Khám Phá, - 26/04/2019 11:49 PM
“Nhà có việc, xin nhường đường”, “Xin nhường đường”, “Gia đình có việc, xin đi lối khác”,….. Chắc hẳn chúng ta không khó bắt gặp những tấm biển như vậy trên đường khi tham gia giao thông cùng với những bạt rạp được dựng “ngang nhiên” ra tận lòng đường. Thực trạng này đã khiến không ít người bức xúc.

Ngày 10/3/2019 vừa qua tại xã Yên Thịnh (Yên Bình- Yên Bái) đã xảy ra vụ việc một rạp đám cưới dựng ngoài quốc lộ suýt bị xe đầu kéo tông trúng. Dù không xảy ra tai nạn thương tiếc nhưng vụ việc này đã khiến không ít người bày tỏ sự bức xúc.

Tài khoản facebook Nguyễn Quang Vinh (Kí sự đường phố) chia sẻ: “Biết là gia đình có việc, nhưng căng rạp ra ngoài đường vô cùng nguy hiểm, Tôi đi ăn cưới ngồi ăn mà mỗi lần xe tải đi qua phông bạt bay ầm ầm, ăn mỗi miếng thức ăn cứ nghĩ đây là miếng cuối của đời mình”. Sự việc này cũng khiến không ít người cảm thấy may mắn cho gia chủ vì chưa có tai nạn xảy ra: “Thầy bói xem ngày cưới chuẩn đấy. Lệch một tí là thôi xong” - tài khoản facebook Gọi Là Tí thẳng thắn chia sẻ.

Nhưng đó chỉ là sự may mắn hiếm hoi, trên thực tế đã có không ít những sự việc đau lòng xảy ra liên quan đến vấn đề này.Anh Tuấn ở đường Lê Duẩn, TP.Vinh thở dài: “Biết việc cưới hỏi của gia đình là quan trọng, nhưng thiết nghĩ khi dựng rạp, tổ chức, hay bố trí âm thanh cần nghĩ cho cộng đồng nữa. Tổ chức ở trong nhà đã ồn ào, nay đưa ra ngoài đường bật nhạc ầm ĩ, hô hào ăn uống thật không văn minh chút nào”.

Ngoài ra, vấn đề tìm bãi đỗ xe cho khách, giăng điện trên đường phục vụ cho đám cưới cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khiến người đi đường không khỏi rùng mình. Không chỉ gây ùn tắc giao thông, dễ xảy ra tai nạn, việc dựng rạp lấn chiếm lòng đường còn tạo sự mất mĩ quan đô thị

Nguyên nhân từ đâu ?

Nguyên nhân trực tiếp thuộc về ý thức, trách nhiệm của người dân. Sự phát triển về kinh tế khiến cho không ít gia đình có tư duy muốn tổ chức những hoạt động của gia đình thật hoành tráng để chạy theo “xu hướng” bây giờ. Chính vì thế họ làm ngơ trước những lời cảnh báo, coi thường pháp luật, vẫn ngang nhiên lấn chiếm lòng lề đường.Bên cạnh đó còn do một phần trách nhiệm của các cơ quan, quản lí địa phương đã không sát sao kiểm tra, xử phạt nghiêm với những hành vi lấn chiếm lòng, lề đường.

Vậy đâu là biện pháp cho vấn nạn này?

Để xử lý triệt để vấn đề dựng rạp lấn chiếm lòng đường là công việc rất khó vì “nặng tình” khối, xóm. Có những gia đình với lý do “đời người chỉ cưới có một lần” vẫn ngang nhiên dựng rạp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bất chấp các chế tài xử phạt. Vì vậy cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương cũng như nâng cao ý thức của người dân.Về phía chính quyền địa phương cần có phương án xây dựng những khu sinh hoạt cộng đồng nhằm phục vụ nhu cầu của người dân địa phương.Tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè. Về phía người dân cần có ý thức trong việc tổ chức các hoạt động của gia đình, không lấn chiếm lòng đường gây mất an toàn giao thông.

Về phía những người tham gia giao thông cần thận trọng, giảm tốc độ, quan sát kĩ để tránh xảy ra va chạm khi tham gia giao thông, đặc biệt trên những đoạn đường hẹp bị lấn chiếm, thường xuyên xảy ra tai nạn. Các bác tài cần tỉnh táo, làm chủ tốc độ khi đi trên những đoạn đường này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.