Văn hóa xe, - 09/03/2023 11:13 AM
Việc nuôi thú cảnh như chó, mèo là quyền chính đáng của mỗi người. Tuy nhiên, đã có không ít câu chuyện chó mèo thả rông ngoài đường gây tai nạn giao thông cho người điều khiển phương tiện.

Thực tế, có không ít vụ tai nạn giao thông gây ra bởi chó của những chủ nuôi thiếu ý thức. Có những chủ nuôi không biết cư xử, quản lý vật nuôi sao cho không làm ảnh hưởng đến người khác.

"Rất nhiều người dẫn chó vào công viên, thả chó chạy tự do cực kỳ nguy hiểm nhưng không nhận thức được việc của mình làm", bạn H.D nói.

"Nuôi thì cưng hơn con, tới lúc nó gây ra chuyện thì đứng nhìn, phủi bỏ hết trách nhiệm. Nhất là mấy người nuôi chó thả rông rồi xảy ra tai nạn giao thông", bạn đọc L.V.L chia sẻ.

Theo quy định tại khoản 2.1 mục 2 Phụ lục 15 Hướng dẫn phòng, chống bệnh dại động vật ban hành kèm theo Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì người nuôi chó, mèo phải tuân thủ quy đinh như sau:

- Xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt.

Bên cạnh đó, Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra, cho thấy trường hợp chủ nuôi để chó chạy rông là nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông thì chủ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn giao thông.

Ngoài ra, chủ nuôi chó còn phải chịu mức xử phạt hành chính theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31.7.2017 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y. Mức phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

"Tôi cực kỳ ghét những người nuôi chó vô ý thức. Không biết có ai đang chạy xe thì bất ngờ có 1 con chó bên đường lao ra dí, sủa làm giật mình không? Tôi bị hoài, có trường hợp chủ nó còn ngồi xem, cười khà khà xem như không có gì”, bạn L.V.L nói thêm.

"Giờ cứ thấy nhà nào thả rông chó là cảm thấy họ vô văn hóa. Nhìn con chó lang thang ở đường, mình thấy sợ và cảnh giác cao độ. Vì lũ này chuyên cắn trộm và bất ngờ tấn công người đi đường. Mình đã chứng kiến 2 người bạn hồi cấp 1 và THPT bị chết vì chó dại cắn”, bạn P.H chia sẻ.

Cùng quan điểm, bạn đọc N.Q.T viết: "Hằng năm tai nạn do chó gây ra rất nhiều nhưng chưa xử lý dứt điểm hoặc khó xử lý vì nhiều nguyên nhân. Theo tôi, nên cấm nuôi chó thả rông, không những cắn người mà còn gây tai nạn giao thông".

Trường hợp mà không may gây tai nạn cho người tham gia giao thông dẫn đến chết người thì chủ nuôi chó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vô ý làm chết người” theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.