Thêm một ngạt nhiên nữa về thị trường xe hơi tại đây khi Campuchia vừa trình làng mẫu xe điện tự chế được điều kiển bằng smartphone có giá chỉ 100 triệu. Chiếc ôtô “Angkor EV 2014″ lấy tên ngôi đền cổ Angkor của Campuchia này được điều khiển bằng điện thoại thông minh và thẻ căn cước tần số radio (RFID) có trang bị hệ thống GPS, có vận tốc tối đa 60km/giờ và do nhà sáng chế Nhean Phaloek địa phương thiết kế. Đây được coi là thành tựu lớn của ngành chế tạo còn non trẻ của Campuchia, đất nước vốn phụ thuộc nhiều vào hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, Thái Lan…

Angkor EV 2014, niềm tự hào của Campuchia

Với những tín hiệu khởi sắc như thế thì việc dự báo thị trường xe hơi tại đây sắp bùng nổ hoặc thậm chí có thể theo kịp nước ta trong tương lai không xa là điều hoàn toàn có thể.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.