Khám Phá, - 26/01/2020 03:05 PM
Bạn đi xe bus hàng ngày nhưng có khi nào tự hỏi tại sao nó lại không sử dụng dây đai an toàn. Trong khi trên ô tô là bộ phận bắt buộc phải có và nếu không sử dụng sẽ bị phạt.

dau-nam-noi-chuyen-vi-sao-tren-xe-bus-khong-co-day-dai-an-toan

Di tản dễ dàng hơn

Lý giải cho việc xe bus không trang bị dây đai an toàn là bởi vì trong tình huống khẩn cấp, hành khách cần phải nhanh chóng di tản ra khỏi xe bus. Với số lượng người rất lớn, kèm theo dây đai an toàn thì quá trình này có thể bị chậm lại. Thậm chí có thể dẫn đến những hỗn loạn, chèn lấn nhau rất nguy hiểm.

Đặc biệt là đối với những hành khách như trẻ em, người người lớn tuổi và khuyết tật. Việc thắt dây an toàn cũng trở nên bất tiện và khó khăn khi xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó, loại phương tiện này luôn bị giới hạn khả năng hoạt động. Khoảng cách di chuyển ngắn trong vùng nội ô. Chưa kể còn bị giới hạn tốc độ, tối đa không vượt quá 60 km/h. Rồi phải dừng, đỗ để đón, thả khách liên tục ở nhiều điểm. Thành ra khi có va chạm thì khả năng gây ra chấn thương cho hành khách bên trong không cao.

dau-nam-noi-chuyen-vi-sao-tren-xe-bus-khong-co-day-dai-an-toan

Một điểm nữa đó là xe bus có thể phục vụ rất nhiều người cùng một lúc bởi thiết kế cho phép khách có thể ngồi hoặc đứng ở giờ cao điểm. Để tăng tối đa không gian sức chưa bên trong. Nên bộ phận này không thực sự cần thiết.  

Ngoài ra, chi phí để lắp đặt dây an toàn không hề rẻ. Chưa kể còn phải bảo dưỡng và thay thế nếu sử dụng một thời gian lâu dài. Cứ thử tính một chiếc xe bus có bao nhiêu chỗ ngồi thì mới thấy được số tiền cần phải bỏ ra của nhà sản xuất. Trong khi nó không cần thiết vì luật pháp không yêu cầu xe buýt, loại xe cơ giới công cộng có đặc thù, phải có cài đặt dây an toàn.

dau-nam-noi-chuyen-vi-sao-tren-xe-bus-khong-co-day-dai-an-toan

Trên ô tô thì ngược lại

Đối với xe bus là vậy nhưng trên ô tô bắt buộc phải có. Ngoài ra, người ngồi bên trong còn phải thắt dây an toàn nếu không muốn bị công an thổi phạt.

Để hiểu được tầm quan trọng của nó thì chúng ta cần phải biết cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó ra sao. Thông thường, bộ phận này bao gồm dây đai và khóa. Khi có sự cố, dựa trên các cảm biến va chạm, thông tin được truyền tới bộ điều khiển dây đai và nó sẽ tự động siết chặt.

Giúp cơ thể hành khách cố định tại ghế mà không bị bay về phía trước, đập mặt vào kính chắn gió hay bảng táp lô khi xe đột ngột dừng lại. Từ đó tránh gây chấn thương cho não bộ cũng như khuôn mặt của người ngồi bên trong.

dau-nam-noi-chuyen-vi-sao-tren-xe-bus-khong-co-day-dai-an-toan

Đơn giản là kính và bảng táp lô làm bằng chất liệu cứng. Khi chạy xe với tốc độ cao và phanh đột ngột thì quán tính bất ngờ khiến bạn va chạm vào các bộ phận này với vận tốc tương ứng với tốc độ của ô tô. Hậu quả thế nào chắc bạn cũng có thể hình dung được.

Tuy nhiên, khi thắt dây đai an toàn đúng quy cách, nó sẽ truyền phần lớn động lực dừng thông qua các phần của thân thể như khung xương chậu, xương sườn. Từ đó giảm tải áp lực tập trung vào một chỗ, không gây tổn thương nghiêm trọng.

Dây đai an toàn như một lá bùa cứu mạng cho hành khách bên trong. Hiểu rõ tầm quan trọng của nó là vậy nhưng phần lớn người dùng lại có thói quen không thắt dây an toàn. Nhiều người chủ quan cho rằng đã có túi khí an toàn, cảm thấy không thoải mái. Rồi làm nhăn áo quần, mất đi vẻ đẹp bên ngoài của mình.

dau-nam-noi-chuyen-vi-sao-tren-xe-bus-khong-co-day-dai-an-toan

Tuy nhiên, nếu nhìn thấy những trường hợp tử vong hay cơ thể bị biến dạng khi va chạm với kính chắn gió, bảng táp lô thì họ mới thấy mình quá thiếu sót về thông tin. Chưa kể, hành vi không thắt dây an toàn có thể khiến bạn bị phạt tiền. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP mới đây thì đã nâng mức phạt lên 800.000 đến 1 triệu đối với hành vi không thắt dây an toàn đối với vị trí ghế có bố trí dây an toàn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.