Văn hóa xe, - 07/09/2021 11:30 AM
Li Shufu giờ đây là một cái tên không thể không quan tâm của thế giới khi đang mong muốn biến Volvo trở thành một hãng xe sang đánh bật Tesla ra khỏi thị trường Trung Quốc.

Nhà tài phiệt Li Shufu. Ảnh: Aly Song/Reuters

Li Shufu là người con thứ 3 trong một gia đình có 4 người anh em xuất thân từ nông dân tại một làng chài tên Luqiao. Công việc kinh doanh của Li Shufu bắt đầu từ những năm 1980 khi sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc bắt đầu sau những chính sách cải cách kinh tế của nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình.

Trong một lần chụp ảnh kỷ yếu cho buổi lễ tốt nghiệp trung học, Li nhận thấy nhu cầu chụp ảnh tăng cao khi mà số lượng người xếp hàng bên ngoài các hiệu ảnh chật kín. Ngay lập tức, Li vay 120 nhân dân tệ, tương đương khoảng 70 USD vào thời điểm đó từ cha mình và mua một chiếc máy ảnh đồng thời dắt chiếc xe đạp ra đường, một studio di động đầu tiên trong làng ra đời với mức phí chụp ảnh 0,48 nhân dân tệ cho mỗi bức chân dung.

Có được thu nhập đầu tiên, Li bắt đầu chuyển hướng kinh doanh khi quay sang sản xuất các bộ phận của tủ lạnh vào năm 1986 sau khi thu gom phế liệu và chiết xuất lấy kim loại cần thiết. Ở tuổi 23, Li thành lập công ty Geely.

Logo và mẫu xe của Geely được trưng bày tại Thượng Hải. Ảnh: Aly Song/Reuters.

Tham vọng của Li lớn hơn vào năm 1990 sau khi tiếp nhận một chiếc ô tô cũ nát được đưa vào để chiết xuất kim loại. Li cho rằng ô tô thực sự cũng chỉ là 2 chiếc ghế sofa gắn trên 4 chiếc bánh xe. Sự nhận định đơn giản đó đã giúp ông mơ trở thành một nhà sản xuất ô tô.

Nhưng thật sự nó không hề đơn giản như vậy, mô hình ô tô đầu tiên Geely Haoqing mà Li phát triển vào năm 1997 đã trở thành một thảm họa khi thử nghiệm đã thấy nước tràn vào cabin xối xả. Không hề nản chí, Li muốn chính thức được sản xuất ô tô và cần sự ủng hộ của lãnh đạo cầm quyền với giấy phép hợp lệ, cho đến năm 2000 thì Geely đã đưa ra được showroom một số lượng đáng kể xe Haoqing.

Nhưng đây chỉ là những chiếc xe ô tô được cho chỉ là ở mức thô sơ và các phần bên ngoài nhanh chóng xuống cấp.

Đến lúc này, xu hướng mua bán và sáp nhập đang bùng nổ trên toàn cầu, Li nhận thấy thêm một cơ hội mới và thay đổi hướng đi. Cùng thời điểm, hãng xe Volvo gặp khó khăn và đi thẳng vào vấn đề với một người có ảnh hưởng khi hỏi rằng “liệu rằng Volvo có thể được bán không?”.

Li cho rằng, quá khó để tiếp cận thị trường Mỹ vốn đòi hỏi rất cao về quy định an toàn và khí thải. Với điều kiện của Geely sẽ không thể tiếp cận được nếu bây giờ mới bắt đầu từ con số 0 để đầu tư nghiên cứu và phát triển máy móc. Mua một thương hiệu như Volvo - nổi tiếng về độ an toàn và độ tin cậy - sẽ là cách nhanh hơn để tiếp thu công nghệ và trở thành một tên tuổi.

Xe Geely tại một đại lý tại Thượng Hải. Ảnh Aly Song/Reuters.

Volvo vốn ban đầu thuộc về Ford và không phải để bán nhưng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra vào năm 2009 đã buộc Ford phải chia tay Volvo để tập trung quay về hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.

Các khoản vay lãi suất thấp được trợ cấp từ các thành phố Thành Đô, Đại Khánh và Thượng Hải đã giúp Geely thâu tóm Volvo vào năm 2010. Cho đến nay, Geely và Volvo đang chia sẻ nền tảng cho nhau để chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Một điểm đen của Li đối với giới tài chính toàn cầu đó là nguồn tiền ở đâu để tiến hành thâu tóm các lĩnh vực trong sản xuất ô tô. Đơn cử như mới gần đây, giới tài chính đã bật ngửa khi biết rằng Geely đang là cổ đông lớn nhất của Daimler với 9,69% cổ phần, tương đương 9 tỷ USD. Động thái này đã khiến Chính phủ Đức đang cảnh giác về sự quan tâm của các công ty Trung Quốc đối với các công ty công nghệ của mình. Chỉ biết rằng, Geely cũng như các công ty Trung Quốc khác được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Đảng Cộng Sản Trung Quốc với một mục tiêu chung mà theo Chủ tịch Tập Cận Bình đó là "sự thịnh vượng chung".

Trong tương lai gần, Geely cũng không hề giấu giếm ý định đánh bật Tesla ra khỏi Trung Quốc khi đang phát triển thêm công nghệ xe tự lái và tuyên bố “khách hàng có thể nhắm mắt ngủ trên chiếc xe tự lái của Volvo với độ an toàn đảm bảo 100%”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.