Khám Phá, - 23/11/2018 12:58 AM
Nếu nói tới những chiếc xe hơi gốc Mỹ có giá trị cao nhất, người ta thường đề cập tới những ‘quả tên lửa trên mặt đất’ của SSC North America hay Hennessey Performance.

Tuy nhiên, danh hiệu chiếc xe Mỹ đắt nhất trong lịch sử lại thuộc về một sản phẩm không phải của hai thương hiệu cũng như bất kỳ nhà sản xuất nào ở thời điểm hiện tại của ngành công nghiệp xe hơi nước này. Nó đang được nắm giữ bởi một mẫu xế cổ của Duesenberg – một thương hiệu được thành lập tại Minnesota từ năm 1913 và đã tan rã sau đó 26 năm. Thương hiệu này chuyên sản xuất động cơ, xe đua và đặc biệt là những mẫu xe siêu sang, một vài trong số chúng còn sở hữu hiệu năng thuộc top đầu ở thời kỳ đó.

duesenberg-ssj-–-chiec-xe-my-dat-nhat-trong-lich-su

Là một phần trong sự kiện thường niên Monterey Car Week, buổi lễ đấu giá xe cổ Gooding Pepple Beach 2018 đã chứng kiến 23 kỷ lục được phá vỡ. Trong đó, đáng chú ý nhất chính là 1935 Duesenberg SSJ với mức giá kỷ lục 22 triệu USD (gần 515 tỷ đồng). Điều này đã đưa SSJ trở thành chiếc xe hơi đắt nhất trong lịch sử của người Mỹ. Thực ra vẫn có một chiếc xe khác còn đắt hơn, đó là Lunar Rover – cỗ máy chinh phục mặt trăng được đấu giá lên tới 38 triệu USD (gần 890 tỷ đồng). Tất nhiên, đây không phải là một phương tiện để bạn sử dụng hàng ngày như Duesenberg SSJ.

Có thể coi Duesenberg là nhà sản xuất kết hợp đặc tính siêu sang của Rolls-Royce với tốc độ thần thánh của Bugatti. Nói như vậy để thấy được sự khác biệt hoàn toàn của thương hiệu này so với phần còn lại. Và Duesenberg là nơi ra đời của những sản phẩm tốt nhất, trong đó 1935 SSJ (Special Speedster Model J) là chiếc xe vượt trên tất cả. Chỉ có đúng 2 chiếc SSJ được tạo ra bởi đích ngắm của nó là những người giàu có, lắm tiền nhiều của nhưng số lượng của tầng lớp này đã giảm đi do những ảnh hưởng tàn dư từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1929.

Và SSJ đã nhận được sự quan tâm từ hai siêu sao màn bạc ở thời điểm đó: Clark Gable và Gary Cooper. Được biết, SSJ khi đó được bán với giá 5000 USD và trở thành một trong những chiếc xe đắt nhất hành tinh ở thời điểm bấy giờ. Có một sự thật là dù đắt như vậy nhưng giá bán của SSJ cũng chỉ bằng 1/3 so với một vài phiên bản đặc biệt của Model J – sản phẩm từng nắm giữ danh hiệu ‘chiếc xe tốt nhất thế giới’ (World’s Finest Motor Car).

 Không chỉ là một chiếc xe siêu sang, SSJ còn là một ‘con quái thú’ trong giai đoạn trước thế chiến II. Trái tim của nó là phiên bản nâng cấp của khối động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 6,9 lít vốn được trang bị cho người đàn anh Model J. Cỗ máy này sản sinh công suất lên tới 400 mã lực – con số được coi là vô đối trong thời kỳ này. Không chỉ dùng chung động cơ, bệ khung gầm của SSJ cũng được kế thừa từ Model J. Được biết, ngoài bộ đôi SSJ thì vẫn còn có một chiếc xe khác của Duesenberg được trang bị động cơ nêu trên nhưng rất ít được biết tới.

Với đầy đủ trang thiết bị, trọng lượng của siêu xe cổ này vào khoảng 2,4 tấn – tương đương với cân nặng của một chiếc Bentley Continental GT hiện tại. Và ngoài kỷ lục về sức mạnh, SSJ còn là chiếc xe nhanh nhất hành tinh trong thập niên đó. Một số nguồn tin cho rằng siêu xe này có thể đạt tới vận tốc 225,3km/h, nhỉnh hơn một chút so với ông anh SJ. Nhưng vì số lượng sản xuất quá thấp nên SSJ đã không được công nhận là mẫu xe thương mại nhanh nhất thời điểm đó.

Cả hai chiếc Duesenberg SSJ giống nhau gần như hoàn toàn, ngoại trừ thiết kế đèn hậu và màu sơn. Được biết, chiếc xe vừa tham gia đấu giá tại sự kiện vừa qua từng thuộc về Gary Cooper. Trải qua hơn 7 thập kỷ, thật khó tin là chiếc xe vẫn ở trong tình trạng rất tốt, chỉ có một vài chỗ bọc da trong cabin là được tô điểm thêm.  Trong buổi đấu giá đó, giá trị của chiếc xe đã ngay lập tức được đẩy lên mức 10 triệu USD (234 tỷ đồng) và dần dần những người tham gia đã đẩy con số đó lên tới 22 triệu.

Trong suốt chiều dài lịch sử của ngành công nghiệp xe hơi tại xứ sở cờ hoa, đã có không ít mẫu xe mang tính biểu tượng, cho thấy sự vượt trội của các thương hiệu Mỹ như Model T, Bel Air hay Ford GT với chiến tích thuần hóa được ngựa chồm Ferrari tại cuộc đua Le Mans. Dù vậy, sự xuất hiện của siêu phẩm này cũng đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, người Mỹ đánh bại tất cả đại kình địch đến từ châu Âu ở mọi khía cạnh, từ đẳng cấp, vẻ đẹp, sự sang trọng cho tới tốc độ. Và có lẽ đây cũng là chiếc xe Mỹ tốt nhất từng được chế tạo.

Hai chiếc SSJ là một phần trong tổng số 378 chiếc Duesenberg đã từng được tạo ra trong quãng thời gian ngắn ngủi 26 năm tồn tại của thương hiệu này. Và đó cũng là hai viên ngọc sáng nhất, đưa tên tuổi của thương hiệu này vang danh cho tới tận ngày nay. Quá quý hiếm cùng những giá trị vượt thời gian chính là những điều giúp cho SSJ phá vỡ nhiều kỷ lục đấu giá. Con số 22 triệu ‘đô’ với nhiều người có thể là một sự điên rồ và phi lý nhưng với những lão làng có thâm niên trong nghề thì đó là một điều hoàn toàn dự đoán được và rất xứng đáng dành cho SSJ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.