Triệu hồi xe, Văn hóa xe, - 11/11/2021 08:40 AM
Một cựu nhân viên của hãng xe Hyundai vừa là người đầu tiên được trao giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay sau khi cung cấp thông tin chính về những sai sót an toàn tại nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc.

Cựu kỹ sư của Hyundai nhận giải thưởng kỷ lục nhờ tố cáo lỗi của hãng xe

Theo đó, cựu kỹ sư của Hyundai Motor là Kim Gwang-ho đã được nhận giải thưởng trị giá 24 triệu USD từ Cơ quan quản lý Hoa Kỳ, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) và Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ theo các quy định liên quan đến chương trình tố giác ô tô mà Quốc hội thành lập vào năm 2015.

Khoản thanh toán trị giá 24 triệu USD này là khoản tiền đầu tiên được áp dụng theo Đạo luật tố cáo an toàn xe cơ giới được Quốc hội Mỹ thông qua vào năm 2015 nhằm tạo ra một chương trình khen thưởng cho người tố giác cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý an toàn về các khiếm khuyết trên xe.

Kim Gwang-ho đã báo cáo với NHTSA vào năm 2016 rằng Hyundai đã không giải quyết được lỗi thiết kế liên quan đến động cơ Theta II của hãng dễ bị quá tải nhiệt và thậm chí bốc cháy. Kim tố cáo Hyundai với NHTSA đã không thực hiện đủ hành động để giải quyết lỗi động cơ làm tăng nguy cơ tai nạn.

Về phía cơ quan quản lý, NHTSA cáo buộc Hyundai và công ty con Kia đã trì hoãn việc triệu hồi các xe bị ảnh hưởng và nhà sản xuất ô tô đã cung cấp thông tin không chính xác về các vấn đề. Năm 2020, Hyundai và Kia tại Mỹ đã đồng ý mức phạt dân sự kỷ lục 210 triệu USD sau khi hãng này không thu hồi xe kịp thời vì các vấn đề về động cơ.

Mức phạt trên được đưa ra khi Hyundai và thương hiệu con Kia trải qua một cuộc điều tra trong 3 năm đối với các mẫu xe đời 2011 và đã bị cáo buộc đã không triệu hồi tổng cộng 1,6 triệu xe theo đúng thời gian quy định để sửa lỗi động cơ.

Santa Fe đời 2011-2014 là một trong các đối tượng sử dụng động cơ Theta II.

Các mẫu xe được trang bị động cơ Theta II có nguy cơ gây cháy  gồm Hyundai Sonata, Santa Fe, KiA Optima, Sorento và Sportage đời 2011-2014. Tại Việt Nam, đại diện Trường Hải và Hyundai Thành Công từng khẳng định các xe ở Việt Nam không bị ảnh hưởng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.