Xe điện, - 07/10/2024 11:07 AM
Việc áp mức thuế mới đối với xe điện Trung Quốc có thể gây ra những tranh chấp thương mại, ảnh hưởng đến lợi ích thế nên nhiều hãng xe đã có sự kêu gọi để giảm căng thẳng, trong đó có cả BMW.

Hãng xe BMW đã và đang kêu gọi chính phủ Đức bỏ phiếu chống lại việc Liên minh châu Âu (EU) áp thuế cao hơn đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc. Động thái này được xem là giảm căng thẳng, hạn chế khả năng xảy ra tranh chấp thương mại với thị trường trọng điểm của BMW.

lo-ngai-anh-huong-bmw-keu-goi-duc-phan-doi-eu-tang-thue-xe-dien-trung-quoc

Hiện các quan chức Đức đã cho biết, chính phủ nước này có ý định bỏ phiếu trắng thay vì chống lại thuế quan và dự kiến một số lượng lớn các quốc gia EU sẽ theo bước Đức, điều này có thể làm cho việc chặn thuế trở nên khó khăn.

Theo đó, các quốc gia thành viên của EU đang chuẩn bị bỏ phiếu về mức thuế quan áp dụng đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, có thể lên tới 45%. Để ngặn chặn việc áp thuế này cần có 65% dân số EU lên tiếng phản đối, đồng nghĩa phải có ít nhất 15 quốc gia thành viên đại diện bỏ phiếu trắng.

Dự kiến, trong tháng 10, Ủy ban Châu Âu sẽ tiến hành bỏ phiếu về đề xuất áp dụng mức thuế bổ sung ngoài mức thuế nhập khẩu tiêu chuẩn 10% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu vào EU. Việc tăng thuế này được cho là Trung Quốc đã có những trợ cấp rất đáng kể để giảm giá thành xe điện.

lo-ngai-anh-huong-bmw-keu-goi-duc-phan-doi-eu-tang-thue-xe-dien-trung-quoc

Hiện, nhiều OEM của Đức đã từ chối đề xuất này vì có thể ảnh hưởng doanh số bán hàng của họ tại Trung Quốc nếu chính phủ nước này có các biện pháp trả đũa. Vào tháng trước, Liên minh Châu Âu và Trung Quốc đã nhất trí giải quyết các tranh chấp về quyết định của EU áp dụng mức thuế bổ sung đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc. Đại diện của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã cam kết bán xe điện của họ tại EU với mức giá cao hơn mức giá tối thiểu.

Ông Oliver Zipse - CEO của BMW chia sẻ: “Các khoản thuế gia tăng mang đến tổn hại đến những công ty đa quốc gia tại Đức và có thể kích động một cuộc tranh chấp thương mại gây bất lợi cho tất cả các bên. Vì thế, chính phủ Đức nên có lập trường rõ ràng về vấn đề này".

Nhiều dòng xe của BMW hiện được sản xuất tại Trung Quốc gồm xe ô tô điện MINI Cooper SE thế hệ J01, được sản xuất kết hợp với GWM tại một nhà máy mới ở Trương Gia Cảng, Trung Quốc. BMW iX3 cũng được sản xuất tại Trung Quốc, được sản xuất cho thị trường toàn cầu từ nhà máy liên doanh của hãng tại Thẩm Dương.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.