Khám Phá, - 11/06/2020 10:29 PM
Hàng ghế sau xưa nay vẫn luôn được nhiều người coi là vị trí an toàn nhất khi ngồi trên xe ô tô, nhưng thực tế không phải vậy…

Hàng ghế sau ô tô không an toàn như bạn vẫn nghĩ

Mức độ tổn thương thân thể khi xảy ra tai nạn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhưng một trong những yếu tố quan trọng hơn cả, đó là vị trí ngồi trên xe. Nhiều người tin rằng, khi ngồi trên xe ô tô, vị trí lái và ghế phụ (cạnh ghế tài xế) chịu rủi ro lớn nhất. Tuy nhiên, thực tế lại chứng minh điều ngược lại.

Một nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã  chỉ ra rằng các vị trí trong xe không có độ an toàn giống nhau. Người ngồi hàng ghế sau thường bị thương nặng hơn so với những người ngồi phía trước trong một vụ va chạm trực diện. Nghiên cứu đánh giá dựa trên 177 trường hợp hành khách ngồi ghế sau bị thương nặng hoặc thiệt mạng cho ra kết quả rất ngạc nhiên khi nhiều trong số đó hành khách ngồi phía trước bị thương nhẹ hơn.

Hơn nữa, IIHS cũng phát hiện ra rằng phần lớn các trường hợp tử vong ở hàng ghế sau xảy ra trong các vụ tai nạn được đánh giá là có thể sống sót nếu như bên trong không bị móp méo.

Vị trí nguy hiểm nhất thực chất lại nằm ở các hàng ghế phía sau

Những chấn thương phổ biến nhất đối với hành khách ngồi ghế sau là chấn thương ngực, được ghi nhận trong số 22 người bị thương và 37 trường hợp tử vong. Bằng cách kiểm tra hình ảnh, báo cáo của cảnh sát, y tế và khám nghiệm tử thi, IIHS phát hiện ra rằng hầu hết các vết thương ở ngực là do dây an toàn quá căng khi xảy ra va chạm.

Chấn thương đầu là loại chấn thương phổ biến thứ hai được ghi nhận trong nghiên cứu. Trong số các trường hợp được kiểm tra có 27 người bị chấn thương ở đầu trong đó có tới 18 trường hợp là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong.

Khi xảy ra tai nạn, hành khách ở hàng ghế sau dù đeo dây an toàn vẫn bị thương hoặc tử vong

Có một thực tế là các nhà sản xuất ô tô hiện nay đa phần chỉ chăm chút cải thiện độ an toàn dành cho vị trí lái, chẳng hạn như công nghệ túi khí mới, cải tiến dây an toàn,… Trong khi đó, hàng ghế phía sau lại không được quan tâm nhiều như vậy.

IIHS cho rằng các bài đánh giá va chạm phía trước với lái xe và hành khách ngồi ghế phụ góp phần không nhỏ thúc đẩy các nhà sản xuất nỗ lực cải thiện khả năng bảo vệ cho người ngồi ở vị trí này. Chủ tịch IIHS - ông David Harkey hy vọng sẽ sớm được triển khai đánh giá tương tự đối với hàng ghế sau để cải thiện tình hình.

 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.