Vụ việc nam thanh niên điều khiển xe phân khối lớn nhãn hiệu Honda CB 1000RR-R phóng bạt mạng trên đại lộ Thăng Long với vận tốc thường xuyên trên 100km/h thậm chí là 299km/h khiến dư luận phẫn nộ bởi hành vi xem thường pháp luật, gây ảnh hưởng đến người khác nhưng chỉ bị xử phạt hơn 10 triệu đồng, con số quá nhỏ để tạo nên tên tuổi của thanh niên này. Với việc quay video như thế đã nhận được không ít sự đồng tình của giới trẻ một cách lệch lạc, tôn người phạm luật này như một idol, dám thử, dám liều, dám can đảm. Nhưng ít ai biết rằng sau khi bị làn sóng cư dân mạng phản đối nhiều hơn ủng hộ đã lập tức đánh bài chuồng, khóa hết các tài khoản mạng xã hội cho đến khi bị tác động mới chịu ra tường trình.
Cách đây ít lâu, dân tình lại xôn xao một nhân vật trong làng đua độ xe tự thử thách bản thân mình khi chạy xuyên việc bằng chiếc Yamaha Exciter độ gần như hoàn toàn, đồng thời vừa chạy vừa livestream với vận tốc trung bình 80-100km/h đôi lúc còn ở mức 150km/h. Thậm chí mỗi chặng dừng người này còn quay lại video nẹt pô, đăng mạng xã hội thu hút rất nhiều lượt xe. Sau đó nam thanh niên này chỉ bị xử phạt chưa tới triệu đồng. Tuy nhiên sau vụ việc ấy, nam thanh niên này đã có thêm một lượng fan lớn hùng hậu tấp nập tới tiệm sửa xe nhằm độ sức mạnh cho những chiếc xe, không những thế còn được Yamaha Việt Nam mời làm trainer cho mẫu Exciter với những câu nói đầy đạo lý khuyên người chơi xe thế này thế nọ.
Xã hội bây giờ làm “idol” giới trẻ dễ làm, nhất là trong ngành xe dễ lắm, lên xe vặn ga chạy thật nhanh, rồi gắn cam hành trình để đo tốc độ theo GPS cho chuẩn, hay những tour bạo lực đang dần dần xuất hiện nhiều, kéo theo những vụ tai nạn tan thương khi thân thể không còn nguyên vẹn. Những trò chơi thần chết này được tạo ra bởi nhưng youtuber với danh nghĩa chia sẻ kinh nghiệm thực tế chỉ là câu tương tác, người theo dõi để phục vụ cho mục đích kiếm tiền cho bản thân. Đó là những suy nghĩ lệch lạc không hề đúng với ý nghĩa của từ biker.
Những biker thực thụ thì con số 299, hay mốc thời gian định sẵn chỉ là chuyện vặt, nhưng cái hay là họ không hề khoe nhưng vẫn đầy người biết, thêm nữa họ chia sẽ những kinh nghiệm rất hay truyền cảm hứng cho người nghe một cách chân thực nhất, chứ không như những youtuber chỉ chăm chăm nói xàm, nói nhiều về sản phẩm mình nhận quảng cáo hay khoe khoang thành tích. Không tin thì cứ một lần ngồi xe tải đường dài, hay đi chung tour xem tài già dặn họ dẫn dắt kinh nghiệm như thế nào. Có những cái tên chưa 1 lần khoe tốc độ trên mạng xã hội nhưng vẫn được xem là idol như Út Miền Đông, Khang sân bay, Mã Kim So, Thầy Tụng… họ chia sẻ rất hay, cuốn hút khiến người xem dần rút kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ năng chạy xe làm sao mà đi để an toàn trở về. Đã từng có một câu nói rất nổi tiếng trong giới chơi xe là “Biker giỏi là người sống lâu nhất, chứ không phải là người chạy nhanh nhất”.
Có lẽ luật Việt Nam còn quá nhẹ với những trường hợp này, khi ngày ngày trên nền tảng youtube vẫn đầy rẫy những clip tour bạo lực, hay thử hết ga hết số, tình anh em,… cho đến khi gặp sự cố thì giả vờ không quen biết để trốn tránh, thiếu bản lĩnh, nhan nhảm khắp nơi, chưa kể đến mạng xã hội facebook gây lệch lạc nhận thức khi sẵn sàng tranh cãi để đồng tình với những hành vi sai trái trên, còn cho rằng mô tô phải thế này, xe độ phải thế nọ, tôn sùng làm thần tượng.