Khám Phá, - 29/01/2020 01:31 AM
Porsche 917 không đơn thuần là một chiếc xe đua, mà còn là chiếc xe dành cho những ai đủ kinh nghiệm mới có thể làm chủ được cỗ máy tốc độ này. Ngoài ra 917 còn nổi bật bởi những bộ tem được thiết tạo ấn tượng mạnh cho người xem.

Trong thể thao, điền kinh được xem là môn thể thao khắc nghiệt nhất, bởi người chiến thắng phải có đủ sức bền, thể lực phi thường cũng như những kinh nghiệm, kỹ thuật cá nhân mới thế dành chiến thắng và có thể phá vỡ các giới hạn để có thể lập kỉ lục. Đường đua cũng thế, và giải 20 Hours of Le Mans cũng thế, nơi không phải sức mạnh là tất cả mà còn là độ bền, độ dai của người và xe. Đây cũng là cuộc đua xe thể thao tích cực lâu đời nhất thế giới được tổ chức hàng năm kể từ năm 1923 gần thị trấn Le Mans, Pháp. Đây được coi là một trong những cuộc đua ô tô uy tín nhất trên thế giới và được gọi là "Giải thưởng lớn về sức bền và hiệu quả"

lich-su-porsche-917-va-nhung-phien-ban-an-tuong

Porsche là một trong những hãng xe hàng đầu thời bấy giờ cũng tung ra mẫu 917 với những kết tinh toàn bộ những gì tốt nhất họ có: nhẹ, mạnh,.. nhưng lại khó điểu khiển theo ý người lái bởi các thiết kế khí động học bây giờ còn lạc hậu. Đã từng có rất nhiều người từ chối hay thậm chí tử vong khi cầm lái 917 tại Lemans 24 Hours.

Tuy nhiên, sau thời gian nghiên cứu, cải tiến, thì mùa thu 1970, Porsche 917 dần trở nên ổn định, bắt đầu chinh phục danh hiệu và đã có những thành công mở đầu cho kỹ nguyên Porsche tại Lemans 24 Hours. Và cũng bắt đầu từ thời điểm ấy, hầu như các tên tuổi làng xe khác như Ferrari, Alfa-Romeo,.. không có chiếc xe đua nào đủ tốt để đánh bại 917, cũng chính điều này đã khiến luật đua tại giải đấu phải thay đổi để hạn chế sự độc tôn của Porsche cụ thể là 917.

lich-su-porsche-917-va-nhung-phien-ban-an-tuong

Từ sau 1971 là thời kì thống trị tuyệt đối của 917, hầu như những hãng xe như Ferrari hay Alfa-Romeo cũng không có xe đua nào đủ tốt như 917 để có thể cạnh tranh các danh hiệu, điều này dẫn đến một loạt sự thay đổi về các điều luật của giải đua nhằm hạn chế sự độc tôn của Porsche, cụ thể là 917.

Số phận của 917 khá bi đát, khi mất ngôi tại Lemans 24 Hours, Porsche đã hướng sang nước Mỹ nơi tổ chức giải đua Can-Am gần như không có ràng buộc về động cơ xe đua hay dung tích. Cũng tại đây, 917 lại một lần nữa chấm dứt sự thống trị, buộc phải rút lui của McLaren sau 5 năm tung hoành. Nhưng có lẽ may mắn không mỉm cười nhiều với 917 khi cơ quan chủ quản của Can-Am thay đổi luật lệ khiến cho 917 không thể tranh tài được nữa, và gần như đây cũng chính là dấu chấm hết cho thành tích lừng lẫy tại nước Mỹ, bị cấm vì quá mạnh, nên cũng không ngoa khi người ta gán cho nó biệt danh “Can-Am Killer”.

lich-su-porsche-917-va-nhung-phien-ban-an-tuong

Mặc dù xuất hiện thêm tại các giải đua khác, nhưng có lẽ 917 đã kiệt sức bởi tuổi đời đã hơn 10 năm, không còn là sát thủ đường đua nữa mà phải nhường vị trí lại cho những mẫu xe trẻ hơn, công nghệ mới hơn nhưng 917 vần là huyền thoại của Porche với kỉ lục 19 chức vô địch Lemans 24 Hours tuyệt đối mà chưa có một ai phá được.

Thế nhưng, Porsche 917 vẫn khi dấu ấn với các phiên bản nổi bật, tươi trẻ hơn do chính hãng xe Đức tự xếp hạng.

lich-su-porsche-917-va-nhung-phien-ban-an-tuong

Porsche 917 – 001: Xe có tông màu chủ đạo xanh lá và trắng. Được ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Geneva Motor Show năm 1969. Chiếc xe được phục chế màu sơn nguyên trạng ban đầu nhờ vào công nghệ cắt 3D.

lich-su-porsche-917-va-nhung-phien-ban-an-tuong

Porsche 917/20 “The Pink Pig”: là phiên bản được nâng cấp tính khí động học với bề ngang lớn hơn 240mm so với bản tiêu chuẩn. Ngoài ra, một điểm khá thú vị khi các nhà thiết kế xe thêm những nét vẽ mô phỏng các phần thịt được cắt ra từ một con heo thật.

lich-su-porsche-917-va-nhung-phien-ban-an-tuong

Porsche 917 "Long-Tail" Martini: ra mắt năm 1971, là phiên bản với phần đuôi kéo dài cùng màu với ngoại thất được lấy cảm hứng từ thương hiệu rượu Martini. Khá thú vị, khi đội đua Porsche cho rằng màu xanh lá sọc tím của ngoại thất có phần xui xẻo, nên quyết định sơn lại để đem lại may mắn. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên lập kỉ lục khi có tốc độ trung bình 240km/h tại giải đua Le Mans.

lich-su-porsche-917-va-nhung-phien-ban-an-tuong

Porsche 917 Gulf Oil: là phiên bản xuất hiện nhiều nhất tại các giải đua, được mang cảm hứng từ tài tử Steve McQueen trong bộ phim “Le Mans”. Năm 2017, chiếc xe được Steve McQueen cầm lái trong bộ phim bán đấu giá với mức 14 triệu USD.

lich-su-porsche-917-va-nhung-phien-ban-an-tuong

Porsche 917 Salzburg Red: là phiên bản đầu tiên giành chiến thắng tại giải đua Lemans 24 Hours năm 1970. Mặc dù Porsche là hãng xe Đức nhưng màu ngoại thất của xe lại lấy cảm húng từ quốc kỳ nước Áo.

Các phiên bản 917 được thiết kế dưới sự giám sát của Ferdinand Piech, kỹ sư ưu tú người Áo. Sau này ông làm chủ tịch Volkswagen, là người đứng sau kế hoạch thâu tóm lại Porsche. Ông mất vào tháng 8/2019 ở độ tuổi 82.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.