Xe điện, Văn hóa xe, - 17/09/2023 01:48 PM
Các chuyên gia khuyến cáo không nên độ chế phần pin của xe điện để đảm bảo an toàn như đúng quy chuẩn của nhà sản xuất.

Do đặc thù của cụm pin lithium-ion, là loại phổ biến nhất hiện nay ở xe điện, việc chữa cháy không hề đơn giản. Theo các chuyên gia, nếu xảy ra chập điện hoặc tiếp xúc gần nguồn lửa thì xe điện và xe động cơ đốt trong có nguy cơ cháy như nhau, nhưng thực tế là chữa cháy xe điện khó hơn xe xăng.

Có thể chữa cháy cho một chiếc xe động cơ đốt trong bằng bình cứu hỏa hoặc trùm kín chăn ẩm lên xe để cắt nguồn cung oxy, trong khi cách duy nhất để khống chế một chiếc xe điện bị cháy là kiểm soát nguồn cháy, cách li chiếc xe, vì nó có thể cháy lại nhiều lần, ngay cả sau khi lửa đã tắt một thời gian.

Nhiên liệu cần có oxy để cháy, nên để chữa cháy thì cần giảm nồng độ oxy (bằng N2/CO2/foam) hoặc hạ nhiệt đám cháy (bằng khí FM-200/Novec 1230).

Trong khi đó, cháy pin lithium-ion là do phản ứng hóa học, dịch chuyển ion âm-dương bên trong cụm pin, nên không cần oxy vẫn cháy và không thể dập lửa mà chỉ có thể cách ly chỗ cháy, ngăn tình trạng cháy lan, chờ kết thúc phản ứng hóa học mới hết cháy.

Cũng vì lý do này, pin lithium-ion được đóng gói tách rời thành từng viên nhỏ (cell) rồi ghép lại thành cụm để đảm bảo an toàn. Ngoài việc khó kiểm soát, đám cháy xe điện dùng pin lithium-ion còn có thể sản sinh ra khí độc hại, muội than chứa oxit coban, oxit niken và oxit mangan... gây nguy hiểm cho con người và vật nuôi.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.