Khám Phá, - 08/08/2020 06:47 PM
Hiện nay, có một bộ phận không nhỏ thanh niên tỏ ra đam mê mô tô, nhưng chưa chắc đã hiểu đúng moto là gì, khác xe gắn máy ở đâu và phân biệt rõ các loại xe này theo quy định pháp luật, dẫn tới một số trường hợp tranh cãi không đáng có.

Phanbiet-cafeautovn-1

Vậy làm thế nào để phân biệt mô tô, xe gắn máy để tránh những hiểu lầm và tranh cãi, dưới đây là định nghĩa theo pháp luật (Theo QCVN 41:2016 ban hành kèm thông tư 06/2016/TT-BGTVT)  của 2 dòng xe này:

  • Xe môtô, hay còn gọi là xe máy: là xe cơ giới hai hoặc ba bánh và các loại xe tương tự, di chuyển bằng động cơ có dung tích xy-lanh từ 50 cm3 trở lên, tải trọng bản thân xe không quá 400 kg, từ 350 kg đến 500 kg đối với xe máy 3 bánh.
  • Xe gắn máy: là phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu dẫn động là động cơ nhiệt (xăng) thì dung tích làm việc không được lớn hơn 50 cm3.

Phanbiet-cafeautovn-2

Như vậy, hầu hết các dòng xe phổ thông hiện nay như Exciter, Honda SH… hay các dòng xe phân khối lớn đến từ các hãng như Ducati, Kawasaki…. Đều được gọi chung là xe mô tô thay vì chia ra là xe mô tô với xe máy như mọi người hay nhầm tưởng. Còn các mẫu xe dưới 50cc như Cub, Elegant hay Kymco Like thì được gọi là xe gắn máy. Người sử dụng cần lưu ý để tránh việc xảy ra vi phạm pháp luật không đáng có.

Phanbiet-cafeautovn-2

Về giấy phép lái xe, 2 dòng xe này cũng được phân biệt rõ ràng (Theo Luật Giao thông đường bộ 2008) :

  • Xe môtô 2 bánh có dung tích từ 50cm3 đến dưới 175cm3, và người khuyết tật điều khiển xe mô tô 3 bánh dành cho người khuyết tật sẽ được cấp GPLX hạng A1 (không thời hạn)
  • Đối với xe từ 175cm3 trở lên, người điều khiển phải có GPLX hạng A2 (có thời hạn)
  • Những mẫu xe gắn máy dưới 50cc khi sử dụng không yêu cầu người lái có GPLX.

Phanbiet-cafeautovn-4

Như vậy, với những thông tin ở trên đây, người sử dụng xe máy nói chung và 1 bộ phận “đam mê” xe PKL nói riêng đã có thể dễ dàng phân biệt giữa xe mô tô với xe gắn máy, hạn chế những tranh cãi xảy ra hay tránh được những vi phạm về pháp luật không mong muốn.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.