Khám Phá, - 19/02/2018 08:16 PM
Với những ưu điểm vượt trội, hệ thống lái 4 bánh đang dần phổ biến trên các dòng xe hiện nay.

Theo các cơ quan chức năng về giao thông vận tải, phần lớn các tai nạn liên quan đến ô tô xảy ra khi đang vào cua, hay khi xe chuyển hướng đột ngột.

Những nguyên nhân trên, hầu hết phụ thuộc vào hệ thống lái của xe ô tô. Trong đó, thừa lái (Oversteer) và thiếu lái (Understeer) là 2 nguyên nhân chính dẫn đến các tai nạn liên quan đến việc đánh lái. (Oversteer là hiện tượng văng đuôi về phía trước khi xe vào cua quá nhanh. Tương tự, Understeer sẽ khiến xe đầu xe bị đẩy ra khỏi quỹ đạo di chuyển).

Để hạn chế được những tình trạng trên, trong lịch sử, các nhà sản xuất xe áp dụng những công nghệ thông minh như: cân bằng điện tử - ESP, chống bó cứng phanh – ABS lên các dòng xe của mình.

Tuy nhiên, khi khi 2 hệ thống này hoạt động đều khiến chiếc xe bị giảm tốc độ, làm giảm cảm giác phấn khích đối với những người đam mê tốc độ, đặc biệt là đối với những dòng xe hiệu năng cao.

Chính vì thế, để đáp ứng được cả 2 tiêu chí tốc độ và an toàn, các nhà sản xuất xe đã nghiên cứu và phát triễn hệ thống lái 4 bánh – 4WS (4-Whells-Steering) và áp dụng trên các dòng xe này. Với hệ thống 4WS, việc điều khiển xe sẽ được thực hiện trên cả 4 bánh xe thay vì 2 bánh trước như thông thường.

Nguyên lý hoạt động

Hệ thống lái 4 bánh, hoạt động chủ yếu dựa trên việc đánh lái và tốc độ của xe. Theo đó, các cảm biến góc đánh lái và cảm biến tốc độ, sẽ truyền tín hiệu về bộ xử lý trung tâm để điều khiển 2 bánh sau và tạo góc lái phù hợp với từng điều kiện vận hành bao gồm tốc độ thấp và tốc độ cao.

Chẳng hạn như với Porsche, khi xe hoạt động dưới tốc độ 40km/h, hệ thống sẽ điều khiển bánh sau đánh lái ngược chiều với 2 bánh trước giúp xe có thể chuyển hướng linh hoạt ở những khúc của gắt, hay luồn lách trong những ngõ hẹp. Tuỳ vào tốc độ của xe, bánh sau có thể bẻ lái 1 góc 2,8 – 3 độ giúp xe di chuyển linh hoạt hơn trong đô thị hay bãi đỗ xe.

Tiếp theo ở trường hợp xe di chuyển trên 80 km/h, hai bánh sau sẽ bẻ lái cùng hướng với 2 bánh trước để giảm hiện tượng thừa lái (Oversteer). Giúp xe thực hiện những pha chuyển hướng, hay tránh chướng ngại vật ổn định và an toàn hơn.

Video hoạt động của hệ thống lái 4 bánh:

Mặc dù đã được nghiên cứu và áp dụng từ những thập niên 80 của thế kỷ trước. Nhưng vì hạn chế về mặt công nghệ điện tử, nên hệ thống lái 4 bánh vẫn chưa được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô.

Trong những năm gần đây, khi công nghệ kỹ thuật phát triễn, hệ thống lái 4 bánh đã được các nhà sản xuất xe sử dụng rộng rãi trên các dòng xe cao cấp của mình. Đặc biệt là những thương hiệu của Châu Âu như: Porshce (911 Turbo, 911 Turbo S, 911 GT3..), Audi ( Q7 (2014), A8 2018), BMW (5-series, 6-series, 7-series), Mercedes-AMG GT R, Lamborghini (Aventador S và Urus), Ferrari F12tdf, Lexus GS, Infiniti QX70…

Với những ưu điểm vượt trội trong vận hành, chắc hẵn, trong tương lai, hệ thống lái 4 bánh sẽ được ứng dụng rộng rãi trên cả những dòng xe phổ thông.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.