Khám Phá, - 06/08/2019 05:25 PM
Có một sự thật mà không phải ai cũng để ý là những thế hệ, model tiếp sau của một chiếc xe luôn có xu hướng gia tăng kích thước so với người tiền nhiệm của mình.

Điều này là đúng với hầu hết dòng xe nào, từ những sản phẩm phổ thông cho tới các mẫu xe cao cấp. Đơn cử như những chiếc Toyota Corolla hay Honda Civic, chúng đều có xuất phát điểm là những mẫu subcompact. Nhưng rồi, chúng cứ lớn dần lên và lên tầm để trở thành những chiếc compact vào thập niên 90, 2000. Hay không phải đi đâu quá xa, chiếc Camry ban đầu thuộc phân khúc compact nhưng về sau được đẩy lên xe cỡ trung vào năm 1991. Thế hệ V10 (1982-1986) có chiều dài từ 4400-4435(mm), rộng 1690mm cao 1395mm. Trục cs 2600 Thế hệ XV70 (mới nhất luôn) dài 4880mm rộng 1840mm cao 1450mm. Trục cơ sở 2820mm. Không dừng lại ở đó, chúng vẫn tiếp tục trở nên nở nang hơn trong giai đoạn sau đó.

 

Thử nhìn sang một nhà sản xuất hàng đầu thế giới khác là Volkswagen. Điều tương tự cũng có thể dễ dàng được nhận thấy. Polo hay Golf đều là những sản phẩm bán chạy bậc nhất của hãng này và có tuổi đời trên 40 năm. Dù vẫn giữ nguyên phân khúc của mình nhưng cả hai mẫu xe này không ngừng lớn lên. Polo vốn là một chiếc supermini nằm bên dưới người đàn anh của mình nhưng nay đã to hơn cả Golf đời đầu. Còn Golf thì cũng liên tục được nới rộng và vượt xa kích thước ban đầu của nó.

Theo các thông số được đưa ra, thế hệ hiện tại của VW Golf (Mk7)  có bề rộng chỉ thua kém khoảng 5cm so với chiếc Ferrari Berlinetta Boxer 1973. Trong khi đó, Mini hatchback đương nhiệm cũng chỉ hẹp hơn khoảng 2cm so với Porsche 911 thế hệ 996 (1997). Hay như Mazda MX-5 là một mẫu xe cỡ nhỏ ngày nay nhưng có chiều rộng nhỉnh hơn một chút so với chiếc Porsche 911 RS của năm 1973. Tất nhiên, nếu đặt cạnh những chiếc 911 hiện đại, chúng hoàn toàn lép vế về kích thước.

Trên đây chỉ là một vài ví dụ điển hình cho xu hướng ‘bành trướng’ của ô tô. Tất nhiên, cái gì cũng có lý do của nó, trong đó bao gồm cả những nguyên nhân chủ quan và khách quan. Nói về vấn đề này, tạp chí Autocar (Anh) mới đây đã đưa ra một số quan điểm khá thú vị nhưng cũng không kém phần thuyết phục.

Lý do đầu tiên được Autocar đưa ra chính là sự can thiệp của các quy định an toàn dành cho xe hơi. Theo đó, các kết cấu bảo vệ xe khỏi các vụ va chạm khá tốn không gian và đã trực tiếp làm cho những chiếc xe phình to ra. Đã là quy định thì các nhà sản xuất buộc phải tuân theo. Thế nên, dù tốn kém chi phí hơn nhưng họ không còn cách nào khác.

Một lý do khác liên quan đến vấn đề xã hội. Sau thế chiến 2, con người có nhiều điều kiện để chăm lo và phát triển bản thân hơn. Với chế độ dinh dưỡng nhiều chất béo và nguồn cung dồi dào, thể hình của chúng ta cũng vì thế mà được cải thiện không ngừng cả về bề dọc lẫn bề ngang. Chính vì vậy, không gian bên trong xe cũng phải được nới rộng để tương thích với khổ người cao lớn hơn. Như một lẽ tất nhiên, số đo của một chiếc ô tô cũng vì thế mà tăng lên, đặc biệt là ở bề ngang.

Ngoài ra, đặc trưng tại thị trường Mỹ cũng được cho là một tác nhân. Tại đây, chúng ta không khó để tìm thấy những model khủng long kiểu như Ford F-150 hay Cadillac Escalade. Nếu đặt cạnh một mẫu SUV cỡ lớn của châu Âu như Range Rover, những chiếc xe nói trên to lớn hơn rất nhiều. Mà Mỹ luôn được coi là thị trường quan trọng hàng đầu thế giới. Vì thế, các thương hiệu xe hơi từ bên ngoài phải tự thích nghi để trở nên hấp dẫn hơn tại quốc gia này.

Nguyên nhân cuối cùng được cho là nằm ở sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất. Khi một thương hiệu tạo nên những cái mới và nhận được phản hồi tích cực, những đối thủ của họ cũng lập tức bắt chước và dần dần tạo nên xu thế trong toàn bộ ngành công nghiệp. Một trong số đó là trào lưu vành cỡ lớn. Khi đường kính mâm tăng lên, bề ngang của chúng cũng phải tăng theo và dẫn tới việc bánh xe ngày càng to ra. Nhưng bánh xe to hơn cũng đồng nghĩa với việc vòm bánh xe cũng phải lớn hơn, qua đó làm gia tăng bề ngang của chiếc xe.

To lớn hơn cũng đem đến những lợi ích nhất định, đặc biệt là về mặt không gian. Dù vậy, điều này cũng cho thấy những hạn chế, ví dụ như khả năng kiểm soát không gian của người lái sẽ bị ảnh hưởng. Các theo tác sẽ trở nên khó khăn hơn, nhất là trong không gian chật hẹp. Kích thước tăng lên cũng sẽ làm tăng cân nặng, tác động không tốt tới khả năng vận hành cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu. Nhưng với các công nghệ hiện đại, nhưng vấn đề này không gây nên quá nhiều lo ngại.

Như đã nói ở ban đầu, xu hướng trên không xuất hiện ở 100% các dòng xe. Bởi lẽ, một số model vẫn duy trì được số đo so với thế hệ trước đó, điển hình như Evoque mới ra mắt. Hay thậm chí là Peugeot (Pháp) và Vauxhall (Anh) còn làm điều ngược lại khi hơi thu nhỏ những chiếc xe của mình. Nhưng tất nhiên, những trường hợp như trên là rất hiếm.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.