Khám Phá, - 10/08/2017 06:28 PM
Phong trào độ xe ngày càng đa dạng, dễ dàng bắt gặp các mẫu xe phân khối lớn hay thậm chí những phân khúc dưới 150 cc cũng được trang bị trợ lực tay lái. Vậy trợ lực tay lái là gì, gọi như thế nào là chính xác và tác dụng của nó là gì, cùng CafeAuto hiểu sâu hơn về nó.

Trợ lực là gì?

Trợ lực được hiểu đơn giản là một cánh tay đòn dẫn động qua lại bằng áp suất dầu giống như trên xe ô tô, giúp cho việc đánh lái trở nên nhẹ nhàng hơn. Với mô tô – xe máy thì hoàn toàn ngược lại, bởi trợ lực trên mô tô – xe máy có tác dụng chính là làm cho tay lái trở nên nặng hơn, khó đánh lái hơn.

tro-luc-tay-lai-tren-xe-do-tai-sao-lai-can-thiet

Trợ lực cổ Matris trang bị cả trên dòng xe tay ga.

Vậy trợ lực gọi như thế nào cho đúng và tác dụng của nó là gì?

Tên gọi chính xác phải là thanh giảm chấn (Steering Damper hay Steering Stability). Nó có tác dụng ổn định tay lái của bạn theo chiều ngang. Nguyên lý hoạt động dựa trên hệ thống treo quen thuộc, đó là sử dụng áp suất dầu di chuyển qua lại trong một bình chứa dạng ống hẹp và dài.

tro-luc-tay-lai-tren-xe-do-tai-sao-lai-can-thiet

Trợ lực điện Ohlins trên Kawasaki Ninja H2 thay đổi độ nặng nhẹ theo tốc độ của xe.

Trong đó, thiết kế một cửa đóng mở nhằm hạn chế dầu chạy qua lại, chính sự hạn chế dòng chảy của dầu, tạo ra sự kiểm soát về mặt di chuyển của thanh giảm chấn nhanh hay chậm.

Bạn thử hình dung, cây phuộc làm nhiệm vụ giảm chấn theo chiều dọc thì thanh giảm chấn có tác dụng theo chiều ngang của ghi đông, dập tắt sự rung động, cũng như ổn định tay lái ở tốc độ cao.

Có rất nhiều loại giảm chấn trên thị trường, từ giảm chấn trung tâm gắn trên trục chảng ba, cho đến giảm chấn dạng thanh trượt và giảm chấn điện hoạt động theo tốc độ của xe. Dù là loại nào, lắp ở vị trí nào thì tác dụng của chúng đều như nhau.

tro-luc-tay-lai-tren-xe-do-tai-sao-lai-can-thiet

Trợ lực Hyper Pro được thiết kế dưới ghi đông nhằm gia giảm độ phức tạp.

Tại sao trợ lực lại cần thiết?

Khi bạn chạy qua ổ gà hoặc xoắn ga đủ mạnh để nhấc bánh trước lên khỏi mặt đường và khi hạ bánh xuống, nếu bánh trước chỉ cần lệch một chút so với hướng di chuyển của bánh sau sẽ dẫn đến hệ quả là toàn thân xe sẽ mất tính ổn định. Ở tình huống này chỉ cần thiếu kinh nghiệm xử lý, tay lái non hoặc cuống lên thì rất dễ gặp tai nạn. Với hiện tượng trên, nếu được trang bị trợ lực tay lái nó sẽ dập tắt rung động, không để tay lái bị lệch về một phương.

Trên thị trường, có rất nhiều trợ lực với mẫu mã và thương hiệu khác nhau, đa dạng về giá thành cũng như song song với chất lượng. Các mẫu đa dạng được các giới trẻ lựa chọn từ giá sinh viên như Apido, Racing Boy, … hay tới các mặt hàng cao cấp như Ohlins, Hyper Pro, Matris, … giá thành có thể từ 1 triệu cho tới 20 triệu đồng.

tro-luc-tay-lai-tren-xe-do-tai-sao-lai-can-thiet

Trợ lực Ohlins trung tâm cũng được giới trẻ lựa chọn.

tro-luc-tay-lai-tren-xe-do-tai-sao-lai-can-thiet

Phổ biến nhất vẫn là thiết kế phía trên ghi đông nhằm tăng tính thẩm mỹ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.