Một số ít những người chơi xe và đam mê xe có thể nhận biết hầu hết các chủng loại, kiểu hay dòng xe máy và môtô, còn lại, hầu hết người đi xe chỉ biết đến những loại xe thông dụng nhất.
Trên thế giới có khoảng gần 30 chủng loại xe máy, mô tô với các thiết kế và mục đích sử dụng khác nhau, CafeAuto sẽ giúp bạn nhận biết và gọi tên các kiểu (dòng) thông dụng nhất.
Maxi-Scooter
Là loại xe máy có bánh nhỏ và béo, động cơ thì đặt ngay gần bánh sau, để lại một khoảng không rộng và phẳng để chân của người điều khiển.
Cruiser
Là một khái niệm mới về xe mô tô xuất hiện vào những năm 1980, chỉ các loại xe phong cách cổ điển với yên thấp, dáng người ngồi thẳng lưng và có rất nhiều trang trí mạ chrome.
Chopper
Đây là loại xe máy với góc nghiêng phuộc trước rất lớn, phuộc vươn dài về phía trước. Thông thường loại xe này có kiểu dáng thanh thoát với lốp bánh trước có tiết diện nhỏ và nhẹ.
Sport Bike
Đây là những chiếc môtô được thiết kế theo phong cách thể thao, cụm tay lái được hạ thấp, kính chắn gió cao, người lái thường phải ngồi với tư thế dáng chúi, vận hành với tốc độ rất cao, cho phép người lái có thể chạy ở dải vòng tua lớn.
Naked Bike
Đây là dòng xe tập trung “khoe” khối động cơ mạnh mẽ nên được lược bỏ các phần vỏ che chắn bên ngoài, thiết kế cụm tay lái cao hơn dòng Sport Bike cho dáng ngồi thẳng hơn.
Touring
Dòng xe lý tưởng cho những ai muốn chạy đường dài với trang thiết bị được tích hợp tối ưu (tựa lưng, loa giải trí…). Xe có kích thước to, động cơ lớn, dung tích bình xăng lớn.
Retro
Đây là các loại xe mô tô được thiết kế theo phong cách cổ điển của những dòng xe thập niên 60 nhưng vẫn tích hợp nhiều công nghệ hiện đại như phun xăng điện tử, chống bó cứng phanh ABS.
Scrambler
Xe có thiết kế phuộc trước cao, góc lái rộng, rất dễ chạy, có thể vận hành không nhanh như những chiếc mô tô khác nhưng có thể chinh phục mọi địa hình (kể cả đoạn đường xấu hay ổ gà).
Off-Road
Đây là loại xe mô tô được thiết kế để chuyên sử dụng trên điều kiện địa hình. Hệ thống giảm xóc có biên độ lớn và lốp có gai rất to.
Cafe-Racer
Đặc điểm nổi bật nhất của Cafe Racer vẫn là sự thô ráp bụi bặm nhưng rất trẻ trung và linh hoạt, dành cho những con người luôn hướng đến tự do.
Thiết kế của một chiếc cafe racer điển hình rất dễ nhận ra với tay lái sẽ được thay sang kiểu clip-on, cắm thẳng vào ti phuộc và kéo lại gần bình xăng giống như Sport Bike ngày nay.